ส่องมาตรการรับมือปัญหา 'ฝุ่นละออง' ของนานาประเทศ

14 ม.ค. 62
ในหลายประเทศเคยประสบกับปัญหาหมอกควันเช่นเดียวกับที่ไทยกำลังเจออยู่ในเวลานี้ ซึ่งประเทศที่มีปัญหาดังกล่าวได้ออกมาตรการต่าง ๆ รับมือกับปัญหามลพิษทางอากาศอย่างไรบ้างนั้น ที่ประเทศจีน มีหลายเมืองที่ประสบปัญหาหมอกควันและฝุ่นละอองในอากาศ โดยรัฐบาลจีนมีมาตรการใช้โดรนพ่นสารกำจัดหมอกควัน และการยิงจรวดเพื่อสร้างฝนเทียมในการแก้ปัญหาหมอกควันแบบเฉพาะหน้า ขณะเดียวกันรัฐบาลจีนก็มีมาตรการควบคุมการปล่อยมลพิษอื่น ๆ เช่นให้โรงงานใช้พลังงานอย่างอื่นแทนถ่านหิน การสลับรถวิ่งบนท้องถนนตามวันคู่วันคี่ของเลขทะเบียนรถ ซื้อรถเก่าไปทำลาย และรณรงค์ให้ประชาชนหันมาใช้รถพลังงานไฟฟ้า
ฝุ่นละออง
ปัญหาหมอกควันและฝุ่นละอองในจีน
ส่วนที่อินเดีย ซึ่งเป็นอีกประเทศที่ประสบปัญหามลพิษทางอากาศอย่างมากในปีนี้ได้ออกนโยบาย ห้ามรถยนต์ที่มีเครื่องยนต์ขนาดใหญ่ เช่น รถเอสยูวี ที่มีเครื่องยนต์แรงม้ามากกว่า 2,000 ซีซี และรถแท็กซี่เครื่องยนต์ดีเซลหลายพันคันหยุดวิ่ง และรณรงค์ให้ประชาชนใช้บริการรถสาธารณะ
ปัญหาหมอกควันและฝุ่นละอองในอินเดีย
ขณะที่เกาหลีใต้ก็กำลังประสบกับปัญหาค่าฝุ่นละออง PM 2.5 เพิ่มสูงในกรุงโซลและในหลายเมือง โดยรัฐบาลเกาหลีใต้ได้ประกาศมาตรการฉุกเฉินให้โรงงานกว่า 100 แห่งตามเมืองต่าง ๆ ลดชั่วโมงการผลิตลง รวมทั้งโรงไฟฟ้าพลังความร้อนจะถูกจำกัดการผลิตไฟฟ้าอยู่ที่ 80 เปอร์เซ็นต์ และสั่งปิดโรงไฟฟ้าถ่านหิน 8 แห่งชั่วคราวเพื่อลดมลพิษทางอากาศ ทั้งยังมีแผนที่จะปิดโรงไฟฟ้าถ่านหินเก่าแบบถาวรในปีหน้าด้วย
ปัญหาหมอกควันและฝุ่นละอองในเกาหลีใต้
ด้านฝรั่งเศสก็มีมาตรการสนับสนุนให้ประชาชนลดการใช้รถยนต์ส่วนตัว ให้ประชาชนใช้บริการรถสาธารณะฟรี และรณรงค์ให้ประชาชนมาใช้รถจักรยาน หรือใช้รถพลังงานไฟฟ้า และห้ามนำรถยนต์มาวิ่งบริเวณถนนชองเซลิเซ่ 1 วันต่อเดือน นอกจากนี้ รัฐบาลฝรั่งเศสยังตั้งเป้ายกเลิกการจำหน่ายยานพาหนะทุกชนิดที่ใช้น้ำมันดีเซลหรือเบนซินภายในปี 2040
ปัญหาหมอกควันและฝุ่นละอองในฝรั่งเศส
ติดตามข่าวสารเรื่องราวที่น่าสนใจอื่น ๆ ได้ที่ อมรินทร์ทีวี เอชดี ช่อง 34

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม