อุทยานฯ เผยภาพ เสือโคร่ง พิการกินซากควายในป่าปิล๊อกคี่

9 ก.พ. 65

ภาพ เสือโคร่ง พิการกินซากควายในป่าปิล๊อกคี่ นายนิพนธ์ จำนงสิริศักดิ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) เปิดเผยว่า จากกรณีเสือโคร่งทำร้ายชาวบ้านที่เข้าไปเลี้ยงควายป่าบริเวณลำห้วยปิล๊อก – ลำห้วยสะมะท้อ หมู่ 4 ต.ปิล๊อก อ.ทองผาภูมิ ซึ่งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลม เมื่อวันที่ 28 ม.ค. 65 ที่ผ่านมา จากนั้น เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลม ได้จัดชุดเฝ้าระวังเสือโคร่งที่อาจเข้ามาในพื้นที่เสี่ยงต่อการทำร้ายชาวบ้าน และประสานทางมูลนิธิฟรีแลนด์ (Freeland Foundation) ทำการติดตั้งกล้องดักถ่ายภาพสัตว์ป่า (Camera Trap) จำนวน 20 ตัว เพื่อติดตามเสือโคร่งที่อยู่ในพื้นที่ป่าดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 4-7 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ผ่านมา

ล่าสุด นายกมลาศ อิสสอาด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลม รายงานว่า เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลมได้พบซากควายบริเวณสามแยกสะมะท้อ ที่ได้มีการติดกล้องดักถ่ายภาพสัตว์ป่า จึงได้ทำการตรวจสอบข้อมูลภาพถ่ายจากกล้องตัวดังกล่าวพบเสือโคร่งจำนวน 1 ตัว มีลักษณะขาหลังด้านขวาขาขาดพิการใช้การไม่ได้ กำลังกินซากควายอยู่ ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นตัวเดียวกันกับที่ทำร้ายชาวบ้านปิล็อกคี่ โดยทาง มูลนิธิฟรีแลนด์ (Freeland Foundation) และองค์กร IUCN มีความเห็นร่วมกันว่า เห็นควรดักจับเสือโคร่งตัวที่พิการน่าสงสารดังกล่าว นำมาไว้ดูแลในสถานที่ปลอดภัย เพราะเสือโคร่งตัวพิการน่าสงสารดังกล่าว จะหากินจับสัตว์ป่าในธรรมชาติได้ยาก ประกอบกับมีหมู่บ้านปิล็อกคี่ อยู่ในอุทยานแห่งชาติเขาแหลม ใกล้พื้นที่หากินเสือโคร่งตัวพิการน่าสงสารดังกล่าวด้วย เกรงว่าในอนาคตเสือโคร่งตัวพิการน่าสงสารดังกล่าวอาจจะไม่ปลอดภัย

ทั้งนี้ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) ได้ประสานงานไปยังกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ให้ดำเนินการในเรื่องช่วยเหลือเสือโคร่งตัวพิการน่าสงสารดังกล่าวอย่างเร่งด่วน เพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญด้านช่วยเหลือเสือโคร่งโดยเฉพาะ สำหรับในส่วนของเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลม และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ จะคอยระวังภัยให้กับชาวบ้านปิล็อกคี่ ให้ปลอดภัยจากเสือโคร่ง และคอยระวังภัยให้กับเสือโคร่งตัวพิการน่าสงสาร ที่อยู่ในป่าด้วย

276214

อย่างไรก็ตาม ในทางวิชาการ เสือโคร่งแต่ละตัวจะมีลายบนลำตัวที่แตกต่างกัน เหมือนลายนิ้วมือของมนุษย์ การจะพิสูจน์ทราบว่าเป็นเสือตัวเดียวกับตัวที่ทำร้ายชาวบ้านปิล๊อคคี่หรือไม่ ต้องรอการพิสูจน์การเปรียบเทียบลายของเสือโคร่งที่สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้จัดทำประวัติเสือโคร่งไว้ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวบ้านถูกเสือโคร่ง 3 ตัวรุมขย้ำ รีบหนีปีนขึ้นต้นไม้ รอดตายปาฏิหาริย์
ผลตรวจพบ เสือโคร่ง ทองผาภูมิ ถูกยิงที่หัว ตัวแรก 12 รู ตัวที่สอง 4 รู
4 นายพรานฆ่าถลกหนัก เสือโคร่ง ประสาน นักการเมืองท้องถิ่น อำนวยความสะดวกเข้ามอบตัว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส