ยุคหมูแพง ยกจระเข้ต้มทั้งตัวไหว้บรรพบุรุษ วันตรุษจีน

1 ก.พ. 65

นครปฐม เจ้าของฟาร์มจระเข้ยกจระเข้ต้มทั้งตัวไหว้บรรพบุรุษ ตรุษจีน เผย เน้นประหยัด ยุคนี้อะไรๆ ก็แพงไปหมด

ที่อำเภอดอนตูม ฟาร์มจระเข้รุ่งทวีชัย ต.สามง่าม อ.ดอนตูมจ.นครปฐม ได้มีการรวมญาติจัดไหว้เจ้าที่บรรพบุรุษเนื่องใน วันตรุษจีนของที่นำมาไหว้เป็นผลผลิตจากฟาร์มและไร่ของตนเอง โดยการใช้จระเข้เป็นตัวไหว้แทนเนื้อหมู

ที่นำจระเข้มาไหว้เป็นสายพันธุ์น้ำจืด น้ำหนัก 30กิโลกรัม มีความยาวประมาณ 2 เมตร เพื่อให้บรรพบุรุษของเราได้รับรู้และเห็นว่าสิ่งที่ลูกหลานได้ทำมาตลอดระยะเวลา 30 ปีที่ซึ่งรายได้ของจระเข้ได้มีการก็นำมาต่อยอดในการทำไร่ทำสวนซึ่งเป็นผลไม้ทั้งหมดที่นำมาวางไห้วที่ตรงนี้บรรพบุรุษเราจะได้ภูมิใจดีใจที่ลูกหลานทำแล้วประสบความสำเร็จและจะสืบทอดส่งต่อรุ่นต่อรุ่น ให้ลูกหลานทำมาหากินในอาชีพที่ทำมาเช่นนี้และเครื่องไหว้อาหารจะประกอบไปด้วย เนื้อจระเข้ล้วนๆ แกงไหว้เจ้ามีกระดูกออ่อนจระเข้ต้มหน่อไม้เนื้อจระเข้ผัดผักรวม เนื้อจระเข้ผัดขิงเนื้อ จระเข้ผัดเผ็ด เนื้อจระเข้ทอดกระเทียม จระเข้บ้องตันตุ๋น เนื้อจระเข้ผัดกระเพรา โดยอาหารไหว้ทุกอย่างประกอบด้วยเนื้อจระเข้ซึ่งแทนเนื้อหมูได้ในช่วงนี้ เพราะจระเข้มีราคาถูกกว่าเนื้อหมู

untitled03

จากการสอบถาม นางสาววิสาชิณี รุ่งทวีชัย อายุ 50 ปีเจ้าของธุรกิจฟาร์มจระเข้รุ่งทวีชัย พร้อมด้วย ร.ต.ต.วิชัย รุ่งทวีชัย อายุ 64 ปีและนางอุทัยพร รุ่งทวีชัย อายุ61 ปี บอกว่าตนเองทำฟาร์มจระเข้มากว่า 30 ปี เลี้ยงจระเข้ 1,2000 กว่าตัว ในปีนี้อะไรก็แพงไปทุกอย่าง จึงตัดสินใจว่าวัตถุดิบของเรามีจระเข้และผลไม้ที่ปลูกเอาไว้ในสวน ซึ่งวันนี้เป็นวันดี

ตนเองพร้อมครอบครัวญาติพี่น้องนำอาหารที่ปรุงด้วยเนื้อจระเข้จึงใช้จระเข้เป็นตัวไหว้แทนเนื้อหมูและเครื่องไหว้อาหารจะประกอบไปด้วยเนื้อจระเข้ล้วนๆ แกงไหว้เจ้า อาหารไหว้ทุกอย่างประกอบด้วยเนื้อจระเข้ซึ่งแทนเนื้อหมูได้ ซึ่งจระเข้ที่ชำแหละลอกหนังและเอามาต้มตัวนี้ ยาวประมาณ 2 เมตร น้ำหนักประมาณ 30 กว่ากิโลฯ และมีผลไม้จะเป็นมะพร้าว 4 เครือกล้วย 2 เครือ ลำใย 1 ตะกร้า ฟักทอง แตงโม ฝรั่ง ส้มโอมะนาว  1 ตระกร้า ขนมเปี๊ยะฟักเขียว ขนมเข่ง ขนมใส่ใส้ และแก้วมังกร เป็นต้น

1643689485199

นางสาววิสาชิณี บอกอีกว่าทุกปีตนเองจะไหว้ผลไม้หมูไก่ ซึ่งมาช่วงนี้ของทุกอย่างขึ้นราคา ตนเองจึงหันมาใช้วัตถุดิบที่ฟาร์มและที่สวนนำมาเป็นของไหว้ฟ้าดินเจ้าที่และบรรพบุรุษ ทางฟาร์มเราเน้นประหยัดเพราะข้างของขยับขึ้นราคามาแทบทุกอย่าง แต่การค้าขายออกค่อนข้างน้อย มีรายจ่ายมากกว่ารายรับค่าใช้จ่าย อาหารจระเข้จะเป็นเนื้อปลาปลาเป็นตัวๆ

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส