อ่าวนาง ประเทศไทย ติดอันดับ 5 ของโลก น่ามาใช้ชีวิตหลังเกษียณ

27 ม.ค. 65

อ่าวนาง ประเทศไทย ติดอันดับ 5 ของโลก น่ามาใช้ชีวิตหลังเกษียณ นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศและผู้บริหารกรมสารนิเทศ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 15 มกราคม ที่ผ่านมา นิตยสาร Capital ของฝรั่งเศส ที่เป็นนิตยสารรายเดือนที่เน้นการนำเสนอข่าวสารด้านเศรษฐกิจ การเงิน และการลงทุน โดยมีกลุ่มผู้อ่านเป็นวัยทำงานระดับบน ได้เผยแพร่บทความการจัดอันดับ 10 ประเทศ/เมืองที่น่าใช้ชีวิตยามเกษียณมากที่สุด จัดทำโดยเว็บไซต์ Retraite sans Frontieres ซึ่ง อ่าวนาง ประเทศไทยได้รับการจัดอันดับที่ 5

สำหรับการจัดอันดับนี้ พิจารณาจากตัวชี้วัด 12 ข้อ ได้แก่ ค่าครองชีพ อสังหาริมทรัพย์ การแพทย์ มรดกทางวัฒนธรรม มรดกทางธรรมชาติ อาหาร สภาพอากาศ กิจกรรมสันทนาการ ความปลอดภัย ความยากง่ายในการปรับตัว ความสะดวกในการเดินทาง และโครงสร้างพื้นฐาน ไทยมีคะแนนนำในตัวชี้วัดหัวข้อค่าครองชีพ อสังหาริมทรัพย์ และการแพทย์

ทั้งนี้ ไทยเป็นเพียงหนึ่งใน 2 เมือง/ประเทศในเอเชียในการจัดอันดับนี้ สะท้อนภาพลักษณ์ที่ดีด้านการท่องเที่ยวของไทย ซึ่งบทความระบุว่า ถึงแม้โควิด-19 และข้อจำกัดด้านการเดินทางจะมีผลต่อการจัดอันดับ โดยมีประเทศในยุโรปและเมดิเตอร์เรเนียนติดอันดับในสัดส่วนที่มากที่สุดเนื่องจากอยู่ใกล้ฝรั่งเศส แต่ไทยซึ่งอยู่ห่างไกลก็ยังสามารถรั้งอันดับที่ 5 ไว้ได้

อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีอันดับสูงสุดในเอเชีย ชายหาดในฝัน แต่ค่าครองชีพที่ต่ำมาก ทำให้ประเทศนี้น่าดึงดูด รวมค่าเช่าแล้ว คู่สมรสที่เกษียณอายุสามารถอาศัยอยู่ที่นั่นได้น้อยกว่า 1,000 ต่อเดือน ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ retraitessansfrontieres.fr กล่าว โดยผู้เกษียณอายุที่ให้สัมภาษณ์ในการศึกษานี้ระบุว่า คุณภาพของการรักษาพยาบาลนั้นดี พวกเขายังคงระบุความปลอดภัยและสภาพอากาศว่าเป็นจุดด้อย

จุดเด่น: ค่าครองชีพ อสังหาริมทรัพย์ และค่ารักษาพยาบาล

จุดอ่อน: การเข้าถึง ความปลอดภัย และสภาพอากาศ

ส่วนจัดอันดับ 10 ประเทศที่น่ามาใช้ชีวิตหลังเกษียณมีดังนี้

1. เกาะปารอส ประเทศกรีซ

2. เมืองตาวิรา ประเทศโปรตุเกส

3. หาดโท โอ บิช ประเทศมอริเชียส

4. เมืองเนร์จา ประเทศสเปน

5. อ่าวนาง ประเทศไทย

6. หาดโบกา ชิกา ประเทศโดมินิกัน

7. เมืองอูบุด เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย

8. เมืองอูซุค ประเทศตูนิเซีย

9. เมืองกาสไกส์ ประเทศโปรตุเกส

10. เอสซาอูอิรา ประเทศโมร็อคโค

อนึ่งก่อนหน้านี้ ประเทศไทยเคยได้อันดับที่ 11 และที่ 1 ทวีปเอเชีย ประเทศน่าใช้ชีวิตหลังเกษียณ ประจำปี 2565 รวมถึงติดอันดับ 1 ของโลก เมืองที่น่าทำงานและพักผ่อนมากที่สุดประจำปี 2564

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ต้มยำกุ้ง ติดอันดับ 1 ใน 20 เมนูซุปที่ดีที่สุดในโลก
- "ไทย" ติดอันดับ 11 ประเทศน่าอยู่หลังเกษียณ
ไทย ขยับอันดับความมั่นคงสุขภาพ ติดท็อป 5 ของโลก เเละอันดับ 1 ของเอเชีย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม