ช่วย 75 เมียนมา ลอบเข้าไทย ถูกนายหน้าทิ้งหิวโซ นอนหนาวกลางป่า เชิดค่าหัวคนละ 2.5 หมื่น

28 ม.ค. 65

ตำรวจท่าสองยาง เข้าช่วย 75 แรงงานเมียนมาลอบเข้าไทย ถูกนายหน้าทิ้งหิวโซ นอนหนาวกลางป่า เชิดค่าหัวคนละ 2.5 หมื่นหนีหาย หลายคนลั่นดีใจถูกจับ 

วันที่ 27 ม.ค.65 เวลา 06.00 น. พ.ต.อ.ฉัตรชัย คำยิ่ง ผกก.สภ.ท่าสองยาง จ.ตาก นำกำลังตำรวจชุดปฏิบัติการปราบปรามแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายและฝ่ายสืบสวน สภ.ท่าสองยาง ร่วมกันเดินเท้าเข้าป่าภูเขาแนวชายแดนไทย-เมียนมา ที่บริเวณหมู่ที่ 10 บ้านแม่สอง อำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก หลังสืบทราบว่าที่บริเวณป่าเชิงภูเขาในหมู่บ้านดังกล่าวอาจจะมีกลุ่มขบวนการนำพาคนต่างด้าวมาหลบซ่อนตัวเพื่อรอการเคลื่อนย้าย

จนเวลาต่อมากำลังตำรวจ สภ.ท่าสองยาง ซึ่งเดินเท้าลัดเลาะไปตามภูมิประเทศที่ค่อยข้างยากลำบากและใช้เวลานาน 2 ชั่วโมง จึงตรวจพบกระท่อมกลางเขาต้องสงสัย ภายในกระท่อมหลังดังกล่าวมีการสร้างแบบอำพราง ตรวจพบกลุ่มคนจำนวนมากหลบซ่อนตัวอยู่ในกระท่อม เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงวางกำลังกระจายตัวเข้าปิดล้อมพร้อมจู่โจมเข้าไปตรวจสอบ

ทันทีที่ตำรวจเข้าไปภายในกระท่อมหลังดังกล่าวก็พบกับแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายสัญชาติเมียนมา เป็นชาย 38 คน หญิง 37 คนรวมจำนวนทั้งสิ้น 75 คน แรงงานทั้งหมดต่างตกใจแต่ก็ไม่มีแรงงานคนใดจะวิ่งหลบหนี เนื่องจากไม่มีแรงวิ่งหนี หลังแต่ละคนต่างอ่อนแรงจากเสบียงอาหารน้ำดื่มที่กำลังจะหมดลงและต้องเผชิญกับอากาศที่หนาวเย็นระหว่างที่รอนายหน้ามารับตัว ไปกระจายทำงานในจังหวัดหัวเมืองชั้นใน แต่ก็ถูกลอยแพหลอกเอาเงินค่านายหน้าไปหมด

vlcsnap-2022-01-28-09h25m23s8

ตำรวจชุดจับกุม จึงได้ช่วยเหลือทางด้านมนุษยธรรมเบื้องต้น มอบอาหารแห้ง น้ำดื่ม จนแรงงานทั้งหมดในกระท่อมมีสภาพที่ดีขึ้น หลายคนดีใจที่ถูกจับ เนื่องจากไม่อยากอยู่กลางป่าแห่งนี้ ก่อนตำรวจจะนำตัวแรงงานต่างด้าวทั้ง 75 คน เดินเท้าออกจากป่าเพื่อนำตัวไปสอบสวนที่สภ.ท่าสองยางจังหวัดตาก

พ.ต.อ.ฉัตรชัย กล่าวว่า แรงงานต่างด้าผิดกฎหมายทั้ง 75 คน ลักลอบข้ามแนวชายแดนไทย-เมียนมาผ่านช่องทางธรรมชาติที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก โดยลักลอบข้ามได้ง่ายยิ่งขึ้นหลังแม่น้ำเมยเริ่มแห้งตามฤดูกาล ซึ่งกลุ่มแรงงานทั้งหมดนี้ต้องเสียค่านายหน้าคนละ 25,000 บาท แต่แผนการครั้งนี้ผิดพลาด เนื่องจากตำรวจได้ทำการลาดตระเวนและตรวจพบตัวเสียก่อน

ล่าสุดตำรวจได้นำตัวแรงงานทั้ง 75 คน ไปตรวจหาเชื้อโควิด-19 ไม่มีใครตรวจพบเชื้อ ก่อนจะส่งมอบตัวให้พนักงานสอบสวน สภ.ท่าสองยาง ดำเนินคดีในข้อหาเป็นบุคคลต่างด้าวเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต ส่งตัวดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับ แรงงานต่างด้าว 95 คน ลอบเข้าเมืองชายแดนสังขละบุรี เผยค่าหัวทะลุ 2.5 หมื่น
เปิดประเทศ แรงงานต่างด้าว ทะลักเข้าไทยกว่า 552 คน เกินครึ่งจากเมียนมา
- รวบ 26 แรงงานต่างด้าว อาศัยจังหวะ จนท.พักเที่ยง ลอบเข้าไทย แต่ไม่รอด

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส