ชาวบ้านโอด ตม.คุมเข้ม หนังเค็ม ห้ามเข้าประเทศ - ปศุสัตว์ชี้ มีโรคแถมมาจะเดือดร้อน

8 ม.ค. 62
วันที่ 8 ม.ค. 62 บริเวณท่าเทียบเรือการท่องเที่ยว เทศบาลเมืองนครพนม หรือท่าด่านริมฝั่งแม่น้ำโขง ถนนสุนทรวิจิตร ชาวบ้านร้องทุกข์ว่า หลังข้ามฝั่งไปยังประเทศเพื่อนบ้าน พบว่า เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) และเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ คอยตรวจกระเป๋า และสิ่งของสัมภาระต่าง ๆ ที่ชาวบ้านนำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะของกิน โดยเฉพาะจำพวกแหนมหมู ไส้กรอก หมูยอ หรือหนังเค็ม เจ้าหน้าที่ก็จะยึดของดังกล่าวทันที
ท่าด่านริมฝั่งแม่น้ำโขง จ.นครพนม
กรณีดังกล่าว ทำให้ชาวบ้านหลายคนเกิดความเคลือบแคลงใจว่าเจ้าหน้าที่กลั่นแกล้ง เนื่องจากสิ่งของเหล่านั้นไม่ได้นำไปขาย แต่เป็นของฝากจากเพื่อนบ้านสำหรับบริโภคในครอบครัว
ท่าด่านริมฝั่งแม่น้ำโขง จ.นครพนม
ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บริเวณท่าด่าน พบว่าที่โป๊ะโดยสารมีป้ายไวนิลด่านกักกันสัตว์นครพนม กรมปศุสัตว์ เขียนแบ่งออกเป็น 3 ภาษ าคือ ไทย อังกฤษ และลาวจำนวน 2 แผ่น โดยข้อความระบุว่า “ผู้ใดนำเข้าส่งออกหรือนำผ่านราชอาณาจักรซึ่งมีสัตว์ หรือซากสัตว์ ไว้โดยไม่ได้รับอนุญาตจากอธิบดีกรมปศุสัตว์ หรือผู้ที่อธิบดีกรมปศุสัตว์มอบหมาย จะมีความผิดตามพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”
เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง ตรวจสอบสิ่งของของชาวบ้าน
นอกจากนี้ ป้ายที่อยู่ติดกันระบุข้อความว่า “ตามพระราชบัญญัติโรคระบาดพ.ศ.2558 ห้ามนำเข้า - ส่งออกสัตว์ ซากสัตว์ ผลิตภัณฑ์จากสัตว์ เช่น เนื้อแห้ง, หนังเค็ม ฯลฯ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากด่านกักกันสัตว์” ซึ่ง นายสุระชัย แก้วแหวน หัวหน้าชุดปฏิบัติงานประจำท่าด่าน เปิดเผยว่า มีเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ของด่านกักกันสัตว์ฯ ปฏิบัติหน้าที่วันละ 2 นาย การตรวจค้นและยึดสิ่งของต้องห้ามดังกล่าว เป็นไปตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชา และจะต้องรายงานให้ต้นสังกัดทราบทุกวัน
นายณรงค์ รัตนตรัยวงศ์ หัวหน้าด่านกักกันสัตว์ จังหวัดนครพนม
ด้าน นายณรงค์ รัตนตรัยวงศ์ หัวหน้าด่านกักกันสัตว์ จังหวัดนครพนม เผยว่า ขณะนี้มีโรคระบาดในสุกรที่ประเทศจีน กรมปศุสัตว์จึงมีคำสั่งเข้มงวดเรื่องการนำเข้าซากสัตว์ และผลิตภัณฑ์จากสัตว์ เนื่องจากอาจจะปนเปื้อนเชื้อโรคที่เกิดจากสัตว์ เช่น โรคปากเท้าเปื่อย หรือไข้หวัดนก ฯลฯ หากเจ้าหน้าปล่อยปละละเลยเกิดมีโรคระบาดจากผลิตภัณฑ์ที่นำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้านก็จะทำให้ประชาชนส่วนใหญ่เดือดร้อน ซึ่งด่านกักกันสัตว์ ฯ จะอนุญาตให้นำเข้าได้เฉพาะซากสัตว์ที่ปรุงสุกแล้วเท่านั้น
หนังเค็ม ผลิตภัณฑ์แปรรูปจากกระบือ
นายณรงค์ กล่าวต่อว่า กรณีเกิดดราม่าหนังเค็มนั้น เจ้าหน้าที่ไม่ทราบว่าหนังเค็มผ่านกรรมวิธีที่ถูกต้องหรือไม่ และหนังกระบือที่มาทำหนังเค็มนั้นมีโรคปนหรือไม่ ซึ่งหากมีเชื้อโรคปนเปื้อนก็อาจทำให้เกิดความเสียหายต่อผู้เลี้ยงโค กระบือ เป็นจำนวนมาก จึงขอให้เข้าใจในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ด้วย ขณะที่ นางสุจิตรา แซ่คู พนักงานร้านขายของชำ กล่าวว่า ตนรับหนังเค็มมาจากผู้ผลิตไทยขายในราคามัดละ 10 บาท ส่วนใหญ่ลูกค้าจะซื้อไปบริโภคกับข้าวเหนียว ใส่แกงขี้เหล็ก หรือปรุงเป็นน้ำพริกหนังเค็ม (แจ่วหนังเค็ม) มีรสชาติอร่อยและเป็นสินค้าขายดี

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ