กระทรวงแรงงานศึกษาขึ้น ค่าแรงขั้นตํ่า เป็น 492 บาท จาก 325 บาท

3 ก.พ. 65

กรณี ค่าแรงขั้นตํ่า 492 บาท กระทรวงแรงงานรับช่วง คสรท.-สรส. สั่งศึกษาการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็น 492 บาทต่อวัน จากปัญหาค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการปรับขึ้นราคาของสินค้าอุปโภคบริโภคหลาย ๆ อย่าง ตั้งแต่ช่วงปลายปี 2564 ที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อประชาชนคนใช้แรงงานให้ต้องมีภาระค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นเป็น

ด้าน ศูนย์ปฏิบัติการนายกรัฐมนตรี - PMOC เปิดเผยว่า จากที่คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทยได้เข้าพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เพื่อหารือเรื่องความคืบหน้าการขอปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ มีข้อสรุปประเด็นการเข้าพบ รมว.กระทรวงแรงงาน เกี่ยวกับการปรับค่าจ้างขั้นต่ำ มีดังนี้

เรื่องค่าจ้างขั้นต่ำมีการยืนยันว่าปรับแน่ แต่ตัวเลขจะเป็น 492 บาทตามที่ คสรท. เสนอหรือไม่นั้น หรือเป็นเท่าไหร่ยังตอบไม่ได้ แต่จะเร่งให้เร็วที่สุด

สำหรับเรื่องการทำให้ค่าจ้างขั้นต่ำเท่ากันทั้งประเทศ จะพยายามไปหาแนวทางให้ แล้วจะมีการสั่งตั้งคณะทำงาน เพื่อดำเนินการเรื่องโครงสร้างค่าจ้าง เพื่อจะได้เลิกถกเถียงเรื่องค่าจ้างขั้นต่ำ แต่ค่าจ้างขั้นต่ำเป็นค่าจ้างแรกเข้า จากนั้นจะปรับขึ้นโดยอัตโนมัติทุกปี

ทั้งนี้ จะสั่งการให้ข้าราชการหาตัวเลขลูกจ้างในภาคราชการทุกกระทรวงทั่วประเทศ ว่ามีจำนวนเท่าไหร่ เพื่อเสนอต่อนายกรัฐมนตรีและรัฐบาลให้มีค่าจ้างที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน ซึ่งลูกจ้างภาครัฐเกือบทั้งหมดเป็นลูกจ้างชั่วคราว เหมางาน แต่ได้ค่าจ้างต่ำ ไม่มีสวัสดิการใด ๆ

เรื่องการเบิกจ่ายเงินลาคลอดบุตรที่คณะรัฐมนตร (ครม.) มีมติเพิ่มขึ้นจาก 90 วัน เป็น 98 วันนั้น ตอนนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานลงนามในการแก้ไขกฎหมายประกันสังคมแล้ว และส่งให้ ครม.พิจารณาในสัปดาห์หน้า และจะเสนอต่อรัฐสภาเพื่อประกาศบังคับใช้ต่อไป โดยสาระคือ สำนักงานประกันสังคมจ่าย 4 วัน นายจ้างจ่าย 4 วัน ส่วนการให้สามีลาช่วยภรรยาเลี้ยงดูบุตร 15 วันนั้นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานขอเวลาไปศึกษา

อย่างไรก็ตาม ขอชื่นชมท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานที่ให้ความช่วยเหลือพี่น้องผู้ใช้แรงงานจากผลกระทบโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา และในวันนี้ที่ต้อนรับและได้เปิดโอกาสให้คณะคสรท. และ สรส. เข้าพบ เพื่อรับฟังสภาพปัญหาเพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามความช่วยเหลือตามขั้นตอนของกฎหมาย เพื่อให้แรงงานได้รับความคุ้มครองที่พึงจะได้รับ

อนึ่ง ค่าแรงขั้นต่ำเดิมในปี 2556 รัฐบาลประกาศปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 70 จังหวัด อยู่ที่ 300 บาท/วัน จากนั้น ปี 2560 มีการขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 300-310 บาท/วัน

ส่วนจังหวัดที่ได้ค่าแรงสูงสุด 310 บาท/วัน คือ กรุงเทพฯ นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร และภูเก็ต ซึ่ง ในปี 2561 รัฐบาลได้ปรับค่าแรงขั้นต่ำอีกครั้ง เป็น 308-330 บาท/วัน โดยจังหวัดที่ได้ค่าแรงสูงสุด 330 บาท/วัน ได้แก่ ชลบุรี ระยอง และภูเก็ต ส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑล ได้ค่าจ้างขั้นต่ำอยู่ที่ 325 บาท/วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- แรงงานเสนอเงิน ประกันสังคม เกิดวิกฤตขอแบ่งออกมาใช้ได้ 30,000 บาท
- ครม.เคาะ! ลดเงินสมทบ ประกันสังคม ม.40 อีก 6 เดือน เริ่ม 1 ก.พ.- 31 ก.ค.65
- วิธี ลงทะเบียนว่างงานประกันสังคม รูปแบบใหม่ และ ม.33 ขยายกำหนดเวลานำส่งเงินสมทบ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม