นกกรงหัวจุกแฟนซี กำลังฮิต เผยโฉม เจ้าฟ้าลั่น ค่าตัวแพง 2.5 แสนบาท

27 ม.ค. 65

กระแสฟีเวอร์! นกกรงหัวจุกแฟนซี ทำดีๆ มีค่าตัวหลักแสน คนรักนกเมืองตรังรวมตัวก่อตั้งชมรมฯ เพื่อยกระดับและขออนุญาตกรมป่าไม้ฯ ขยายสายพันธุ์ และตั้งเป้าขยายฐานตลาดต่างประเทศ ลาว เวียดนาม ที่กำลังฮิต เผยโฉม “เจ้าฟ้าลั่น” ราคาตัวละ 2.5 แสน ยืนยันตัวนี้ไม่ขายเก็บไว้เป็นพ่อแม่พันธุ์

วันนี้ 26 ม.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ราชาฟาร์ม ตั้งอยู่พื้นที่ ม.3 ต.ไม้ฝาด อ.สิเกา จ.ตรัง กลุ่มคนรักนกกรงหัวจุกแฟนซี ประมาณ 50 ราย ได้รวมตัวกันจัดเสวนากลุ่มย่อยเพื่อยกระดับวงการคนเลี้ยงนกกรงหัวจุกแฟนซี และมีการประชุมก่อตั้งชมรมนกกรงหัวจุกแฟนซี มีมติเลือกให้ นายราชัน สรรเพ็ชร หรือบังชัน อายุ 49 ปี เจ้าของราชาฟาร์ม นั่งประธานชมรมฯ นายพรชัย หลักเพ็ชร และนายสิทธิวัฒน์ สรรเพ็ชร ที่ปรึกษาชมรมฯ พร้อมด้วยคณะกรรมการ ซึ่งจากการสำรวจ จ.ตรัง พบคนรักนกชนิดนี้ไม่ต่ำกว่า 100 ครัวเรือน เป้าประสงค์ทางชมรมฯ เราเน้นย้ำที่จะนำนกที่ถูกต้องตามกฎหมาย หรือเรียกว่านกมีห่วงขา ถือว่าเป็นอาชีพเสริม เลี้ยงนกแฟนซีหรือนกด่าง สมัยก่อนราคาไม่สามารถจับต้องได้ เพราะราคาสูงถึงหลักแสนแต่เดี่ยวนี้เมื่อมีฟาร์มที่ถูกกฎหมาย นกสามารถผสมพันธุ์ได้ ชาวบ้านที่สนใจเลี้ยงก็สามารถนำไปเลี้ยงได้ ราคาไม่ไกลเกินเอื้อม สร้างรายได้เสริมได้หลังจากกรีดยางมาผสมพันธุ์นกขาย

1643267329916

นายราชัน หรือบังชัน ประธานชมรมฯ เผยว่า ปัจจุบันนกกรงหัวจุกนิยมเลี้ยงทุกภาคของประเทศ พัฒนาสายพันธุ์กันมามากมาย เพื่อให้สวยงามขึ้น จนปัจจุบันกลายเป็นนกกรงหัวจุกแฟนซี สีขาว เทา ด่าง แม้ได้รับความนิยมเฉพาะกลุ่ม แต่สนนราคาสูงหลักหมื่นหลักแสน เพราะเสียเวลาในการผสมข้ามสายพันธุ์ค่อนข้างนาน ส่วนฟาร์มที่เพาะต้องทำอย่างถูกหลักวิชาการ และขอใบอนุญาตจากกรมป่าไม้ ก่อนหน้านี้เลี้ยงนกกรงหัวจุกสีดำแบบธรรมดาทั่วไป ทดลองส่งแข่งหาประสบการณ์ไปทั่ว ได้เจอนกแฟนซีที่มีสีสันมากกว่าสีดำ จึงสนใจลองนำมาทดลองเพาะ ได้ลูกนกแต่สีดำ เพิ่งมาประสบความสำเร็จได้นกเผือกตัวแรก เมื่อปี 4 ปีที่ผ่านมา ต่อมาจึงหานกสีอื่นมาเพิ่ม เช่น เทา โอวัลติน นกเผือกตัวอื่นมาผสมข้ามสายพันธุ์ป้องกันเลือดชิด และยึดเป็นอาชีพมาจนถึงปัจจุบัน

1643267357326

นายราชัน กล่าวด้วยว่า เสน่ห์ของนกเผือก คือความสวยงาม บางคนถือว่าเป็นนกมงคล อยากมีไว้ “สำหรับราชาฟาร์มนั้นเราได้จดทะเบียนมาแล้ว 4 ปี ปีนี้ก็ได้เริ่มเพาะพันธุ์นก แนวคิดต่อไปคือจะต่อยอดไปเรื่อยๆ คิดว่าตลาดนี้จะสามารถเติบโตไปได้อีกนาน อยู่ที่การพัฒนาสายพันธุ์ มีการเติบโตเพราะหากไม่เติบโตก็คงไม่เพิ่ม ตลอดระยะเวลา 4 ปี การเพาะพันธุ์ยากลำบากพอสมควร ลองผิดลองถูกมาเยอะ ความเสียหายก็มาก แต่สุดท้ายก็ดีขึ้นในการเพาะพันธุ์สามารถสร้างอาชีพได้ ตนมองว่าหากมีใจรักก็จะประสบความสำเร็จในการทำ การมีใจรักถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด บางคนกลัวว่าการเพาะนกไม่รู้จะขายใคร ตนมองว่าถ้าไม่เริ่มลงมือทำก็ไม่รู้จะขายใครเพราะยังไม่มีนก สำหรับคนที่สนใจเริ่มแรกก็คือการหาสายพันธุ์ที่ดี สามารถนำมาทำพ่อแม่พันธุ์เพื่อต่อยอดได้ และที่นี่เน้นเลียนแบบธรรมชาติให้มากที่สุด มีต้นไม้ ใบหญ้าเสมือนนกจับคู่กันอยู่ในป่า สำคัญที่สุด เน้นความสะอาดตามหลักวิชาการ มีตะกร้าให้นกไข่ อ่างให้อาบน้ำ อาหารเม็ด จิ้งหรีด แยกถ้วยกัน เปลี่ยนอาหารใหม่วันเว้นวัน กรงของนกอื่นที่ยังไม่จับคู่ จะอยู่แยกโซนกันอย่างชัดเจน นกจะได้ไม่ไขว้เขวในการจับคู่กัน”

1643267433691

นายราชัน กล่าวอีกว่า ในปัจจุบันสนนราคาเริ่มต้นหลัก 10,000-20,000 บาท แต่ราคาจะเพิ่มขึ้นอยู่ความเก่งของนก ต่อไปเมื่อนำไปแข่งจะขึ้นราวเก่งแล้วจะติดรางวัลบ่อยแค่ไหน เมื่อติดรางวัลเยอะราคาก็จะขึ้นไปเรื่อยๆ ตอนนี้มีนก 1 ตัวที่ราคาฟาร์มของตนชื่อ “เจ้าฟ้าลั่น” มีคนเสนอซื้อราคา 250,000 บาท เป็นนกกรงหัวจุกเทาท็อป ลูกผสม มีความสามารถทั้งน้ำเสียง และมีใจสู้ในการร้อง ถึงแม้ยังไม่ผ่านเวทีแต่ราคาก็สูง เพราะถือว่าสามารถนำไปต่อยอดเพาะพันธุ์ได้เกินคุ้ม แต่ตนยืนยันจะไม่ขายจะเก็บไว้เป็นพ่อแม่พันธุ์ นอกจากการผสมพันธุ์เป็นนกกรงหัวจุกแฟนซีแล้ว ยังมีการผสมกับนกอินโด นกแก้มใหญ่ ราคาสูงเพราะตลาดต่างประเทศชื่นชอบ และยังมีนกหัวตาขาว นกกรงหน้านวล สามารถนำมาผสมข้ามสายพันธุ์ได้แต่ต้องมีห่วงขาถูกต้องตามกฎหมายซึ่งขั้นตอนขออนุญาตอาจจะยุ่งยาก หลักเกณฑ์ต้องเป็นผู้ที่เคยยื่นขอเมื่อปี 2564 จึงจะสามารถถือครอบครองได้ จุดเริ่มต้นของตนในการเพาะพันธุ์ก็เพราะมีใจรัก ต่อมาจุดประสงค์ของคนแต่ละคนก็ตามจะมาว่าจะเพาะเพื่อความสวยงาม หรือธุรกิจเป็นช่องทางหารายได้เพิ่ม ปีนี้ตั้งใจทำตลาดออนไลน์อย่างเต็มตัวเพื่อขายฐานลูกค้าต่างประเทศอย่าง ลาว เวียดนามที่กำลังฮิตในเรื่องนกกรงหัวจุกแฟนซีในขณะนี้ ตั้งเป้าจับเงินล้านถือเป็นอาชีพทางเลือกใหม่ในช่วงสถานการณ์พี่ระบาดของเชื้อไวรัสวิฤตโควิด-19

1643267458959

สำหรับผู้ที่สนใจนั้นทางกลุ่มจะมีการสร้างเพจ : ชมรมนักรงหัวจุกแฟนซี จ.ตรัง ขึ้นมาให้ทุกคนเข้าไปติดตาม และจะมีการโปรโมทว่าจะจัดการแข่งขันที่ใดบ้าง ผู้สนใจสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 081-7477478 (ราชัน) และ 081-8932279 (พรชัย)

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส