ออสเตรเลีย เตรียมเปลี่ยนนิยาม ฉีดวัคซีน ครบโดส จาก 2 เป็น 3 เข็ม

4 ก.พ. 65

ออสเตรเลีย เตรียมเปลี่ยนนิยาม ฉีดวัคซีนโควิด ครบโดส จาก 2 เป็น 3 เข็ม หลังอนุมัติฉีดเข็มกระตุ้นเยาวชนอายุ 16 ปี

วันที่ 3 ก.พ.65 เกร็ก ฮันต์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขออสเตรเลีย เปิดเผยถึงการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นกับการนิยามคำว่าฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 “ครบโดส” (fully vaccinated) ว่าหมายถึงการได้รับวัคซีนโดสกระตุ้นแล้ว

ฮันต์ แสดงความคาดหวัง ในการแถลงที่กรุงแคนเบอร์รา ว่าคณะที่ปรึกษาทางเทคนิคด้านการสร้างภูมิคุ้มกันแห่งออสเตรเลีย (ATAGI) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ปรึกษาด้านวัคซีนสูงสุดของประเทศ จะขยายคำจำกัดความของการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ว่าเป็นการฉีดวัคซีนครบทั้ง 3 โดส ภายในสัปดาห์หน้าหรือไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

คำแถลงข้างต้นเกิดขึ้นหลังคณะที่ปรึกษาฯ ประกาศอนุมัติวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 “ไฟเซอร์” เป็นวัคซีนโดสกระตุ้นสำหรับชาวออสเตรเลียอายุ 16 ปี ซึ่งเป็นวัคซีนโดสกระตุ้นตัวแรกในประเทศที่ผ่านการอนุมัติใช้งานในเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี โดยประชาชนอายุ 16 และ 17 ปี จะสามารถเข้ารับวัคซีนโดสที่สามได้ หลังฉีดวัคซีนโดสที่สองครบ 3 เดือน

“การอนุมัติข้างต้นอิงจากการทบทวนด้านระบาดวิทยาของโรคโควิด-19 ภาระโรค ประโยชน์ด้านสุขภาพโดยตรงต่อบุคคลและโดยอ้อมต่อชุมชน ตลอดจนการพิจารณาด้านความปลอดภัยในคนกลุ่มอายุนี้” คณะที่ปรึกษาฯ กล่าวในแถลงการณ์

ทั้งนี้ ชาวออสเตรเลียอายุ 16-17 ปี ได้รับวัคซีนสองโดสแล้วราวร้อยละ 90 และขณะนี้ราวร้อยละ 60 มีคุณสมบัติในการเข้ารับวัคซีนโดสกระตุ้น 

ภาพ - AFP ที่มา - https://www.xinhuathai.com/high/260617_20220203 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อนามัยโลก เผย โอมิครอน BA.2 โผล่แล้ว 57 ประเทศ วิจัยชี้แพร่ระบาดง่ายกว่า
WHO เตือน โอมิครอน BA.2 เป็นสายพันธุ์ล่องหน ติดเชื้อเพิ่มทั่วโลก
อังกฤษ เตรียมยกเลิกตรวจโควิด-19 นักเดินทางฉีดวัคซีนครบโดส

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม