ชาวบ้านขอใช้ความเชื่อ สู้กลับ "ปาบึก" ตั้งสากกะเบือป้องแรงลม

4 ม.ค. 62
จากกรณี ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา “พายุ “ปาบึก” (PABUK)”  ฉบับที่ 18 เมื่อเวลา 12.45 น. ของวันนี้ (4 ม.ค. 62) พายุโซนร้อน “ปาบึก” (PABUK) ได้เคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณระหว่างอำเภอปากพนัง จ.นครศรีธรรมราชแล้ว หรือที่ละติจูด 8.2 องศาเหนือ ลองจิจูด 100.2 องศาตะวันออก ความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 75 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือด้วยความเร็ว 18 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าพายุนี้จะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชันและจะเคลื่อนเข้าปกคลุม จ.สุราษฎรธานีในระยะต่อไป
บรรยากาศบริเวณ บ้านปากแตระ อ.ระโนด จ.สงขลา
บรรยากาศบริเวณ บ้านปากแตระ อ.ระโนด จ.สงขลา
ชาวบ้านตั้งสากกะเบือ โดยเชื่อว่าสามารถป้องกันแรงลมได้
วันที่ 4 ม.ค. 62 ชาวบ้านบ้านปากแตระ หมู่ 3 ต.ปากแตระ อ.ระโนด จ.สงขลา ซึ่งส่วนใหญ่มีบ้านเรือนติดทะเลฝั่งอ่าวไทย พบว่า ชาวบ้านบางรายนำสากกะเบือที่ใช้ตำน้ำพริกมาตั้งไว้หน้าบ้าน
ชาวบ้านตั้งสากกะเบือ โดยเชื่อว่าสามารถป้องกันแรงลมได้
โดยเป็นความเชื่อว่า จะสามารถช่วยป้องกันไม่ให้เกิดลมแรง และป้องกันไม่ให้ลมพัดเข้าถล่มตัวบ้านอีกด้วย ซึ่งถือเป็นการป้องกันพายุโซนร้อนปาบึก ตามความเชื่อโบราณ โดย นางวิไล แก้วทองมา ชาวบ้านในพื้นที่บ้านปากแตระ กล่าวว่า มีบ้านหลายหลังในบริเวณนี้ได้นำเอาสากกะเบือทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ ตั้งเอาไว้บริเวณหน้าบ้าน เพื่อป้องกันมิให้เกิดลมแรงและสร้างความเสียหายให้กับตัวบ้าน ซึ่งเรื่องดังกล่าวนี้ถือว่าเป็นความเชื่อส่วนตัว แต่กลับได้ผลดีเกิดคาด เนื่องจากในพื้นที่ไม่เกิดลมแรงที่สร้างความสียหายให้กับบ้านเรือน หรือสิ่งปลูกสร้างอื่น ๆ มากนัก ทั้งที่มีการประเมินกันว่าอาจจะเกิดลมแรงอย่างหนัก จนต้องอพยพออกจากบ้าน แต่กลับไม่เห็นว่าลมจะแรงมากอย่างที่ได้ประเมินเอาไว้ ตนจึงคาดว่า สากกะเบืออาจจะมีส่วนช่วยได้บ้างในระดับหนึ่ง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ