ชาวบ้านปรี๊ด หลังพบหน่วยงานอนุรักษ์ ปล่อยจระเข้ลงอ่างเก็บน้ำ หวั่นถูกทำร้าย

8 ม.ค. 62
วันที่ 8 ม.ค. 62 ชาวบ้านแก่งใหญ่ ม.12 ต.แก่งดินสอ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ร้องทุกข์หลังพบหน่วยงานรัฐปล่อยจระเข้น้ำจืดลงเขื่อนห้วยโสมง (อ่างเก็บน้ำนฤบดินทรจินดา) โดยพบว่าขณะออกหาปลากลางคืน ชาวบ้านพบเห็นจระเข้ลอยคออยู่ที่บริเวณเขื่อนห้วยโสมง
เจ้าหน้าที่แถลงสร้างความเข้าใจกับชาวบ้าน
โดย สพ.ญ.นรีรัตน์ สังขะไชย คณะสัตวแพทย์มหาวิทยาลัยมหิดล ชี้แจงว่า การที่คณะสัตวแพทย์ ม.มหิดล ร่วมกับกรมประมง และกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ร่วมกรมอุทยานแห่งชาติปางสีดา ปล่อยปล่อยจระเข้น้ำจืดลงในแหล่งน้ำจืด 20 ตัว เนื่องจาก ก่อนหน้านี้อุทยานแห่งชาติปางสีดาเป็นถิ่นกำเนิดของจระเข้น้ำจืด และพบว่าจระเข้น้ำจืดอาศัยอยู่ได้ไม่ทำร้ายคน บริเวณดังกล่าวมีแหล่งอาหารที่ดี และอ่างเก็บน้ำห้วยโสมงเป็นเขตติดต่อกับลำน้ำปางสีดา ซึ่งจระเข้น้ำจืดสามารถดำรงชีพอยู่ได้
ทีมงานสัตวแพทย์มหาวิทยาลัยมหิดล
ซึ่งทางคณะฯ ได้วิจัยและศึกษามาระยะหนึ่งแล้ว จึงทดลองปล่อยจระเข้น้ำจืดเพื่อเป็นการอนุรักษ์ จระเข้น้ำจืดไว้เป็นแหล่งศึกษา อีกทั้งที่ผ่านมาก็ได้มีการปล่อยจระเข้ตามแหล่งน้ำขนาดใหญ่แล้ว 3 แห่ง และไม่พบว่าจระเข้น้ำจืดจะทำร้ายประชาชน
ชาวบ้านในพื้นที่ร่วมแสดงความคิดเห็น
ชาวบ้านในพื้นที่ร่วมแสดงความคิดเห็น
ด้าน ชาวบ้านในพื้นที่ กล่าวแสดงความไม่เห็นด้วยที่ทางการนำจระเข้มาปล่อยลงในอ่างเก็บน้ำห้วยโสมงแห่งนี้ เนื่องจากอ่างเก็บน้ำห้วยโสมงเป็นแหล่งทำกินของประชาชนและมีประชาชนประกอบอาชีพประมงเป็นจำนวนมาก หากจระเข้ที่นำมาปล่อยตัวใหญ่ขึ้น และทำร้ายชาวบ้านที่ออกไปหาปลา ก็เกรงว่าจะไม่มีใครรับผิดชอบ
บริเวณเขื่อนห้วยโสมง
นอกจากนี้ ชาวบ้านที่หาปลายังร้องเรียนอีกว่า พบว่าจระเข้ติดตาข่ายดักปลาหลายตัวแล้ว หากพบเห็นจระเข้ติดข่ายอีก ก็คงไม่ต้องบอกว่าจะเอาจระเข้ไปทำอะไร

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ