รวยเละ! ชาวบ้านเจอ อำพันทะเล 4 ก้อนใหญ่ ไฟลนส่งกลิ่นหอมมั่นใจของแท้แน่นอน

13 ก.พ. 65

เจ้าของร้านรับซื้อมะพร้าวแห้ง อ.ตากใบ สุดเฮง ครอบครอง อ้วกวาฬ หรือ อำพันทะเล 4 ก้อนใหญ่ๆ พิสูจน์เบื้องต้นมั่นใจ ของแท้ เตรียมส่งผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบ เอาใบการันตี

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ ต.เจ๊ะเห อ.ตากใบ ซึ่งเป็นบ้านของ นางสุวรรณา ดำอินทร์ อายุ 52 ปี ที่เปิดกิจการรับซื้อมะพร้าวแห้ง เมื่อพบนางสุวรรณาเราจึงได้พูดคุยถึงเรื่อง อำพันทะเล ที่เราได้ทราบข่าวจากชาวบ้านว่าในแต่ละวันจะมีชาวบ้านมาขอดูซึ่งถือว่าเป็นสิ่งของที่พบเห็นยากและมีราคา เนื่องจากถูกนำไปใช้ในการผลิตน้ำหอมตกแต่งกลิ่นเครื่องดื่มไวน์ นอกจากนี้ยังถูกใช้เป็นวัตถุดิบในตำรับยาแผนไทย

ซึ่งการเดินทางมาขอชมอำพันทะเลหรือขี้ของวาฬในครั้งนี้ก็ได้พบกับ นายสำเริง ทองคุปต์ ผู้ใหญ่บ้านปลักช้าง ม.1 ต.พร่อน อ.ตากใบและ นายสาโรจน์ ดำอินทร์ อดีตนายกอบต.พร่อน อ.ตากใบ ที่เป็นเครือญาติกับนางสุวรรณาได้เดินทางมาขอชมด้วยหลังทราบข่าวจากชาวบ้านเช่นกัน

โดยน.ส.ชุลีพรภู่ผลซึ่งเป็นบุตรสาวของนางสุวรรณาได้นำอำพันทะเลจำนวน 4 ก้อนที่ได้ห่อด้วยผ้าเป็นอย่างดีแกะมาวางบนโต๊ะหน้าบ้านซึ่งอำพันแต่ละก้อนมีน้ำหนักลดหลั่นกันไป ก้อนโตหรือใหญ่สุดมีน้ำหนัก 16 กก. และก้อนเล็กมีน้ำหนัก 5 กก. มีสีครีมผสมเหลืองและน้ำตาลผิวเหมือนเคลือบหรือชะโลมกับน้ำมันและเมื่อยกขึ้นมาดมกลิ่นค่อนข้างออกคาวๆ

1644720843173

และในระหว่างที่พากันหยิบชมก้อนอำพันทะเลหรือขี้วาฬ จับใจความจากคำพูดของ น.ส.ชุลีพรได้ว่าอำพันทะเล หรือ ขี้วาฬ จำนวนดังกล่าวนี้ผู้พบและได้นำมาให้นางสุวรรณาคือลูกจ้างคนหนึ่งของนางสุวรรณา ที่ใช้เวลาว่างจากงานปอกลูกมะพร้าวแห้ง นำเรือออกไปจับปลาในทะเลปากอ่าวในพื้นที่ อ.ตากใบ เมื่อประมาณเกือบ 1 เดือนที่ผ่านมา พบเห็นลอยน้ำอยู่มันมีลักษณะที่แปลกๆ จึงได้เก็บมาให้นางสุวรรณาดูเมื่อนางสุวรรณาเห็นครั้งแรกจึงได้เปิดหาข้อมูลทางโลกโซเชียลที่มีลักษณะเหมือนกับอำพันทะเลหรือขี้วาฬจึงได้ทำการตรวจสอบจากผู้เชียวชาญตามโลกโซเชียลแนะนำด้วยการใช้มีดตัดชิ้นส่วนของก้อนอำพันทะเลหรือขี้วาฬบางส่วน นำไปใส่ช้อนแล้วใช้ไฟลนพบว่าก้อนอำพันทะเลหรือขี้วาฬละลายเป็นน้ำสีน้ำตาลและเมื่อนำมาสูดดมพบว่ามีกลิ่นหอมและออกคล้ายๆ กลิ่นเผาเทียนไขอย่างไงอย่างงั้น

1644720827081

ด้านน.ส.ชุลีพร ภู่ผลซึ่งเป็นบุตรสาวของนางสุวรรณาได้เล่าให้ฟังขณะนำก้อนอำพันทะเลหรือขี้วาฬขึ้นชั่งน้ำหนักบนตาชั่งว่าก้อนอำพันทะเลจำนวนนี้มีคนในพื้นที่ อ.หาดใหญ่จ.สงขลาสนใจได้เดินทางมาดูและยืนยันว่าเป็นอำพันทะเลหรือขี้วาฬและแนะนำให้ทำการส่งชิ้นส่วนของอำพันทะเลหรือขี้วาฬไปให้เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ตรวจสอบเพื่อขอหนังสือรับรองว่าเป็นอำพันทะเลหรือขี้วาฬ

1644720814610

เมื่อได้หนังสือรับรองก็ยินดีที่จะซื้อเพื่อนำไปจำหน่ายต่อและหากมีผู้สนใจก้อนอำพันทะเลหรือขี้วาฬเพื่อนำไปใช้ในการผลิตน้ำหอมหรือตกแต่งกลิ่นเครื่องดื่มไวน์ก็สามารถเดินทางมาชมหรือตรวจสอบก่อนได้เมื่อเป็นที่มั่นใจและพอใจของแต่ละฝ่ายจะซื้อหาไปใช้ประโยชน์กับอำพันทะเลหรือขี้วาฬจำนวนดังกล่าวนี้ก็สามารถติดต่อมาได้อีกหนึ่งทางเลือกด้วย

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส