เตรียมปลดโควิดพ้น สิทธิฉุกเฉิน 1 มี.ค.นี้ รักษาใน รพ.เอกชน ต้องจ่ายเงินเอง

10 ก.พ. 65

สธ.เตรียมปลดโควิดพ้นสิทธิฉุกเฉิน หรือ ยูเซป มาเบิกจ่ายปกติตามสิทธิ บัตรทอง-ประกันสังคม เริ่ม 1 มี.ค.นี้ รักษาใน รพ.เอกชน ต้องจ่ายเงินเอง

วันที่ 10 ก.พ.65 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณี การปรับการรักษาผู้ป่วยโควิด จากการกำหนดเป็นผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤต มีสิทธิรักษาทุกที่ หรือ ยูเซป (UCEP COVID) มาเป็นการดูแลตามระบบปกติ เบิกจ่ายตามสิทธิ ระบุ ขณะนี้ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) ได้จัดทำรายละเอียดเข้ามาแล้ว คาดว่าจะลงนามได้เร็วๆ นี้ โดยจะเปลี่ยนแนวทางการรักษาโควิด-19 ให้ใช้แนวทางรักษาแบบตามสิทธิของประชาชน เช่น บัตรทอง ประกันสังคม หรือประกันสุขภาพต่างๆ เริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.65 เป็นต้นไป

"ยืนยันว่าการปรับระบบไม่ได้เกิดผลกระทบต่อประชาชน รัฐยังให้การดูแลตามสิทธิสุขภาพ ค่าใช้จ่ายต่างๆ รัฐเป็นผู้จ่ายให้ ยกเว้นประชาชนต้องการเข้ารับบริการที่นอกเหนือจากนี้ เข้า รพ.เอกชนก็จะต้องจ่ายเอง" นายอนุทิน กล่าว

นอกจากนี้ ในส่วนของการเบิกจ่าย สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) จะมีการปรับอัตราค่าตรวจ RT- PCR สำหรับการตรวจ 2 ยีนส์ อัตราค่าตรวจ 900 บาท และตรวจ 3 ยีนส์ อัตราค่าตรวจ 1,100 บาท ปรับอัตราการจ่ายค่าตรวจ ATK ชนิดสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ (Professional Use) ทั้ง 2 ชนิด ในอัตรา 250 บาท และ 350 บาท รวมถึงปรับค่าใช้จ่ายการเข้ารับการดูแลในฮอสปิเทล (Hospitel) เป็น 1,000 บาทต่อวัน เท่ากับการรักษาที่บ้าน (HI) 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดวันนี้ 10 ก.พ.65 เผย 10 จังหวัดติดเชื้อรายใหม่สูงสุด และป่วยใหม่ต่ำกว่า 10 ราย
โควิด 10 ก.พ.65 ป่วยใหม่ 14,822 ราย เสียชีวิต 20 คน ฉีดวัคซีนสะสม 118.4 ล้านโดส
กรมควบคุมโรค เผยข้อห้ามหลังเด็ก ฉีดวัคซีน ป้องกันอาการข้างเคียง

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส