วิธียื่นภาษีออนไลน์ 2564 - 2565 ภ.ง.ด.90 ภ.ง.ด.91 และภาษีทุกประเภท

8 ก.พ. 65

วิธี ยื่นภาษีออนไลน์ 2564 โดยยื่นเงินภาษีของปี 64 แต่ดำเนินการในต้นปี 2565 หมดเขต 8 เมษายน 2565 ซึ่งช่องทางการยื่นภาษีบุคคลธรรมดา ภ.ง.ด.90 ภ.ง.ด.91 กรมสรรพากรแนะนำช่องทางผ่าน E-FILING ที่สะดวก รวดเร็ว และง่ายกว่าเดิม และภาษีประเภทอื่นๆ ก็สามารถยื่นผ่านช่องทางนี้ได้เช่นกัน

ทั้งนี้ กรมสรรพากร เปิดช่องทางการยื่นแบบและชำระภาษีทุกประเภท ผ่านเว็บไซต์ อีไฟล์ลิ่ง ยื่นแบบและชำระภาษีออนไลน์ เนื่องจากใช้งานได้หลากหลายอุปกรณ์รอรองรับการใช้งานบนแท็บเล็ตและคอมพิวเตอร์ ซึ่งมีความปลอดภัยเข้าสู่ระบบด้วยหมายเลยผู้ใช้พาสเวิร์ด และ OTP ผ่านมือถือ

นอกจากนี้ยังมีข้อมูลช่วยบันทึกแบบทำให้บันทึกค่าลดหย่อนได้ง่ายขึ้น ระบบคำนวณค่าลดหย่อนให้ตามสิทธิอัตโนมัติ อธิบายการคำนวณแสดงรายละเอียดการคำนวณภาษี หักค่าใช้จ่าย ค่ายกเว้น ค่าลดหย่อน เงินบริจาค และสามารถบันทึกแบบได้ต่อเนื่อง สามารถบันทึกแบบที่ยังกรอกไม่เสร็จเก็บไว้เพื่อทำการบันทึกต่อภายหลัง

ขณะเดียวกันยังสามารถตรวจสอบผลการยื่นแบบของรายการทุกขั้นตอนทั้ง ยื่นแบบ ชำระ ผ่อน ขอคืน รวมถึงการชำระภาษีสามารถชำระได้หลายช่องทาง ทั้ง e-payment / QR Code / Internet Banking / ATM / เคาท์เตอร์ เซอร์วิส

วิธียื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ผ่านระบบ New e-Filing มีดังนี้

  1. เข้าไปที่เว็บไซต์ https://efiling.rd.go.th/rd-cms/ แล้วกด สมัครสมาชิกตามวิธีด้านล่าง
  2. ยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา
  3. ระบุเลขประจำตัวประชาชน/เลขประจำตัวผู้เสียภาษี เลือก Captcha (ฉันไม่ใช่โปรแกรมอัตโนมัติ)
  4. เลือก ประสงค์ลงทะเบียนเพื่อ ยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ระบุ ข้อมูลผู้เสียภาษี
  5. ระบุ ยืนยันตัวตนด้วยรหัส OTP (One Time Password) ทางหมายเลขโทรศัพท์หรืออีเมล
  6. กำหนดรหัสผ่าน/ยืนยันรหัสผ่าน เลือกคำถาม/คำตอบ จำนวน 3 ข้อ เพื่อใช้ในกรณีที่ลืมรหัสผ่าน
  7. อ่านและยอมรับข้อตกลงและเงื่อนไข/ยืนยันการลงทะเบียน
  8. เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้งาน (Username) และรหัสผ่าน (Password) ที่ได้ตั้งไว้

อย่างไรก็ตาม การยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา เป็นการลงทะเบียนเพื่อขอยื่นแบบภาษีเงินได้สำหรับบุคคลธรรมดา ประกอบด้วย ภ.ง.ด.90, ภ.ง.ด.91, ภ.ง.ด.94, ภ.ง.ด.95 และแบบขอเสียอากรแสตมป์เป็นตัวเงิน (เฉพาะ อ.ส.4 และ อ.ส.9) เมื่อผู้เสียภาษีลงทะเบียนผ่านหน้าเว็บไซต์สำเร็จ สามารถใช้ชื่อผู้ใช้งาน (User Name) และรหัสผ่าน (Password) เข้าใช้งานระบบได้ทันทีหลังจากสมัครสมาชิกแล้ว ให้ทำตามวิธีต่อไปนี้

  1. log in เข้าใช้งาน โดยใช้ Username / Password
  2. ให้กดที่ ยื่นแบบออนไลน์
  3. เลือกแบบภาษีที่ต้องการยื่น
  4. บันทึกข้อมูลแบบหรืออัปโหลดไฟล์ข้อมูลแบบ
  5. ยืนยันการยื่นแบบ
  6. แสดงผลการยื่นแบบ รวมถึงจะส่งไปที่อีเมล์ที่ลงทะเบียนไว้
  7. ชำระภาษี (กรณีที่ต้องชำระ)

ระยะเวลาในการยื่นภาษี

ในส่วนของการยื่นภาษีในทุกปี สามารถยื่นได้ตั้งแต่ช่วง 1 มกราคม - 31 มีนาคม ของทุกปี ยกเว้นบางปีที่มีสถานการณ์พิเศษจึงเลื่อนการยื่นภาษีออกไป ติดตามได้ที่เว็บไซต์กรมสรรพากร

การขอคืนเงินภาษี

ด้านการขอคืนเงินภาษี ภ.ง.ด.90/91 ผ่านอินเทอร์เน็ต สามารถ Log in เข้าระบบยื่นแบบ ภ.ง.ด.90/91 ดำเนินการกรอกรายการข้อมูลเงินได้และค่าลดหย่อนต่าง ๆ ตรวจสอบรายละเอียดของรายการให้ถูกต้อง เมื่อถูกต้องแล้วกดปุ่ม ถัดไป ระบบแสดงผลการคำนวณภาษี

  • หากมีเงินภาษีที่ชำระไว้เกินและประสงค์ขอคืนเงินภาษี ให้เลือก ต้องการขอคืน หรือ ไม่ต้องการ ซึ่งต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง
  • หากมีข้อความให้ระบุความต้องการอุดหนุนเงินภาษีให้แก่พรรคการเมือง ให้เลือก ต้องการอุดหนุน หรือ ไม่ต้องการ อย่างใดอย่างหนึ่ง แล้วกดปุ่ม ถัดไป
  • หลังจากนั้น กรมสรรพากรจะแจ้งผลการคืนเงินภาษีผ่าน SMS ตามเบอร์ที่ได้ลงทะเบียนไว้ แล้วกดปุ่มยืนยันการยื่นแบบ จึงจะถือว่าการยื่นแบบฯ ฉบับนั้นเสร็จสมบูรณ์ ให้พิมพ์แบบฯ เก็บไว้เป็นหลักฐาน

เบราว์เซอร์ที่รองรับระบบ New e-Filing

อนึ่ง การยื่นภาษีแบบ New e-Filing จะสามารถใช้ระบบปฏิบัติการ Windows 7.0 และ Chrome เวอร์ชัน 8.0 ขึ้นไป และเบราว์เซอร์ที่รองรับระบบ New e-Filing มีดังนี้

  • Internet Explorer 11 ขึ้นไป

  • Google Chrome 78 ขึ้นไป

  • Mozilla Firefox 70 ขึ้นไป

  • Microsoft Edge 18 ขึ้นไป

  • Safari 13 ขึ้นไป

ในส่วนของการยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาในแต่ละปีจะเปิดให้ยื่นช่วง 1 มกราคม - 31 มีนาคม สำหรับปี 2565 นี้ ยื่นได้ถึงวันที่ 8 เมษายน 2565 ยกเว้นจะมีสถานการณ์พิเศษอื่นๆ ที่ทำให้ต้องประกาศเลื่อนการยื่นภาษีออกไป ติดตามได้ที่เว็บไซต์กรมสรรพากร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สรรพากร ยันเดินหน้าเก็บภาษีกำไรการขาย คริปโตเคอเรนซี่ ปี 2565
เช็กเลย ประกันสังคม เผยแนวทางการลดหย่อนภาษี ผู้ประกันตน ม.33 ม.39 ม.40
นักลงทุนเตรียมควักเพิ่ม! ปี 65 คลัง จ่อเก็บภาษีขายหุ้น 0.1%

advertisement

ข่าวยอดนิยม