น้ำมันดิบ รั่วไหลในทะเล จ.ระยอง แนะเลี่ยงสัมผัสคราบน้ำมัน

27 ม.ค. 65

กรณี น้ำมันดิบ รั่วไหลในทะเล จ.ระยอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำมันดิบรั่วไหลในทะเล จ.ระยอง ยืนยันไม่ส่งผลกระทบต่อแหล่งท่องเที่ยว ได้กำชับหน่วยงานสาธารณสุขติดตามใกล้ชิด เฝ้าระวังผลกระทบสุขภาพ รวมถึงผลกระทบที่อาจเกิดกับห่วงโซ่อาหาร พร้อมสื่อสารความเสี่ยงแก่ประชาชนแนะเลี่ยงสัมผัสคราบน้ำมัน หากมีอาการผิดปกติ ให้รีบพบแพทย์

วันนี้ (27 มกราคม 2565) ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม แถลงข่าวและลงพื้นที่ติดตามเหตุการณ์น้ำมันดิบรั่วไหลกลางทะเลบริเวณมาบตาพุด จังหวัดระยอง โดย ดร.สาธิตให้สัมภาษณ์ว่า นายกรัฐมนตรีมีความเป็นห่วงสั่งการให้ตนและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

จากการบินสำรวจจุดเกิดเหตุและจากการรับฟังรายงานในที่ประชุม ขณะนี้สามารถควบคุมการรั่วไหลได้แล้ว ทีมเก็บกู้คราบน้ำมันกำลังขจัดคราบที่เหลืออีกประมาณ 5 พันลิตร คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในวันนี้ ทั้งนี้จะมีการจัดตั้งคณะกรรมการประกอบด้วย กรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงสาธารณสุข ติดตามสถานการณ์ในทุกมิติ ทั้งการสอบสวนหาข้อเท็จจริง แนวทางแก้ไขในอนาคต และผลกระทบที่จะเกิดในระยะยาว เช่น สิ่งแวดล้อม และสุขภาพ เป็นต้น

ในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขได้กำชับหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่และสถานบริการทุกแห่งติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เตรียมความพร้อมทั้งวัสดุ อุปกรณ์ ยา และเวชภัณฑ์ พร้อมจัดทีมเฝ้าระวังสอบสวนเคลื่อนที่เร็วสารเคมี (SRRT-C) อำเภอเมืองระยอง และโรงพยาบาลเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีระยอง เฝ้าระวังผลกระทบสุขภาพประชาชน และออกปฏิบัติการเชิงรุกเฝ้าระวังสอบสวนผู้สัมผัส พร้อมออกหน่วยตรวจสุขภาพทั่วไปและตรวจติดตามความเสี่ยงให้กับทีมเก็บกู้ค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- บริษัทฯ แจง น้ำมันดิบรั่ว กลางทะเล มาบตาพุด 1.6 แสนลิตร ไม่ใช่ 4 แสนลิตร
- กองทัพเรือ ส่งอากาศยานสำรวจกรณี น้ำมันดิบ รั่ว พร้อมช่วยขจัดคราบ
- ด่วน! ท่อ น้ำมัน ดิบใต้ทะเลนิคมมาบตาพุดรั่ว 4 แสนลิตร เตือนอาจเคลื่อนถึงชายหาดระยอง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส