ขออากาศดีคืนมา! กรีนพีช จี้รัฐแก้ต้นตอฝุ่นละออง หลังไทยติดอันดับ 9 ของโลก (คลิป)

14 ม.ค. 62
จากกรณีทวิตเตอร์ของกรีนพีซ องค์กรณ์อิสระที่รณรงค์ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทัศนคดิ และพฤติกรรม ป้องกัน อนุรักษณ์สิ่งแวดล้อม ส่งเสริมสันติภาพ ทวีตข้อความระบุว่า ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5AQI ของประเทศไทย ใน กทม. อยู่ในลำดับที่ 9 ของโลก ซึ่งถือว่าอยู่ในขั้นที่วิกฤต
กรีนพีซ ทวีตรายงานอันดับสภาพอากาศ ไทยอันดับ 9
วันที่ 13 ม.ค. 62 น.ส.รัตนศิริ กิตติก้องนภางค์ หัวหน้าโครงการขออากาศดีคืนมา กรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เปิดเผยว่า การทวีตของกรีนพีซ เป็นการทวีตสภาพอากาศเมื่อช่วงเช้า ซึ่งพบว่าที่กรุงเทพฯ ของประเทศไทย สภาพอากาศแย่อยู่ในอันดับที่ 9 ของโลก แต่ทั้งนี้สภาพอากาศปกติจะมีการปรับเปลี่ยนตลอดเวลา สภาพอากาศที่แย่จะอยู่ในช่วงสั้น ๆ ราว 3-4 ชั่วโมง เมื่อเกิดลม ฝนตก ก็จะทำให้สภาพอากาศดีขึ้น อันดับก็จะมีการเปลี่ยนแปลงด้วย
น.ส.รัตนศิริ กิตติก้องนภางค์ หัวหน้าโครงการขออากาศดีคืนมา กรีนพีซ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้
โดยการแสดงข้อมูลส่วนนี้ให้ประชาชนได้เห็นนั้นเป็นการเปรียบเทียบข้อมูล เพื่อให้เห็นว่าขณะนี้ กทม. เข้าสู่ภาวะวิกฤต ที่ต้องการแก้ปัญหาให้ชัดเจน ที่ไม่ใช่แค่มาตรการการฉีดน้ำลดฝุ่น ซึ่งกรีนพีซ มองว่าการแก้ปัญหาที่แท้จริงควรดูที่ต้นเหตุ ไม่ใช่แก้ที่ปลายเหตุ เนื่องจากสาเหตุหลักเกิดจากการคมนาคม โรงงานอุตสาหกรรม การเผาทางการเกษตร รวมทั้งการผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าถ่ายหิน จึงต้องการให้ภาครัฐมีการแก้ไขปัญหาที่แท้จริง ทั้งนี้ มลพิษฝุ่นละออง เป็นมลพิษข้ามพรมแดน ที่สามารถแพร่กระจายได้ไกลหลายร้อยพันกิโลเมตร และปัญหานี้ถือเป็นวิกฤตของสุขภาพที่ต้องให้ความสำคัญ
บรรยากาศการคมนาคม ส่งผลกระทบมลพิษทางอากาศ
ส่วนการรับมือของประชาชน ขณะนี้ต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย แต่ตนอยากให้การรณรงค์ให้ประชาชนสวมใส่หน้ากาก เป็นหนทางสุดท้ายที่จะแก้ปัญหา เพราะอยากให้หน่วยงานภาครัฐแก้ปัญหาจากแหล่งกำเนิดก่อน เพื่อให้ประชาชนมีอากาศที่ดี อย่างไรก็ตาม ปีนี้อากาศใน กทม.ถือว่าเลวร้ายกว่าปีก่อน ๆ เพราะฝุ่นละออง 2.5AQI เป็นฝุ่นที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า แต่จะสามารถเห็นเป็นกลุ่มหมอกควันได้ ดังนั้น จึงสามารถชี้ชัดว่าฝุ่นมีความหนาแน่นมาก ซึ่งหากยังแก้ไขปัญหาไม่ได้ ก็เหมือนเป็นการตายผ่อนส่ง
กรีนพีซ ทวีตรายงานอันดับสภาพอากาศ ไทยอันดับ 38, 39
ล่าสุด ทีมข่าวตรวจสอบเมื่อช่วง 19.50 น. พบอันดับค่าฝุ่นละอองของ กรุงเทพฯ อยู่ในลำดับที่ 38 และเชียงใหม่ อยู่ในลำดับที่ 39

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ