เพชรบูรณ์ สั่งอพยพชาวบ้านด่วน หลังแอมโมเนียโรงน้ำแข็งเกิดรั่ว ส่งกลิ่นฉุน แสบตา

8 ก.พ. 65

เพชรบูรณ์สั่งอพยพชาวบ้านด่วน หลังพบว่ามีสารแอมโมเนียของโรงน้ำแข็งที่ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลเมืองหล่มสักเกิดรั่ว ล่าสุดสามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว ขณะที่ชาวบ้านเผยโรงงานน้ำแข็งแห่งนี้แอมโมเนียเคยรั่วไหลมาแล้ว ร้องเรียนขอให้ย้ายออกแต่ไม่เป็นผล

ศูนย์วิทยุรับแจ้งเหตุ สภ.หล่มสัก ได้รับแจ้งว่ามีสารแอมโมเนียรั่วไหลจากโรงงานน้ำแข็ง ต.หล่มสัก อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ จากนั้นจึงประสานรถน้ำดับเพลิงเทศบาลเมืองหล่มสักพร้อมอาสาร่วมกตัญญูร่วมอำนวยความสะดวก ที่เกิดเหตุเป็นโรงงานผลิตน้ำแข็งอนามัยที่อยู่ในเขตเทศบาลเมืองหล่มสักเจ้าหน้าที่ต้องทำการระดมฉีดน้ำเพื่อลดการฟุ้งกระจายของสารเคมี ขณะที่ชาวบ้านที่มีบ้านเรือนอยู่ใกล้เคียงก็ได้ให้อพยพออกไปอยู่ตามบ้านญาติหรือคนรู้จักที่ห่างจากโรงงาน เบื้องต้นพบว่าสารแอมโมเนียรั่วไหลที่บริเวณข้อต่อของถังซึ่งทางเจ้าหน้าที่กู้ภัยและช่างของโรงงานได้ช่วยกันเร่งซ่อมแซมเป็นการด่วนเพื่อป้องกันสารแอมโมเนียฟุ้งกระจายไปมากกว่านี้ โดยใช้เวลาราว 30 นาทีในการซ่อมแซมจนแล้วเสร็จ แต่ทางเจ้าหน้าที่ยังคงทำการฉีดน้ำเพื่อลดการฟุ้งกระจายของสารแอมโนเนีย ล่าสุดสามารถควบคุมสถานการณ์เอาไว้ได้แล้ว ส่วนเรื่องกลิ่นของสารแอมโมเนียก็จะได้กลิ่นเพียงแค่ในบริเวณโรงงานเท่านั้น แต่บริเวณรอบข้างซึ่งเป็นบ้านเรือนของประชาชนนั้นไม่ได้รับกลิ่นแล้ว ขณะที่ประชาชนที่มีบ้านเรือนอยู่ข้างเคียงหรือบริเวณรอบข้างที่อพยพออกไปคาดว่าไม่เกินเที่ยงวันนี้ก็สามารถกลับเข้าที่พักอาศัยได้ตามปกติ

1644288241684

จากการสอบถามชาวบ้านแถวนั้นเล่าว่า แก๊สแอมโมเนียรั่วไหลพบว่าเป็นบ่อยและเป็นมาหลายปีแล้ว เวลาสูดดมจะรู้สึกหายใจไม่ออก แสบตา ปีหนึ่งเกิดประมาณ 2-3 ครั้ง บางครั้งตอนกลางคืนก็เกิดการระเบิด ชาวบ้านต้องทำการตามรถดับเพลิงกันเอง ที่ผ่านมาชาวบ้านเคยร้องเรียนไปที่ทางเทศบาลและทางจังหวัดแต่ก็ได้รับคำตอบว่าให้ย้ายออกไปจากตรงนี้เพราะว่าผลกระทบเยอะโดยเฉพาะเด็กคนแก่คนป่วย เวลาเกิดเหตุก็ต้องรีบปลุกกันให้ลุกและย้ายออกจากที่เกิดเหตุ ซึ่งในบ้านจะอยู่กันไม่ได้เลย อีกทั้งบริเวณนี้ก็มีบ้านเรือนชาวบ้านอีกกว่า 10 หลังคาเรือนที่กระทบหนัก จึงอยากให้ทางโรงงานย้ายออกจากชุมชนออกจากหมู่บ้านเพราะผลกระทบเยอะมาก แม้จะมีการร้องเรียนกันไปแต่ทางโรงงานก็บอกว่ามีวิศกรโยธามาตรวจแต่ก็ยังเหมือนเดิม

1644288302148

ด้านนายพรวิทย์ สุดตา เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลเมืองหล่มสักเผยว่า เมื่อตนเองได้รับแจ้งเหตุจึงรีบเข้าตรวจสอบพบไอกำลังระเหยเป็นควันขาวพุ่งออกมาและมีกลิ่นแก๊สแอมโมเนียรั่วไหลกลิ่นฉุนมากจนชาวบ้านแถวนี้แทบเป็นลม หากเป็นคนเฒ่าคนแก่ก็อาจถึงกับสลบ เบื้องต้นจึงได้เร่งอพยพชาวบ้านให้ออกห่างจากรัศมีและทำการควบคุมฉีดน้ำระงับเหตุให้แก๊สแอมโนเนียลดลงนอนกับพื้นเพราะแก๊สตัวนี้จะลอยเรี่ยไปกับพื้น ตอนนี้สถานการณ์เริ่มดีขึ้นใกล้ปกติแล้วโดยเฉพาะตรงจุดรั่วตอนนี้ควบคุมได้แล้วโดยมีเจ้าหน้าที่ทีมช่างของโรงงานมาปิด

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส