บึงกาฬ งดตั้งวงทุกรูปแบบ! หลังพบผู้ติดเชื้อ 100 ราย มีทั้งเด็กและผู้ใหญ่

10 ก.พ. 65

ผู้ว่าฯ บึงกาฬ ของดตั้งวงทุกรูปแบบ ใช้เวลากินข้าวให้เร็วที่สุด หลังพบผู้ติดเชื้อ 100 ราย มีทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ และบุคลากรทางการแพทย์

วันที่ 10 ก.พ.65 เวลา 09.00 น. ที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลน้ำจั้น อ.เซกา จ.บึงกาฬ เจ้าหน้าที่ รพ.สต. และ อสม. ช่วยกันเร่งตรวจคัดกรองเชิงรุก ด้วยชุดตรวจ ATK เพื่อสุ่มหาผู้ติดเชื้อโควิด-19  ในพื้นที่ หลังมีการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ขยายวงกว้างจนเป็นคลัสเตอร์ใหญ่ ในพื้นที่ 7 ตำบลของอำเภอเซกา จนทำให้มีผู้ป่วยสะสมแล้ว จำนวน 49 ราย และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ได้เริ่มให้ผู้ป่วยที่ติดเชื้อที่มีอาการไม่รุนแรง รักษาตัวอยู่ที่บ้านได้

ส่วนที่ห้องประชุมภูทอก ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดบึงกาฬ  นายสนิท ขาวสอาด ผวจ.บึงกาฬ ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดบึงกาฬ ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ ครั้งที่ 2/65 หลังมีผู้ป่วยเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขยายเป็นวงกว้างกระจายในทุกอำเภอของจังหวัด โดยมี นายธาตรี บุญมาก รอง ผวจ. นพ.ภมร ดรุณ นพ.สสจ.บึงกาฬ นายอำเภอทุกอำเภอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน โดยที่ประชุมมีมาตรการที่สำคัญ คือ

1.งดกิจกรรมทางสังคมที่มีการรวมกลุ่ม เว้นกิจกรรมตามประเพณี

2. การอบรมสัมมนาได้ไม่เกิน 1,000 คน หากเกินต้องขออนุญาตจาก นอภ.

3. ร้านค้า ผู้ประกอบการ สามารถจำหน่วยแอลกอฮอล์ได้ นั่งทานในร้านได้ไม่เกิน 2300 น. แต่ร้านค้านั้นต้องผ่าน SHA PLUS หรือ Thai Stop Covid 2 plus ของสาธารณสุข

4. บ่อนไก่ ต้องขอนุญาตคณะกรรมการโรคติดต่อก่อนเปิด

5. บ่อนการพนันยังไม่ให้เปิด โดยเฉพาะการจัดงานตามประเพณี เช่น งานศพ งานแต่ง งานสังสรรค์ งานรื่นเริง (ห้ามมีการพนันโดยเด็ดขาด หากพบคาดโทษ ตั้งแต่นายอำเภอลงไปถึงผู้นำชุมชน )

และให้เจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคง ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจตราผู้ประกอบการที่ให้บริการต่างๆ ตรวจแรงงาน ออกกวดขันให้ปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด และให้เลี่ยงการล้อมวง การพบปะ นั่งกินข้าว ฯลฯ

ด้านนายแพทย์ภมร ดรุณ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดบึงกาฬ เปิดเผยวันนี้ (9 กุมภาพันธ์ 2565) ผู้ป่วยยืนยัน จำนวน 100 ราย ยอดผู้ป่วยรักษาหายวันนี้ 100 ราย กำลังรักษา 282 ราย จำนวนผู้ติดเชื้อในจังหวัดสะสม 3,764 ราย จำนวนผู้ติดเชื้อนอกเขตจังหวัดสะสม 1,81 1 รายและ ผู้เสียชีวิตสะสมในจังหวัด 21 ราย การติดเชื้อในพื้นที่ ส่วนใหญ่เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจากผู้ป่วยโควิด-19 เป็นบุคคลในครอบครัวหรือผู้ใกล้ชิด และไปมาหาสู่กันเป็นประจำ มีทั้งผู้สูงอายุ กลุ่มวัยรุ่น วัยทำงาน และนักเรียน/นักศึกษา ที่กำลังเปิดภาคเรียนทำให้มีการติดเชื้อแพร่กระจายเป็นกลุ่มก้อน จากเพื่อนร่วมห้องไปสู่ครอบครัว ของผู้ติดเชื้อได้ง่ายขึ้น ซึ่งผู้ป่วยทั้งหมดมาจากระบบเฝ้าระวังในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่อยู่ระหว่างกักกัน การตรวจเชิงรุก และผู้ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด  

โดยยังมีการติดเชื้อในจังหวัดที่เป็นคลัสเตอร์ได้แก่ (1) อ.เมืองบึงกาฬ (คลัสเตอร์บ.ดอนยม มีผู้ป่วยสะสมรวม 12 ราย) (2) อ.เซกา (3)อ.ศรีวิไล (4) อ.บึงโขงหลง ที่เกิดจาก คลัสเตอร์งานศพ บ.น้ำจั้น มีผู้ป่วยสะสมรวม 153 ราย  และ (5) อ.เซกา คลัสเตอร์ตึกอายุรกรรมชาย รพ.ซกา เป็นบุคลากรทางการแพทย์ที่ดูแลผู้ป่วยประจำตึก จำนวน 6 ราย) (6) อ.ศรีวิไล คลัสเตอร์ รร.ศรีวิไลวิทยา 10 ราย) (คลัสเตอร์โรงหนัง รร.อนุบาลศรีวิไล 11 ราย) และ (คลัสเตอร์ ต.ชุมภูพร 9 ราย ซึ่งอยู่ระหว่างสอบสวนโรคเพิ่มเติม) (7) อ.ปากคาด คลัสเตอร์ บ.ปากคาดมวลชน มีผู้ป่วยสะสมรวม 49 ราย) (8) อ.โซ่พิสัย ช่วยงานศพในหมู่บ้าน 1 ราย ) และ (9) อ.บุ่งคล้า สัมผัสญาติเดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมจังหวัดร้อยเอ็ด 1 ราย)

ผู้ติดเชื้อนอกจังหวัด : (1) อ.ศรีวิไล ต.นาสะแบง 1 ราย เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุม (อุดรธานี) และ (2) อ.ปากคาด ต.นาดง 1 ราย เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุม (มุกดาหาร) ซึ่งผู้ป่วยทั้งหมดเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลต่าง ๆ ในจังหวัดบึงกาฬ และได้ดำเนินการกักตัวผู้ที่สัมผัสเสี่ยงสูงทั้งหมดในสถานที่ของแต่ละพื้นที่ได้จัดเตรียมไว้

ต่อมาคือการทำกิจกรรมต่างๆ ในชุมชน เช่น งานศพ งานแต่งงาน งานขึ้นบ้านใหม่ ต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา สามารถรับประทานอาหารได้ แต่ให้เว้นระยะห่าง และใช้ระยะเวลารับประทานอาหารให้สั้นที่สุด และหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารกับคนที่มาจากต่างจังหวัด พยายามนั่งห่างๆ คนที่มาจากต่างถิ่น เพื่อเป็นการป้องกันตนเอง และห่างไกลจากโรคโควิด-19 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- โควิดวันนี้ 10 ก.พ.65 เผย 10 จังหวัดติดเชื้อรายใหม่สูงสุด และป่วยใหม่ต่ำกว่า 10 ราย
- โอมิครอน มาแรง แพทย์แนะเร่งหาเตียงเพิ่ม หลังพบศักยภาพในการรองรับ ใกล้เต็ม
- โควิด 10 ก.พ.65 ป่วยใหม่ 14,822 ราย เสียชีวิต 20 คน ฉีดวัคซีนสะสม 118.4 ล้านโดส

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส