อย่าชะล่าใจ! "อ.ธรณ์" เตือน "พายุปาบึก" ขึ้นฝั่ง 3 - 5 ม.ค. ฝั่งอ่าวไทยอาจอ่วมหนัก

2 ม.ค. 62
วันที่ 2 ม.ค. 62 จากกรณี ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยาเรื่อง "พายุ “ปาบึก” (PABUK) " ฉบับที่ 8  ว่า พายุโซนร้อน “ปาบึก” (PABUK) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่าง โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่ละติจูด 6.0 องศาเหนือ ลองจิจูด 108.0 องศาตะวันออก ความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนผ่านปลายแหลมญวน และเคลื่อนลงอ่าวไทย ในช่วงวันที่ 2-3 มกราคม 2562 โดยจะมีผลกระทบต่อภาคใต้ในช่วงวันที่ 3-5 มกราคม 2562 ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนเพิ่มมากขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง และอาจะเกิดน้ำทวมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดย ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิทยาศาสตร์ทางทะเล และอาจารย์ประจำภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Thon Thamrongnawasawat เกี่ยวกับกรณีดังกล่าวว่า พายุ “ปาบึก” ใกล้เข้ามา จึงอยากเล่าเรื่องนี้เพื่อเพื่อนธรณ์ที่อยู่ในเขตอ่าวไทยครับ ผมอาศัยข้อมูลจากกรมอุตุนิยมวิทยา และเว็บไซต์พยากรณ์หลายแห่งประกอบกับประสบการณ์ส่วนตัว สมัยเคยเจอเกย์และลินดา แต่อยากให้ติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิดจากกรมอุตุฯ นะครับ เริ่มจากพายุที่กำลังเข้ามา แรงลมตอนนี้ 65 กม./ชม. ถือว่าแรงสำหรับอ่าวไทย แต่ยังน้อยกว่าไต้ฝุ่นเกย์ที่เคยเข้ามาอยู่มาก อย่างไรก็ตาม เราดูแรงลมอย่างเดียวไม่ได้ เพราะพวกเราคนไทยโชคดีมาตลอด เราแทบไม่เคยเจอไต้ฝุ่นหรือพายุแรงๆ เพราะอ่าวไทยไม่ได้อยู่ในเส้นทางประจำของพายุ ผิดกับหลายประเทศเพื่อนบ้านที่โดนกันมาปีละหลายลูก เมื่อไม่คุ้นเคย การเตรียมการรับมืออาจไม่ถนัดเหมือนเจอประจำ นอกจากนี้ พื้นที่แต่ละแห่งยังเสี่ยงไม่เท่ากัน บางแห่งริมอ่าวไทยอาจเป็นแหลมทรายยื่นไปในทะเล หรือเป็นชายฝั่งหันรับลมเต็มๆ จึงต้องระวังเพิ่มให้มาก โดยเฉพาะพื้นที่เคยโดนในอดีต ลองถามผู้อาวุโสได้ฮะ พายุเคลื่อนตัวช้า แค่ 10 กม./ชม. (ณ ตอนนี้) โดยจ่ออยู่ที่ปากอ่าวไทยด้านใต้แหลมญวน เวียดนามเองก็เริ่มได้รับผลกระทบบ้างแล้วครับ โดยปรกติพายุจะแรงในทะเล เมื่อขึ้นฝั่งจะเบาลงอย่างเร็ว ตอนนี้ปาบึกอยู่ในทะเล และจากจุดนั้นจนถึงในอ่าวไทย ไม่มีแผ่นดินใดขวางกั้น...
คาดการณ์ การเคลื่อนที่ของพายุปาบึก วันที่ 1 - 3 ม.ค. 62
...ตอนนี้ลมหนาวเริ่มเบาลง เส้นทางพายุทแยงขึ้นเหนือ มีแววว่าใจกลางพายุอาจผ่านแถวสมุย-พะงัน ก่อนเข้าไปที่สุราษฎร์และชุมพรตอนใต้ เรื่องนี้เดาได้ยาก ในสมัยพายุเกย์ เกิดการเปลี่ยนเส้นทางกะทันหัน เอียงขึ้นเหนือเข้าปะทิว ชุมพร มันขึ้นกับแรงลมหนาวว่าจะเป็นยังไง แต่เท่าที่ดูจากพยากรณ์ ใจกลางพายุน่าจะเข้าแถวสุราษฎร์ ชุมพร ไม่น่าจะลงไปใต้กว่านี้ นั่นคือเหตุผลสำคัญที่เราต้องติดตามข้อมูลข่าวสารแบบถี่ยิบหน่อย เผื่อเกิดอะไรเปลี่ยนแปลงจะได้ทราบล่วงหน้า แรงลมใกล้ศูนย์กลาง ระดับ 65 กม./ชม. เมื่อพัดผ่าน ทำให้เกิดคลื่นสูงได้ครับ คลื่นกลางทะเลไม่น่าต่ำกว่า 3-4 เมตรหรือกว่านั้นในบริเวณใกล้ใจกลางพายุ ในบริเวณที่ห่างออกมา คลื่นจะเบาลงแต่บางทีอาจมีลักษณะเป็นเดิ่ง ผมเคยเจอแถวเกาะช้างเมื่อนานมาแล้ว ฟ้าใสไม่มีเมฆ แต่คลื่นลูกโตลอยมาเป็นระยะ กลายเป็นคลื่นหัวแตกลูกใหญ่เมื่อเข้าใกล้ชายฝั่ง คนรอบอ่าวไทยต้องระวังไว้ ในส่วนของอันดามัน คงเจอผลกระทบบ้าง คลื่นระดับ 2 เมตร ลองติดตามประกาศของกรมอุตุฯ นะครับ... ...วันนี้ 2 มกรา เราจะยังไม่เจอฝนตกหนัก แม้อาจเริ่มมีลมแรงบ้าง และจะแรงเพิ่มมากขึ้นเรื่อย พรุ่งนี้ 3 มกรา ตอนรุ่งเช้า แถวนคร-สงขลา น่าจะเริ่มเกิดคลื่นใหญ่และฝนตก จากผลของหางพายุ สมุยและพะงัน จะเริ่มมีฝนหนักตั้งแต่พรุ่งนี้เช้า แต่พายุแรงจริงจะเข้าในช่วงคืนวันที่ 3 และตลอดวันที่ 4 มกรา (วันศุกร์) อันเป็นช่วงที่พายุใกล้ขึ้นฝั่ง อ่าวไทยบริเวณใกล้เคียง ตั้งแต่ประจวบตอนล่างลงไปถึงนคร จะโดนฝนและคลื่นในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน ขณะที่บริเวณอื่นๆ ของอ่าวไทยก็ห้ามประมาท คลื่นจะใหญ่และเรือควรงดออกจากฝั่ง (ในอ่าวไทย ถึงวันที่ 5 ตามประกาศกรมอุตุฯ) สมัยพายุเกย์ เรือประมงจมเป็นจำนวนมากเพราะตอนนั้นเรายังไม่คุ้นเคย แต่หนนี้ผมเชื่อว่าเรือคงเข้าฝั่งหมด เพราะระบบแจ้งเตือนเรือประมงของเราดีขึ้นมาก อีกทั้งชาวเรือรู้ดี การโต้คลื่นยักษ์กลางทะเลไม่สนุกแน่ หากเป็นอะไรไป การให้ความช่วยเหลือท่ามกลางพายุคงเป็นไปได้ลำบากยากยิ่ง (สมัยเกย์บางคนต้องลอยคอกันหลายวันครับ) เรือที่เข้ามาจอดริมฝั่ง ต้องระวังคลื่นเข้ามาให้มาก สมัยนั้นส่วนใหญ่ก็จมอยู่ริมฝั่งครับ คงต้องหาที่หลบลมแล้วจอดให้ดี อุปกรณ์หรือของมีค่าบนเรือ ถ้าถอดได้ก็นำมาเก็บไว้ บ้านที่อยู่ใกล้ชายฝั่ง โดยเฉพาะที่โดนคลื่นเป็นประจำ คงจะโดนคลื่นใหญ่แน่นอน คงต้องเตรียมตัวไว้
คาดการณ์ การเคลื่อนที่ของพายุปาบึก วันที่ 4 - 7 ม.ค. 62
ช่วงเช้าตรู่ วันที่ 4 เป็นช่วงน้ำขึ้นสูงสุด เป็นเวลาที่พายุกำลังเข้าฝั่ง คลื่นเมื่อมีน้ำทะเลหนุน จะแรงสุดช่วงนั้นครับ ถนนที่เลียบชายหาดและโดนคลื่นเป็นประจำ ไม่ควรเข้าไปใกล้ อันตรายครับ รถที่จอดริมทะเล อาจโดนไอน้ำเค็มแล้วเสียหาย เอาไปฝากบ้านเพื่อนบ้านญาติที่อยู่ห่างออกไปจะปลอดภัยกว่า อย่าไปจอดแถวถนนริมทะเลนะฮะ เมื่อลมแรง ปัญหาสำคัญที่เกิดสมัยพายุเกย์คือป้ายหรือหลังคาสังกะสีปลิว ให้ตรวจสภาพบ้านเรือนอาคารให้ดี มีอะไรตอกให้แน่นได้ก็ตอกเถิด อะไรที่ดูแล้วปะทะลมสุดๆ ก็นำลง เมื่อลมแรง อย่าออกไปข้างนอกเด็ดขาด ผมเน้นย้ำตรงส่วนนี้ เพราะคุณอาจโดนป้ายหรืออะไรปลิวมาโดน สมัยพายุเกย์ มีผู้เสียชีวิตหลายคนเพราะหลังคาสังกะสีปลิวมากับลม ซึ่งแน่นอนว่าไม่ใช่เรื่องเล่นๆ และหลบไม่ทัน ระวังเรื่องกระจกในบ้าน พยายามอยู่ห่างสักนิด เพราะบางหนอาจมีอะไรปลิวมาจนกระจกแตก ผมเน้นเรื่องของปลิวมาก เพราะเมืองไทยป้ายเยอะ ของที่ปลิวก็มีเยอะ อย่าไปหลบลมตามพื้นที่เสี่ยง เช่น ป้ายใหญ่ๆ ต้นไม้ที่รากไม่แน่นหนา อยู่ในบ้านหรืออาคารปลอดภัยที่สุดครับ ในบ้านก็ควรอยู่ในที่ปลอดภัย มองดูต้นไม้ใหญ่หรืออะไรรอบบ้านไว้ ในกรณีที่อาจล้มลงมาโดนบ้าน พยายามอยู่ในจุดที่น่าจะปลอดภัย ในเรื่องของดินถล่ม-น้ำป่า คงต้องระมัดระวังและพูดคุยกับทางการในพื้นที่ ซึ่งแต่ละแห่งมีความเสี่ยงแตกต่างกัน น้ำยุคนี้มาแรง บางทีมาพร้อมกับต้นไม้/โคลน ใครอยู่ตามบ้านริมลำน้ำหรือในหุบเขา ระวังไว้นิด ภาคใต้ภูเขาสูงติดที่ราบ น้ำจะลงมาเร็วมาก เตรียมน้ำดื่ม ไฟฉาย ของกิน ฯลฯ ไว้ด้วยนะครับ เพราะบางทีไฟอาจดับ ชาร์ตแบตโทรศัพท์ไว้ให้เต็มเสมอ เตรียมถ่านไฟฉาย หากมีวิทยุใช้ถ่านก็เตรียมไว้ ในกรณีที่ระบบโทรศัพท์ล่ม จะได้รับฟังข่าวสารได้ ยาประจำตัว ยารักษาโลก ตู้ยาประจำบ้าน เช็คไว้นิดก็ดีนะครับ ถึงตอนนั้นจะฝ่าลมไปซื้อยาคงลำบาก ขับรถใกล้ทะเลอ่าวไทยภาคใต้ วันที่ 3 กลางคืน - 4 กลางวัน ระวังไว้หน่อย ฝนคงหนัก ปั๊มน้ำมันควรเตรียมการไว้ เพื่อให้บริการในภาวะเช่นนี้ ใครจะไปเที่ยวแถวอ่าวไทยในจุดเสี่ยง หลังวันที่ 5-6 คงไม่มีปัญหา พายุข้ามไปแล้วและคงลดแรงลงเยอะ คนกทม.หรือภาคอื่นๆ คงไม่ได้รับผลกระทบ เตรียมตัวช่วยพี่น้องชาวใต้ไว้หน่อยก็ดีฮะ ทั้งหมดนี้ อ่านแล้วอาจน่ากลัว แต่ผมถือว่าไม่ประมาทย่อมดีกว่า หวังว่าเพื่อนธรณ์คงปลอดภัยและทรัพย์สินไม่เสียหาย ติดตามข่าวจากกรมอุตุฯ อย่างใกล้ชิดตั้งแต่เย็นวันนี้เป็นต้นไปครับ  

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ