กองทัพเมียนมา เผาบ้านประชาชนวอด 400 หลัง ไล่ล่ากลุ่มต่อต้าน

5 ก.พ. 65

กองทัพเมียนมา เผาบ้านประชาชนวอด 400 หลัง ขณะไล่ล่ากลุ่มต่อต้าน ประชาชนหลายพันต้องอพยพหนีตาย ขณะที่อองซานซูจี โดนข้อหาทุจริตเพิ่ม

วันที่ 4 ก.พ.65 สื่อต่างประเทศรายงาน รัฐบาลทหารเมียนมา แจ้งข้อหาทุจริตแก่นางออกซานซูจี อดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือนเพิ่มอีก 1 ข้อหา กรณีรับเงินบริจาคกว่า 5.5 แสนดอลาร์ (ราว 18 ล้านบาท) ซึ่งบริจาคเข้ามูลนิธิที่ใช้ชื่อมารดาของเธอ แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดว่าการพิจารณาคดีข้อหานี้จะเริ่มขึ้นเมื่อใด โดยก่อนหน้านี้ นางอองซานซูจี ได้ถูกแจ้งข้อหาแล้ว 11 ข้อหา มีโทษรวมกันสูงสุดกว่า 150 ปี

การแจ้งข้อหาล่าสุดต่อนางอองซานซูจี มีขึ้นในขณะที่มีรายงานว่า กองทัพเมียนมาได้เผาบ้านเรือนประชาชนกว่า 400 หลังคาเรือน ใน 2 หมู่บ้าน พื้นที่เขตสะกาย ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ ขณะกำลังไล่ล่ากองกำลังติดอาวุธของกลุ่มต่อต้าน ส่งผลให้ประชาชนหลายพันคนคนต้องอพยพหนีตาย

เมื่อวันที่ 3 ก.พ.65 ชาวบ้านวัย 29 ปีในหมู่บ้าน Mwe Tone เปิดเผยกับผู้สื่อข่าว AP ว่า บ้านเรือนจำนวน 200 จาก 250 หลังในหมู่บ้านของพวกเขา ถูกเผาจนวอด โดยเขาซึ่งมีอาชีพเป็นชาวนา ใช้เวลากว่า 15 ปีในการเก็บเงินสร้างบ้านของตัวเอง แต่ตอนนี้กลับเหลือแต่ซาก 

ขณะที่สำนักข่าวท้องถิ่น รายงานว่า บ้านเรือนอีกกว่า 200 หลัง จาก 800 หลัง ใกล้กับหมู่บ้าน Pan เขตสะกาย ก็ถูกเผาจนวอดเช่นกัน ซึ่งชาวบ้านเปิดเผยว่า ก่อนการเผาดังกล่าว ไม่ได้มีเหตุปะทะอันเป็นชนวนเหตุให้ทหารอ้างว่าทำเพื่อไล่ล่าหรือตอบโต้กลุ่มผู้ต่อต้านได้เลย นอกจากนี้ยังมีชาวบ้าน บอกว่าระหว่างเกิดเหตุทหารยังได้ขโมยของด้วย โดยพบว่า พระพุทธรูปเก่าแก่กว่า 200 ปีได้หายไปจากพระอารามของหมู่บ้าน

อย่างไรก็ดีสื่อของรัฐบาล รายงานว่า เหตุการเผาบ้านเรือนประชาชน 200 หลังใกล้กับหมู่บ้าน Pan เป็นฝีมือของกลุ่มต่อต้านกองทัพ ที่ก่อเหตุระหว่างมีการปะทะกับเจ้าหน้าที่เมื่อวันที่ 30 ม.ค.ที่ผ่านมา 

ภาพ : AFP ที่มา : https://www.aljazeera.com/news/2022/2/4/myanmars-aung-san-suu-kyi-faces-eleventh-corruption-charge 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

พบร่างผู้เสียชีวิตกว่า 30 ศพ ถูกเผาเกรียม ในรัฐกะยา ของเมียนมา
ทหารเมียนมา ขับรถไล่ชนผู้ประท้วง ดับ 5 คน ถูกจับกุมเพียบ 
โดนอีก! รัฐบาลทหารเมียนมา เพิ่มข้อหา อองซานซูจี โกงเลือกตั้งปี 63

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม