ครูเปิดใจฉีกการบ้านเด็กเหตุยายระบายสีแทน ไม่ใช่ประจาน หวังศิษย์พึ่งตัวเอง (คลิป)

26 ม.ค. 65

กลายเป็นประเด็นที่สังคมต่างพากันตั้งคำถามถึงความเหมาะสมของวิชาชีพ “ครู” อีกครั้ง เมื่อผู้เป็นแม่รายหนึ่ง ออกมาแชร์เรื่องราวผ่านกลุ่มเฟซบุ๊ก "HerKid รวมพลคนเห่อลูก" ด้วยการโพสต์รูปภาพใบงานของลูกชาย วัย 4 ขวบ ที่ถูกคุณครูฉีกทิ้ง พร้อมกับถ่ายภาพเศษกระดาษเหล่านั้น ส่งเข้าไลน์กลุ่มผู้ปกครองที่มีสมาชิกมากถึง 35 คน

714642

โดยคุณแม่รายนี้ ได้เขียนบรรยายความรู้สึกไว้ว่า “แค่ยายช่วยทำการบ้าน และทำการบ้านผิดหน้า แต่โดนคุณครูฉีกใบงาน แล้วถ่ายรูปลงไลน์กลุ่มผู้ปกครอง แล้วให้ทำใหม่ แบบนี้คุณครูทำถูกต้องแล้วใช่ไหมคะ เด็กแค่ 4 ขวบเอง ขอชี้แจงคำว่ายายช่วยนะคะ ยายช่วยเก็บรายละเอียดค่ะ เพราะเคยปล่อยใบงานไปแล้ว โดนว่า ไม่เก็บรายละเอียดให้หลาน งานไม่สวย ยายก็กลัวหลานโดนว่า เลยเก็บรายละเอียดตบท้ายให้ค่ะ น้องเขียนคัดลายมือเองค่ะ ยายเก็บแค่รายละเอียดการระบายสีแค่นั้นค่ะ”

476851

ล่าสุดวันที่ 26 ม.ค.65 ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี ตรวจสอบแชตสนทนาที่คุณครูส่งเข้าไปในไลน์กลุ่มผู้ปกครอง พบว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 24 มกราคม 65 คุณครูท่านนี้ถ่ายรูปใบงานของ “น้องเนส” หน้าที่ 1 แล้วส่งเข้าไลน์กลุ่ม พร้อมระบุข้อความว่า “หน้านี้ครูยังไม่ได้สั่งให้ทำ เพราะยังไม่ได้พาเรียนเลย มันคืออะไรค่ะ คุณแม่น้องประสานความเข้าใจภายในครอบครัวด้วยนะคะ เจอแบบนี้มันไม่เกิดประโยชน์กับเด็ก”

421751

ต่อมาคุณครูท่านนี้ ก็ได้ส่งรูปเศษกระดาษใบงานของ “น้องเนส” จำนวน 3 หน้า ซึ่งถูกฉีกขาดเป็นชิ้น ๆ เข้ามาในไลน์กลุ่ม พร้อมเขียนข้อความว่า “จะว่าครูใจร้ายก็ตามใจนะคะ แล้วแต่จะเอาไปพูดเลย ฉีกทิ้งจริง ๆ คะ น้องต้องทำใหม่ให้เสร็จที่โรงเรียนต่อไปนี้” ทำให้แม่ของเด็กถึงกับรับไม่ได้ เหมือนกำลังโดนประจาน จึงพิมพ์กลับไปว่า “ฉีกเลยเหรอค่ะ เด็กอายุเพิ่ง 4 ขวบ คุยดี ๆ ก็ได้คะ หรือแชตไลน์ส่วนตัวก็ได้ค่ะ” แต่สิ่งที่คุณครูท่านนี้ตอบกลับคือ ภาพที่กำลังให้ “น้องเนส” ทำงานใบงานใหม่ โดยมีเศษกระดาษใบงานเก่าที่ถูกฉีก วางกระจัดกระจายอยู่ด้านหลังน้อง

พร้อมกันนั้นคุณครูก็พิมพ์ข้อความมาว่า “ค่ะ ฉีกเลย แล้วต้องทำใหม่ด้วยตัวเอง เคยคุยมาตลอดนะคะว่าต้องฝึกที่ตัวเด็ก” แล้วคุณแม่ก็ตอบกลับไปด้วยคำถามคาใจว่า “ครูให้ทำใหม่ก็ได้ค่ะ ทำใหม่ไม่ใช่ปัญหานะคะ แต่ฉีกใบงานแบบนี้ เด็กจะรู้สึกยังไงคะ”

819480

ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี เดินทางไปยังโรงเรียนบ้านเหล่าใหญ่ ต.โพธิ์ทอง อ.ศรีสมเด็จ จ.ร้อยเอ็ด จึงได้สอบถามกับ นางฎานุชอัญช์ นาคสัมพันธ์ หรือ “ครูเล็ก” คุณครูประจำชั้นอนุบาล 2 ซึ่งเป็นห้องเรียนของ “น้องเนส” และเป็นครูที่ฉีกใบงานของเด็ก กล่าวว่า ตนเป็นคนฉีกใบงานก่อนจะส่งเข้าไปในไลน์กลุ่มของผู้ปกครองจริง แต่คิดไม่ถึงเหมือนกันว่าแม่ของเด็กจะนำภาพไปโพสต์ลงโซเชียลฯ จนกลายเป็นประเด็นวิจารณ์ ดังนั้น ในวันนี้ตนจึงขออนุญาตเปิดคลิปหลักฐานขณะที่ตนสอบถามกับ “น้องเนส” หน้าที่ถูกฉีกเพื่อเป็นหลักฐานว่าตนทำแบบนั้นไปเพราะอะไร

325412

โดยในคลิปตนจะถาม “น้องเนส” ว่าการบ้านฉบับนี้ใครเป็นคนทำ เด็กก็ตอบว่าคุณยายเป็นคนระบายสีภาพในใบงาน ส่วนตัวน้องเองเขียนตัวหนังสือตามเส้นประ และตนก็ถามย้ำว่าคุณยายระบายสีให้ทุกรูปเลยหรือเปล่า น้องก็ยอมรับด้วยเสียงเศร้า ๆ ว่า “ผมไม่ได้ช่วยเลยครับ”

619802

นอกจากนี้ “ครูเล็ก” ยังบอกว่าตอนที่ตนฉีกก็ไม่ได้ฉีกต่อหน้าเด็ก เป็นการหันหลังแล้วฉีก นี่คือเหตุผลที่ทำให้ตนรู้สึกว่าไม่ควรจะเกิดขึ้น เพราะผู้ปกครองควรให้เด็กเป็นคนทำเอง แม้ว่าการบ้านจะออกมาสวยมาก สวยน้อย แต่ก็เป็นผลงานของเด็ก ซึ่งจากที่เปรียบเทียบดูแล้ว พบว่าใบงานที่เด็กทำเอง จะมีความเป็นเด็ก ระบายสีไปคนละทิศคนละทาง ไม่มีการไล่ระดับน้ำหนักสี ไม่มีการตัดเส้น แต่ละสีจะเสมอกันหมด ระบายออกนอกเส้นขอบรูป ส่วนใบงานที่คุณยายช่วยระบายนั้น สังเกตว่าสีระบายไปทางเดียวกัน ไล่ระดับน้ำหนักสี ตัดขอบเส้นรูป ไม่ระบายออกนอกขอบรูป และใช้สีหลากหลายเสมือนจริงมากกว่า

886266

"เวลาที่ครูสั่งงาน ไม่ใช่สั่งอย่างเดียว บางอันที่ยากหรือซับซ้อน จะมีการอัดคลิปอธิบายวิธีทำ คำชี้แจงทั้งหมดส่งเข้าไปในกลุ่มไลน์ เพราะเข้าใจผู้ปกครอง แต่ใบงานชิ้นนี้ที่เป็นประเด็น มันไม่ได้ยากหรือซับซ้อนอะไร แค่ระบายสีและเขียนตามเส้นประ ก็เลยเข้าใจว่าการอธิบายในชั้นเรียนกับเด็กน่าจะรู้เรื่องแล้ว น้องเองก็ไม่ได้เป็นเด็กที่เข้าใจอะไรยาก" ครูเล็ก กล่าว

453478

ทั้งนี้ สิ่งหนึ่งที่ตนอยากจะชี้แจง คือ นี่ไม่ใช่กรณีแรกที่ตนถ่ายรูปผลงานที่ผิดพลาด หรือไม่เรียบร้อยของเด็กลงในไลน์กลุ่ม ตนทำแบบนี้มาโดยตลอด เพื่อให้เป็นผู้ปกครองคนอื่นได้เห็นเป็นตัวอย่างว่าสิ่งที่ถูกต้องคืออะไร สิ่งที่ผิดคืออะไร และตนไม่ได้คาดหวังให้เด็กทุกคนทำผลงานออกมาสมบูรณ์แบบ 100 เปอร์เซ็นต์ทั้งหมด เพราะตนเข้าใจว่าบางคนอาจจะทำออกมาได้คุณภาพไม่เท่ากัน แต่อย่างน้อยหากเขาทำเองก็จะเป็นผลงานของเขา 100 เปอร์เซ็นต์ เพราะฉะนั้นตนไม่ได้มีเจตนาประจาน หรือตอกย้ำความผิดพลาดของเด็ก แต่อยากให้มองในมุมกลับและคิดทบทวนดี ๆ ว่า ตนพยายามบอกกับผู้ปกครองเสมอว่า “เมื่ออยู่บ้านผู้ปกครอง ก็มีหน้าที่ประคองลูก ดูว่าเขาทำเสร็จและถูกต้องหรือไม่ ถ้าไม่ถูกก็ให้แก้ไข แต่ถ้าอยูโรงเรียนครูจะมีหน้าที่ประคองแทน”

956644

อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดนี้ก็เพื่อให้เด็กมีประสบการณ์ นำไปใช้ในชั้นเรียนถัดไป มิใช่มาแค่เล่นแล้วก็นอน ขณะเดียวกัน ตนยอมรับว่าผู้ปกครองบางท่านอาจไม่ชอบวิธีปฏิบัติของตน แต่อยากให้เข้ามาคุยกับครูบ้าง ช่วงที่แวะมารับลูกตอนเย็นก็ยังดี แต่ผู้ปกครองบางคนไม่ลงจากรถเลย สุดท้ายตนก็อยากจะฝากบอกว่า หากตนก้าวก่ายหรือบังคับเด็กมากเกินไป ก็สุดแท้แต่คุณจะเลือก อยากให้รู้แค่ว่าทุกอย่างที่ตนทำให้เด็ก จะเป็นผลงานของเด็ก วันหนึ่งเขาสามารถนำไปยื่นเพื่อสมัครเรียนต่อในระดับที่สูงขึ้นได้

968995

นายเสน่ห์ วิเศษวงษา ผอ.โรงเรียนบ้านเหล่าใหญ่ กล่าวยอมรับว่า โดยปกติแล้ว “ครูเล็ก” จะเป็นครูที่มีความมุ่งมั่นตั้งใจในการสอนเด็กมาก ๆ และมีความรับผิดชอบสูง แต่อาจจะค่อนไปทางเข้มงวดกับชิ้นงานของเด็ก ๆ พยายามเก็บรายละเอียดให้เด็กทุกคนสามารถทำทุกชิ้นงานเพื่อให้ผ่านไปได้ด้วยดี ถ้าเด็กคนไหนไม่เข้าใจ ก็จะอธิบายและช่วยสอนจนกว่าจะเข้าใจ

นอกจากนี้ ตนไม่เคยเห็นว่าครูเล็ก จะมีพฤติกรรมก้าวร้าวหรือทำร้ายเด็ก และไม่เคยมีปัญหากับผู้ปกครองด้วย ส่วนเหตุการณ์ในครั้งนี้ ตนเชื่อว่าน่าจะเป็นเพราะการสื่อสารที่ผิดพลาด ประกอบกับความรู้สึกของผู้ปกครอง ตนก็เข้าใจว่าเป็นสิ่งที่ละเอียดอ่อน ตนก็ได้พูดคุยกับทั้ง 2 ฝ่ายแล้ว และได้ปรับความเข้าใจเป็นที่เรียบร้อย ขณะนี้จึงไม่มีใครติดใจ เพราะคุณครูก็หวังดีกับเด็ก ๆ จึงได้ทำแบบนั้นออกไป

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส