สภาล่ม ครั้งที่ 2 ในสัปดาห์เดียว ยื้อนับ ชม.สุดท้ายองค์ประชุมไม่ครบ มาแค่ 195 เสียง

4 ก.พ. 65

สภาล่ม ครั้งที่ 2 ในรอบสัปดาห์ โต้กันเดือด ยื้อนานนับ ชม.สุดท้ายองค์ประชุมไม่ครบ นับได้แค่ 195 เสียง นับเป็นสภาล่มครั้งที่ 16 ในรัฐบาลชุดนี้

วันที่ 4 ก.พ.65 ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เป็นประธานในการประชุม เพื่อพิจารณารายงานผลการพิจารณาศึกษาเรื่องผลกระทบและแนวทางแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งทะเลไทยอย่างยั่งยืน ซึ่งคณะกรรมาธิการการป้องกันและบรรเทาผลกระทบจากภัยธรรมชาติและสาธารณภัยพิจารณาเสร็จแล้ว โดยเป็นการพิจารณาค้างมาจากการประชุมสภาฯ สมัยประชุมครั้งที่ 1
 
หลังจากสมาชิกร่วมอภิปรายเสร็จสิ้นแล้ว ในเวลา 14.05 น. ประธานสภาฯ ได้กดออดเรียกสมาชิกเพื่อตรวจสอบองค์ประชุมก่อนลงมติรับทราบรายงานดังกล่าว แต่เนื่องจากมีสมาชิกอยู่ในห้องประชุมบางตาอาจไม่ครบองค์ประชุมได้ ประธานสภาจึงพยายามรอเป็นเวลากว่า 20 นาที
 
นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย จึงได้เสนอให้ ประธานสภาพักการประชุมเป็นเวลา 30 นาที เพื่อรอสมาชิก ด้านนายชวนอนุญาตให้พักเพียง 15 นาที แต่สุดท้ายไม่ได้พักการประชุม เนื่องจากนายชวน กังวลว่าสมาชิกจะลดลงจากเดิมไปอีก
 
จากนั้นนายวิรัช พันธุมะผล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย เสนอให้นับองค์ประชุมแบบขานชื่อ ซึ่งนายชวนได้วินิจฉัยให้แสดงตนตามที่นายวิรัชเสนอ ขณะที่ฝ่ายค้านขอให้นับองค์ประชุมแบบเสียบบัตรแสดงตน โดยนายจุลพันธ์ ได้ประท้วงคัดค้านุว่า วันนี้มีกำหนดจะประชุมถึงเวลาประมาณ 17.00 น. หากนับองค์ประชุมแบบขานชื่อจะทำให้เสียเวลา กว่าจะเสร็จก็ไม่ต้องประชุมต่ออยู่ดี ถ้ารัฐบาลเดินเกมการเมืองเช่นนี้ฝ่ายค้านไม่ยุ่งด้วย และขออยู่นอกห้องประชุม
 
ต่อมานายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ญัตติที่นายวิรัช เสนอน่าจะไม่ถูกต้อง เพราะไม่มีส.ส.รับรอง ดังนั้นการเสนอจึงไม่ชอบ ทำให้นายชวน กล่าวตอบว่า เมื่อนายศุภชัย ยืนยันว่าญัตติการเสนอนับไม่ถูกต้อง คำสั่งที่ตนได้สั่งไปก่อนหน้านี้ให้นับองค์ประชุมแบบขานชื่อก็สามารถเปลี่ยนแปลงได้
 
นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย จึงได้ลุกขึ้นเสนอให้ขอนับองค์ประชุมแบบเสียบบัตร และมีสมาชิกรับรองกว่า 20 คน ก่อนที่นายชวนจะวินิจฉัยให้นับองค์ประชุมตามที่นายจิรายุเสนอ และได้กดออดเชิญให้สมาชิกเข้าห้องประชุมเพื่อเสียบบัตรแสดงตนอีกครั้งในเวลา 14.45 น.ทั้งนี้ผลการนับองค์ประชุม ปรากฎว่ามีสมาชิกเพียง 195 คน ไม่ถึง 237 คน ถือว่าไม่ครบองค์ประชุม จึงได้สั่งปิดการประชุมในเวลา 14.50 น.
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมยื้อเวลาในการนับองค์ประชุมเกือบ 1 ชั่วโมง และสภาฯ ล่มครั้งถือเป็นครั้งที่ 2 ของเดือน ก.พ.หลังก่อนหน้านี้เพิ่งล่มไปเมื่อวันที่ 2 ก.พ. และเป็นครั้งที่ 16 ในรัฐบาลชุดนี้ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สภาล่ม อีกแล้ว! ส.ส.ไม่ครบองค์ประชุม ก่อนลงมติส่งร่าง พ.ร.บ.สรรพสามิต
เปิด ฉายาสภา ปี 64 สภาอับปาง - ชวนพลังท่อม ใครเป็นดาวเด่น ดาวดับ
รัฐสภา พบ ติดโควิด 30 คน เป็น ส.ส. 12 คน ยันไม่งดประชุมสภาฯ เดือน ก.พ.นี้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส