สหราชอาณาจักร พบผู้ป่วย ไข้ลาสซา เสียชีวิตรายแรก มีประวัติไปแอฟริกาตะวันตก

12 ก.พ. 65

สหราชอาณาจักร พบผู้ป่วย ไข้ลาสซา เสียชีวิตรายแรก จากผู้ติดเชื้อ 3 ราย ซึ่งมีประวัติเดินทางไปภูมิภาคแอฟริกาตะวันตก

วันที่ 11 ก.พ.65 สหราชอาณาจักร รายงาน กรณีผู้เสียชีวิตจาก ไข้ลาสซา รายแรกของประเทศ หลังจากมีการตรวจพบผู้ป่วยยืนยันผล 3 ราย ซึ่งเป็นสมาชิกครอบครัวเดียวกันจากภาคตะวันออกของสหราชอาณาจักร และมีประวัติเดินทางไปภูมิภาคแอฟริกาตะวันตก

แถลงการณ์จากสำนักงานประกันสุขภาพแห่งสหราชอาณาจักร (UKHSA) ระบุว่าไม่มีหลักฐานการแพร่เชื้อจากผู้ป่วยกลุ่มนี้ โดย ดร. ซูซาน ฮอปกินส์ หัวหน้าที่ปรึกษาทางการแพทย์ ชี้ว่าการป่วยโรคไข้ลาสซาในสหราชอาณาจักรนั้นหายาก โรคนี้ไม่ได้แพร่กระจายระหว่างคนโดยง่าย และความเสี่ยงโดยรวมต่ำมาก

ด้านระบบบริการสุขภาพแห่งชาติ (NHS) ของสหราชอาณาจักร แนะนำผ่านแถลงการณ์ฉบับเดียวกันว่าบุคลากรของโรงพยาบาลที่ผู้ป่วยทั้งสามเข้ารักษาตัวควรดำเนินการตรวจโรคด้วย และสวมใส่ชุดป้องกันเชื้อโรคส่วนบุคคลมากกว่าปกติ ขณะเดียวกันระบบฯ ประกาศเหตุฉุกเฉินระดับภูมิภาค

อนึ่ง เชื้อไวรัสลาสซาก่อโรคไข้เลือดออกเฉียบพลัน มักแพร่ผ่านการสัมผัสอาหารหรือของใช้ในครัวเรือนที่ปนเปื้อนปัสสาวะหรืออุจจาระของ “หนู” ที่ติดเชื้อไวรัสฯ รวมถึงแพร่ผ่านของเหลวจากร่างกายของผู้ติดเชื้อไวรัสฯ โดยถือเป็นโรคประจำถิ่นของกลุ่มประเทศแอฟริกาตะวันตก 

ภาพ : AFP ที่มา : https://www.xinhuathai.com/inter/262852_20220212  

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมารแห่งราชวงศ์อังกฤษ ทรงติดโควิด-19 รอบ 2
อังกฤษ เตรียมยกเลิกตรวจโควิด-19 นักเดินทางฉีดวัคซีนครบโดส
อังกฤษ คลายมาตรการโควิด ไม่บังคับสวมแมสก์ ชี้ โอมิครอน ผ่านจุดสูงสุดแล้ว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม