นักวิชาการชี้ "ป้ายขายวัด" โผล่เพราะสงฆ์สู้นายทุนไม่ไหว - เจ้าอาวาสโอด โรงขยะมลพิษอื้อ ร้องสำนักนายกฯ ไม่คืบ

14 ม.ค. 62
จากกรณี เจ้าอาวาสวัดบุญญาราม อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา ติดป้ายประกาศขายวัดด่วน เนื่องจากประสบปัญหาโรงงานในบริเวณโดยรอบวัด ก่อมลพิษทางอากาศ ทั้งจากจากโรงงานรีไซเคิลขยะ และโรงหลอมขยะ ที่ตั้งเรียงรายรอบวัดและชุมชน ส่งทั้งกลิ่นเหม็นจนวิงเวียนแสบคอ บางครั้งถึงกับต้องอาเจียนออกมายามฝนตกหนัก
โพสต์จากเฟซบุ๊กส่วนตัวของนายจตุรงค์ จงอาษา นักวิชาการอิสระด้านพระพุทธศาสนา
วานนี้ 13 ม.ค. 62 นายจตุรงค์ จงอาษา นักวิชาการอิสระด้านพระพุทธศาสนา โพสต์ข้อความเกี่ยวกับกรณีการประกาศขายวัดบุญญาราม ภายในเฟซบุ๊กส่วนตัว พร้อมระบุข้อความว่า เกิดเรื่องดังกล่าวนี้ไม่ได้มีเพียงวัดบุญญารามเป็นกรณีแรกเท่านั้นแต่ยังมีวัดอื่น ๆ ด้วย เช่น วัดมาบสามเกลียว จังหวัดชลบุรี หรือวัดอ้อน้อย จังหวัดนครปฐม "#ขายวัดอีกแล้วจ้า วันก่อนก็วัดมาบสามเกลียว ชลบุรี ก่อนหน้านั้นไปอีก ก็วัดอ้อน้อย นครปฐม 555555 #เมื่อสงฆ์สู้นายทุนไม่ไหวก็ขายวัดทิ้งเถิด!! อิอิอิ เจริญพร"
บริเวณวัดบุญญาราม (หนองกลางดง)
ต่อมา ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังวัดบุญญาราม (หนองกลางดง) เลขที่ 99/2 หมู่ 9 ตำบลเขาหินซ้อน อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา พบว่า วัดดังกล่าวมี เนื้อที่ประมาณ 9 ไร่ และพบป้ายขนาดใหญ่ที่ติดบริเวณหน้าวัดว่า
ป้ายประกาศบริเวณวัดบุญญาราม (หนองกลางดง)
ป้ายประกาศบริเวณวัดบุญญาราม (หนองกลางดง)
"ประกาศขายวัดราคาถูก วัดบุญญารามทนไม่ไหวแล้ว กลิ่นขยะและควันหลอมจากโรงงานในชุมชน พวกเราตายผ่อนส่ง" ส่วนอีกป้ายได้ระบุสาเหตุว่า "ทั้งกลิ่นขยะกลิ่นโรงหลอมเบียดเบียนวัดและชุมชน สร้างแต่ปัญหา ถนนหนทางก็พัง มีหลายหน่วยงานมาตรวจสอบก็เงียบหายไม่เอาจริงเอาจัง ทางวัดจึงประกาศขายด่วน"
พระอธิการชยพัทธ์ เจ้าอาวาสวัดบุญญาราม
โดย พระอธิการชยพัทธ์ เจ้าอาวาสวัดบุญญาราม เปิดเผยว่า ทราบดีว่าไม่สามารถขายวัดได้ เพียงแต่เรื่องการติดป้ายประกาศดังกล่าวนั้น เพื่อต้องการเรียกร้องให้หน่วยงาน ทั้งในระดับจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงมาดูแลแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านและวัด เรื่องของมลพิษทางอากาศที่มาในรูปแบบของกลิ่น
โรงงานขยะในพื้นที่
ซึ่งที่ผ่านมา พระลูกวัดต้องทนทุกข์ทรมานเรื่องกลิ่นเหม็น โดยเฉพาะในฤดูฝนกลิ่นเหม็นจะยิ่งมีความรุนแรงมากขึ้นอีก อีกทั้งพบว่า โรงงานในละแวกดังกล่าว ขุดลอกบ่อเพื่อเปลี่ยนแปลงทางน้ำ ทำให้น้ำเข้าท่วมวัด และน้ำในบ่อก็ตรวจพบค่าแมกนีเซียมปริมาณสูง ทั้งที่ก่อนหน้าที่โรงงานจะมาตั้ง วัดแห่งนี้ไม่เคยประสบปัญหาเรื่องน้ำท่วมมาก่อน
โรงงานขยะในพื้นที่
ส่วนปัญหาด้านสุขภาพ ทุกวันนี้พระลูกวัดและชาวบ้านในบริเวณใกล้เคียง รวมเด็กนักเรียนในโรงเรียนซึ่งอยู่ห่างจากวัด 500 เมตร ได้รับผลกระทบจากกลิ่นและควัน บางวันลมก็พัดเอากลิ่นขยะเหม็นโชยมา ทำให้เวียนหัวแสบคอ บางครั้งถึงกับต้องอาเจียน ทั้งที่บริเวณดังกล่าวเป็นหมู่บ้านและชุมชน ซึ่งมีประชาชนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก แต่กลับมีโรงงานรีไซเคิลขยะและโรงหลอมเป็นจำนวนมากอยู่รายรอบชุมชน ทั้งนี้ เมื่อเดือน ก.ย. 61 วัดได้ทำเรื่องร้องเรียนไปยังสำนักนายกรัฐมนตรีแล้ว แต่ปรากฏว่าเรื่องเงียบหายไป ไม่มีการลงมาแก้ไขหรือตรวจสอบแต่อย่างใด    

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ