เปิดฉีด วัคซีนไฟเซอร์ เด็กพิเศษอายุ 5-11 ปี ของสถาบันราชานุกูลบริการลงทะเบียนได้ถึง 28 ก.พ.นี้

8 ก.พ. 65

เปิดฉีด วัคซีนไฟเซอร์ เด็กพิเศษ พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต ได้เดินตรวจเยี่ยมการฉีดซีนให้กับเด็กอายุ 5-11 ปี พร้อมระบุว่า กรมสุขภาพจิต ได้ให้ความสำคัญและให้บริการฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ให้กับกลุ่มเด็กบกพร่องพัฒนาการและสติปัญญา(เปราะบาง) ช่วงอายุ 5-11 ปี เช่น กลุ่มเด็กเจ็บป่วยสุขภาพจิต กลุ่มเด็กที่มีพัฒนาการล่าช้า เด็กสมองพิการ เด็กออทิสติก ซึ่งเด็กกลุ่มนี้ มีอัตราการติดเชื้อและอัตราการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลสูงกว่าคนทั่วไปถึง 9.3 เท่า

เนื่องจากความสามารถในการดูแลตัวเองน้อยกว่าเด็กทั่วไป การปฎิบัติตัวในการป้องกันตนเองจากเชื้อโรคได้ไม่ดีพอ เช่น การปฎิเสธใส่หน้ากากอนามัย การไม่เว้นระยะห่าง ทางกรมสุขภาพจิตจึงใส่ใจเด็กกลุ่มนี้เป็นพิเศษ ซึ่งหลังจากได้รับการจัดสรรวัคซีน จากกระทรวงสาธารณสุข กรมสุขภาพจิตก็ได้ดำเนินการประสานกับโรงเรียน มูลนิธิ หน่วยงานในเครือข่ายเพื่อให้เข้าถึงเด็กกลุ่มนี้ให้ได้มากที่สุด เพื่อช่วยลดอัตราการติดเชื้อและการป่วยรุนแรงในกลุ่มเด็กเสี่ยงเหล่านี้ และช่วยให้เด็กและผู้ปกครองลดความกังวลในการทำกิจกรรมกระตุ้นพัฒนาการและกิจกรรมเข้าสังคมต่างๆในช่วงที่สถานการณ์โควิด-19 ระบาด

ในวันเดียวกันนี้อธิบดีกรมสุขภาพจิต ยังได้เปิดโครงการ Vaccinated Together ชวนลูกรับวัคซีนกัน เพื่อสื่อสารและสร้างช่องทางเข้าถึงระบบบริการวัคซีน อีกทั้งส่งเสริมให้เกิดความเข้าใจที่ดีในการฉีดวัคซีนให้เด็กอายุ 5-11 ปี ด้วยหลัก 4 ช.คือ เชื่อมั่น, เชิญชวน, ช่องทางและชื่นชมให้บริการด้วยความเป็นกันเอง

ด้าน นางอรทัย สุทธรวิภาต อายุ 41 ปี มารดา น้องเกรช อายุ 7 ขวบ นักเรียนชั้น ป.2 เปิดเผยขณะพาลูกสาวมารับการฉีดวัคซีนว่า หลังทราบว่ามีบริการฉีดวัคซีนก็ได้ลงทะเบียนและพาลูกมาฉีดตามนัด โดยน้องเกรซเตรียมตัวมาดี หลังฉีดไม่มีอาการแพ้อะไร พร้อมระบุว่าแม้จะฉีดวัคซีนแล้วแต่ก็ยังต้องปฎิบัติตาม

กรมสุขภาพจิต โดยสถาบันราชานุกูลเป็นหน่วยงานหลักในการจัดบริการฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเด็กเปราะบางกลุ่มนี้ เพื่อลดอัตราการติดเชื้อและความรุนแรง และช่วยให้เด็กๆสามารถกลับมาใช้ชีวิตอย่างปกติได้อย่างปลอดภัย โดยสถาบันราชานุกูลเปิดลงทะเบียนออนไลน์ สำหรับเด็กอายุ 5-11 ปี ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 โดยเป็นวัคซีนไฟเซอร์ขนาด 10ไมโครกรัม ด้วยการฉีดวัคซีนเข้ากล้ามเนื้อ จำนวน 2 เข็ม ห่างกัน 8 สัปดาห์ กรณีเด็กที่เคยมีการติดเชื้อโควิด-19 มาแล้ว จะฉีดวัคซีนเพียงหนึ่งเข็ม โดยเว้นระยะเวลาอย่างน้อยสามเดือนเมื่อหายดีจากโรคโควิด-19 ซึ่งการฉีดวัคซีนจะต้องได้รับการยินยอมและอนุญาตจากผู้ปกครอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นนท์พร้อม plus เปิดวอล์กอิน ฉีดวัคซีน เข็ม 1 และ 2 เลือกชนิดได้ 7-28 ก.พ.นี้
ลงทะเบียน ฉีดวัคซีนเข็ม 1-4 ประชาชนอายุ 12 ปีขึ้นไป ทุกสัญชาติ ที่ศูนย์ไทย-ญี่ปุ่น
รพ.จุฬาลงกรณ์ เปิดลงทะเบียนฉีด ไฟเซอร์ เด็ก 5-11 ปี ป่วย 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส