สุดมึน! ข้อสอบ บรรจุราชการถาม มกรา กุมภา มีนา ตอบ เมษา ผิดเฉย

8 ก.พ. 65

ข้อสอบ บรรจุราชการ กลายเป็นกระแสถกเถียงในโลกออนไลน์ เมื่อมีการแชร์คลิปเฉลยและวิธีหาคำตอบข้อสอบจาก แฟนเพจเฟซบุ๊ก อ.ดร.ยอดแก้ว แก้วมหิงสา ที่เมื่อดูจบแล้ว หลายคนอาจปวดหัวกับโจทย์ข้อนี้

ทั้งนี้โจทย์ข้อดังกล่าวได้ถูกแชร์ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2021 แต่เพิ่งมาได้รับความสนใจอีกครั้งในช่วงนี้บนทวิตเตอร์ หลังจากมีการสอบบรรจุครูและข้าราชการหลายแห่ง โดยผู้แชร์เขียนแคปชั่นว่า "เขาว่านี่คือข้อสอบข้าราชการ คืองง ใครมีความสามารถมาอธิบายข้อนี้ได้บ้าง มันคือสูตรอะไรวะ สูตรตามใจคนออกข้อสอบป่ะ หรือยังไง งง"

ทั้งนี้ โจทย์ข้อดังกล่าวได้ตั้งคำถามเอาไว้ว่า

"มกรา กุมภา มีนา ...."

ก. กุมภา
ข. มีนา
ค. เมษา
ง. สรุปไม่ได้

สำหรับ อ.ดร.ยอดแก้ว แก้วมหิงสา ได้เปิดเผยการคิดคำตอบโจทย์ข้อนี้ว่า ต้องใช้การหาเหตุผล หากเข้าใจว่าเป็นเดือนแล้วตอบ เมษา จะไม่ถูกต้อง และข้อนี้ไม่ใช่ อนุกรม เนื่องจากสังเกตข้อ ง. มีตัวเลือกว่า สรุปไม่ได้ ดังนั้นจึงต้องใช้สูตรหาความน่าจะเป็น

วิธีคิดโจทย์ข้อนี้ ให้แทนประโยคเป็นตัวเลขเพื่อหาคำตอบ มกรา แทนด้วย 1 / กุมภา แทนด้วย 2 / มีนา แทนด้วย 3 แล้วลองคิดตาม 2 สูตร ดังต่อไปนี้

สูตรแรก " 1 ไป 2 เท่ากับว่า ∼ 2 - 1 (ไม่ใช่ 2 = 1)" โจทย์ข้อนี้ 3 (มีนา) ไม่ได้ตรงข้ามกับ 2 (กุมภา) จึงทำให้ไม่ใช่คำตอบ

สูตรสอง "1 ไป 2 | 1 = 2" โจทย์ข้อนี้ 3 = มีนา ไม่ใช่ มกรา จึงใช้สูตรนี้ไม่ได้เช่นกัน

ดังนั้นคำตอบคือ ง. สรุปไม่ได้

อย่างไรก็ตาม เมื่อมีการแชร์ต่อวิธีคิดโจทย์ข้อนี้ออกไปแล้ว หลายคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นกันมากว่า ใครเจอคำถามแบบนี้ก็คงตอบ เมษา เนื่องจากโจทย์มีความคลุมเครือ ไม่ชัดเจนว่าเป็นข้อสอบเชิงอะไร และมีผู้ให้เข้ามาแสดงความคิดเห็นว่า ข้อสอบข้อนี้เป็นข้อสอบเชิงตรรกศาสตร์ ให้มองว่าโจทย์ไม่ได้หมายถึงชื่อเดือน ตัวเลือก สรุปไม่ได้ เป็นคำใบ้แล้วว่าข้อนี้อาจจะเป็นการหาคำตอบในเชิงตรรกศาสตร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สรุปดราม่า สอบครูผู้ช่วย Emergency Room ส่วนใหญ่ตอบว่าคือ สระว่ายน้ำ
ข้อสอบ ป.2 ผู้ปกครองมึนตึ้บ! ชาวเน็ตแห่ช่วยแทนค่าสมการ
ครูเปิดใจฉีกการบ้านเด็กเหตุยายระบายสีแทน ไม่ใช่ประจาน หวังศิษย์พึ่งตัวเอง (คลิป)

752379

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส