คนหมู่บ้านผวา ฉะวัดปล่อยงูสะเดาะเคราะห์ แฉเห็นจงอางอาละวาด เร่งทำตาข่ายล้อมบ้าน (คลิป)

14 ม.ค. 62
จากกรณี วัดสว่างโสภณ ตำบลตานี อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ ประกาศทำพิธีสะเดาะเคราะห์ต่อชะตา เสริมบารมีอันศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อฉบับเขมรโบราณ โดยให้ญาติโยมถวายงูมีพิษ เช่น งูเห่า งูจงอาง เพื่อทำพิธีปล่อยงูคืนสู่ธรรมชาติ
บรรยากาศภายในวัดวัดสว่างโสภณ
พระครูปิยะณัฐ ขันติโก ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสว่างโสภณ
วันที่ 14 ม.ค. 62 พระครูปิยะณัฐ ขันติโก ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสว่างโสภณ ชี้แจงว่า ในวันดังกล่าววัดทำพิธีปล่อยงูทั้งหมด 15 ตัว เป็นงูเห่า 12 ตัวและงูจงอาง 3 ตัว ซึ่งหลังเสร็จพิธี หมองูก็ได้เข้าจับงูทั้งหมดแล้ว โดยจับได้ 12 ตัว มีหลุดรอดออกไป 3 ตัว โดยงูที่หลุดออกไป 1 ตัว เลื้อยไปติดตาข่ายบริเวณบ้านของชาวบ้าน และถูกรถเหยียบตาย 1 ตัว และถูกตีตาย 1 ตัว ซึ่งในขณะนี้ ไม่มีงูพิษภายในพื้นที่วัดแล้ว
บริเวณที่มีการจัดพิธีปล่อยงู
ต่อมา ผู้สื่อข่าวเดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบ สถานที่ประกอบพิธีปล่อยงูพิษ บริเวณสระน้ำ วัดสว่างโสภณ และบริเวณชุมชนคุ้มโคกโรงเรียน บ้านหนองกระบือ หมู่ 2 ตำบลตานี อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งเป็นชุมชนที่อยู่ติดกับกำแพงวัดสว่างโสภณ พบว่าชาวบ้านพากันนำตาข่าย แหเก่า และบ่วงดักงู มาวางดักงูพิษ ตามรู ต่าง ๆ ที่สงสัยกันว่าเป็นรูงู นอกจากนี้ยังพบว่า ชาวบ้านพากันซื้อตาข่ายสำหรับดักงู มาล้อมรอบรั้วบ้าน เพื่อป้องกันไม่ให้งูพิษเลื้อยเข้ามาภายในบริเวณบ้าน
นายชัยวัฒน์ รัตกร อายุ 54 ปี ชาวบ้านคุ้มโคกโรงเรียน บ้านหนองกระบือ
ทั้งนี้ นายชัยวัฒน์ รัตกร อายุ 54 ปี ชาวบ้านคุ้มโคกโรงเรียน บ้านหนองกระบือ บอกว่า ตนเป็นคนแรกที่เจองูจงอาง ติดอวนบริเวณสระน้ำข้างกำแพงวัด จึงใช้ไม้ตีจนตาย ซึ่งตอนแรกจะเผาทิ้ง แต่พระจากวัดดังกล่าว ให้ลูกศิษย์มาซากงูเอาไปฝัง
ตาข่ายดักงูที่บ้านของนายชัยวัฒน์
หลังทราบว่าทางวัดจัดพิธีกรรมดังกล่าว ตนก็ต้องนำแหเก่ามาคอยดักงูพิษ ตนจึงอยากวิงวอนไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่าไม่ต้องการให้พระปล่อยงูพิษแบบนี้อีก เพราะชาวบ้านเดือนร้อน โดยเฉพาะบ้านตนมีหลานเล็กอยู่ถึง 5 คน ไปเรียน 3 คน อยู่บ้านให้ยายเลี้ยงอีก 2 คน
งูที่ลูกชายของนายชัยวัฒน์พบ
ขณะนี้รู้สึกกลัวมาก เพราะไม่รู้ว่าพระปล่อยงูพิษกี่ตัวกันแน่ และหวั่นเกรงอันตรายจาก “ดงงูอสรพิษ” งูพิษไม่เข้าใครออกใคร หากฉกก็หมายถึงชีวิต และเมื่อไม่นานมานี้ ลูกชายตนกลับบ้านมาเจองูจงอางตัวใหญ่ ลูกชายจึงถ่ายรูปไว้เป็นหลักฐานอีกด้วย
นางสาวภาวิณี กลีบจำปา อายุ 17 ปี นักเรียนชั้น ม.4 โรงเรียนตานีวิทยา
ด้าน นางสาวภาวิณี กลีบจำปา อายุ 17 ปี นักเรียนชั้น ม.4 โรงเรียนตานีวิทยา กล่าวว่า หลังทราบว่าวัดข้าง ๆ ปล่อยงูพิษ ตนก็รู้สึกกลัวมาก เพื่อนนักเรียนเล่าให้ฟังว่า ขณะที่นำวัวไปผูกไว้กลางทุ่งนาก็ไปเจอ งูจงอาง 4 ตัว แผ่แม่เบี้ยสูงมาก เหตุการณ์เกิดขึ้นมาได้ประมาณ 1 สัปดาห์ ช่วงประมาณวันปีใหม่ งูจงอาง 4 ตัวใหญ่ขนาดเท่าแขนผู้ชาย เพื่อนตนใช้ไม้ตีแต่ไม่โดนงูเลื้อยหนีไปได้ ทุกวันนี้ตนรู้สึกหวาดผวาเป็นอย่างมาก
นางสุกัญญา เค้าดี อายุ 34 ปี ชาวบ้านคุ้มโคกโรงเรียน บ้านหนองกระบือ
ขณะที่ นางสุกัญญา เค้าดี อายุ 34 ปี ชาวบ้านคุ้มโคกโรงเรียน บ้านหนองกระบือ กล่าวว่า บ้านของตนมีแต่เด็กกับคนแก่ ตนเป็นคนกลัวงูอยู่แล้ว เมื่อทราบว่ามีชาวบ้านจับงูได้หลังจากที่ทางวัดทำพิธีกรรม ตนก็ยิ่งหวาดกลัว อีกทั้ง ตนเคยดักงูเห่าดงตัวเล็กได้ตัว 1 ที่หลังบ้าน ขณะนี้กลางคืนตนจะไม่กล้าออกจากบ้าน และลงทุนซื้อตาข่ายมาล้อมรอบรั้วบ้าน หมดเงินไปหลายพันบาท ทั้งนี้ หลังเกิดเหตุก็ไม่มีเจ้าหน้าที่หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลกรณีดังกล่าว
บริเวณหนองน้ำในหมู่บ้าน
โดย นางจอด รัตกร อายุ 61 ปี ชาวบ้านคุ้มโคกโรงเรียน บ้านหนองกระบือ เปิดเผยว่า บ้านอยู่ติดรั้ววัด ต้องเอาตาข่ายไปล้อมรอบ ๆ รั้วซึ่งติดกับวัด โดยตนเลี้ยงหลาน 5 คน ยิ่งตอนกลางคืนนอนไม่ค่อยจะหลับ เนื่องจากผวากลัวงูพิษเข้าบ้านจึงต้องเปิดไฟตลอดทั้งคืน ตั้งแต่เกิดมาตนไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ เป็นครั้งแรกในชีวิต
วัดสว่างโสภณ ตำบลตานี อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์
ทั้งนี้ ชาวบ้านได้ขอให้พระวัดสว่างโสภณ งดทำพิธีปล่อยงูพิษในลักษณะเช่นนี้อีก เพราะทำให้ชาวบ้านเดือนร้อน และขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแล ตรวจสอบด้วย พร้อมตั้งข้อสงสัยว่า วัดดังกล่าวนำงูมาจากไหน และพระลูกวัดส่วนใหญ่ เป็นคนไทยสวมบัตรหรือไม่

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ