อีกแล้ว! เปิดปี 65 สภาล่ม ไปแล้ว 6 ครั้ง ชวน สุดยื้อเรียกเสียบบัตร ยังไงก็ไม่ครบ

10 ก.พ. 65

รัฐบาล-ฝ่ายค้าน สาดกันเดือด ชวน สุดยื้อ เรียกเสียบบัตรนับองค์ประชุมไม่ถึงครึ่ง สั่งปิดการประชุม พบเปิดปี 65 สภาล่มไปแล้ว 6 ครั้ง

วันที่ 10 ก.พ.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่เวลา 9.30 น. มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นการตั้งกระทู้ถามสด และกระทู้ถามทั่วไป ก่อนที่จะมีการพิจารณารายงานจากหน่วยงานต่างๆ ที่เตรียมเข้ามาชี้แจง

โดยระหว่างการประชุมสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส. จังหวัดเชียงราย พรรคเพื่อไทย ได้เสนอให้ตรวจสอบองค์ประชุม ทำให้ ชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้เรียก ส.ส.เข้ามาในห้องประชุมเพื่อตรวจสอบองค์ประชุม ต่อมา อรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอให้ตรวจสอบองค์ประชุมโดยการขานชื่อ ซึ่งวิปทั้งสองฝ่ายคือฝ่ายค้านและรัฐบาล ได้ยืนยันที่จะให้มีการนับองค์ประชุม ก่อนที่จะมีการเสนอให้ถามที่ประชุมก่อนว่าจะนับองค์ประชุมด้วยการขานชื่อหรือเสียบัตร จากนั้นได้เปิดให้เสียบบัตรแสดงตนเพื่อตรวจสอบองค์ประชุมก่อนลงมติว่าจะนับองค์ประชุมแบบใด แต่สุดท้ายองค์ ประชุมมีเพียง 227 เสียง ซึ่งไม่ครบองค์ประชุมซึ่งต้องมีเสียง 237 เสียง ทำให้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ณ ขณะนั้น ต้องปิดการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันนี้ไป โดยที่เพิ่งจะพิจารณารับทราบรายงานตามระเบียบวาระไปเพียงแค่เรื่องเดียวเท่านั้น

ทั้งนี้ ตั้งแต่เปิดปี 2565 ในช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ เกิดปรากฏการณ์ สภาล่ม รวมแล้วมากถึง 6 ครั้ง

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส