ชมพูพันธุ์ทิพย์ ม.เกษตรศาสตร์ กำแพงแสน บานสะพรั่งต้อนรับ วันวาเลนไทน์

12 ก.พ. 65

นักท่องเที่ยวเริ่มเข้ามาชมความงดงาม ชมพูพันธุ์ทิพย์ ม.เกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน จ.นครปฐม บานสะพรั่งต้อนรับเทศกาลวันวาเลนไทน์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศที่สองฝั่งถนนวัฒนาเสถียรสวัสดิ์ หน้าโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์กำแพงแสน จ.นครปฐม ดอกชมพูพันธุ์ทิพย์ออกดอกสีชมพูอร่ามเป็นแนวอุโมงค์ยาวขนานไปกับถนนโดยมีนักท่องเที่ยวได้เริ่มเข้ามาทำการถ่ายภาพและชมบรรยากาศและชมความงดงามกันอย่างต่อเนื่อง โดยการบานของดอกชมพูพันธ์ทิพย์ในรอบนี้เป็นชุดที่ 2 หลังจากมีการออกดอกบานสะพรั่งไปแล้วมื่อประมาณเดือนมกราคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงของเทศกาลวันตรุษจีนหรือวันขึ้นปีใหม่ของชาวจีน ซึ่งมีชาวไทยเชื้อสายจีนที่ได้หยุกพักผ่อนในช่วงการเฉลิมฉลองเทศกาลได้เข้ามาชมความงามแล้วครั้งหนึ่ง แต่พบว่าการออกดอกครั้งนี้จะมีสีสวยสดและมีจำนวนมากกว่ารอบแรกซึ่งคาดว่าจะมีการออกดอกบานอีกครั้งในชุดที่ 3 ของปีนี้

1644626268634

สำหรับการออกดอกในรอบนี้พบว่าเป็นช่วงตรงกับเทศกาลวันแห่งความรักหรือวันวาเลนไทน์ซึ่งได้มีกลุ่มนักท่องเที่ยวมาถ่ายภาพบรรยากาศและเซลฟี่เพื่อเก็บเป็นภาพประทับใจให้ตรงกับเทศกาลที่เป็นวันแห่งความรัก ทำให้มีทั้งหนุ่มสาวเริ่มเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในวันหยุดสุดสัปดาห์นี้เพิ่มขึ้นอีก ซึ่งได้มีการขอให้ผู้ที่จะมาท่องเที่ยวได้มีการปฏิบัติตามมาตรการของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด เนื่องจากช่วงนี้จังหวัดนครปฐมมีตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นไม่ต่างจากพื้นที่อื่นๆ

1644626323735

สำหรับชื่อและที่มาต้นชมพูพันธุ์ทิพย์ มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Tabebuiarosea (Bertol.)DC. จัดอยู่วงศ์ Bignoniaceae โดยมีชื่อที่ใช้เรียกกันทั่วไปในภาษาอังกฤษว่า PinkTecoma, PinkTrumpetTree และ Rosy Trumpet-tree ส่วนในไทยก็มีชื่อเรียกหลายชื่อด้วยกัน เช่น ชมพูอินเดีย ธรรมบูชา ตาเบบูญ่า และแตรชมพู

1644626282605

ชมพูพันธุ์ทิพย์เป็นต้นไม้เขตร้อน มีต้นกำเนิดอยู่ในทวีปอเมริกาใต้ก่อนจะมีการนำไปปลูกในประเทศต่างๆ โดยหม่อมราชวงศ์พันธุ์ทิพย์ บริพัตร เป็นผู้นำต้นชมพูพันธุ์ทิพย์เข้ามาปลูกในประเทศไทยเป็นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.2500 พร้อมกับตั้งชื่อเรียกเพื่อเป็นการให้เกียรติแก่ผู้นำเข้าและสีของดอกว่าชมพูพันธุ์ทิพย์ซึ่งเป็นหนึ่งใน UNSEEN ของจังหวัดนครปฐม ในเรื่องการท่องเที่ยวที่จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาชมความงดงามเหมือนกับได้ไปถึงประเทศญี่ปุ่นหรือประเทศในเมืองหนาวหลายแห่งด้วย

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส