แห่ยกเลิกทริป เกาะเสม็ด หลังบังคับนักท่องเที่ยว ตรวจ ATK 330 บาท

26 ม.ค. 65

ตรวจ ATK แพง วานนี้ (25 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบที่ท่าเรือข้ามเกาะเสม็ด ซึ่งเป็นท่าเรือหลักทั้ง3ท่าเรือ หลัง พบมีนักท่องเที่ยวโพสต่อว่ากันบนโลกออนไลน์ และ ร้องเรียน เกี่ยวกับมาตรการของจ.ระยอง ที่นักท่องเที่ยวทุกคน ต้องมีผลตรวจ ATK ไม่เกิน 72 ชั่วโมง และ ต้องมีแพทย์และสถานพยาบาลที่เชื่อถือได้รับรอง โดยนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ไม่ทราบข้อมูล พอเดินทางมาถึงต้องเสียเงินค่าตรวจ 330 บาท ต่อคน จากสถานพยาบาลในพื้นที่ นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ต่างก็ยกเลิกทริปไม่ไปต่อ

เมื่อเดินทางไปถึงที่ท่าเรือนวลทิพย์ ม.2 ต.เพ อ.เมือง จ.ระยอง ซึ่งบรรยากาศเงียบเหงา พบ กับ น.ส.ปธิดา ลิ้มประสิทธิ์ อายุ 52 ปี บ้านเลขที่ 102 ม.3 ต.ยะวึก อ.ชุมพลบุรี จ.สุรินทร์ เดิมอยู่จ.สุรินทร์ ได้พาคณะชาวสวีเดน จำนวน 10 คน เพื่อข้ามไปเที่ยวเกาะเสม็ด แต่พอทราบถึงมาตรการต้องมีผลตรวจATK ภายใน 72 ชม.ถึงจะข้ามได้ จึงทำให้ทั้งหมดยกเลิกไม่ข้ามไปเที่ยวโดยน.ส.ปธิดา ได้ กล่าวว่า ตนเองพร้อมคณะ เดินทางมาจาก จ.สุรินทร์ พอมาทราบว่าต้องเสียเงินตรวจATK คนละ 330 บาท จึงสรุปว่าไม่ขอข้ามไปท่องเที่ยว เพราะถือเป็นค่าใช้จ่ายที่สูงเกินไป จำนวน 10 คน ต้องเสียเงินหลายพันบาท รู้สึกผิดหวังมากอุตส่าห์ตั้งใจพาชาวต่างชาติเดินทางมาท่องเที่ยวชมความงามของเกาะเสม็ด แต่ต้องยกเลิกกับค่าใช้จ่ายที่สูงเกินไป ทั้งๆที่ทุกคนต่างก็ฉีดวัคซีนมาครบ 2 เข็ม โดยเฉพาะชาวต่างชาติมีการกักตัวและตรวจATKมาหลายรอบแล้ว ซึ่งความจริงแล้วควรเห็นใจนักท่องเที่ยว เพราะที่เกาะช้าง จ.ตราด ก็แค่ฉีดวัคซีนครบ2เข็มก็เข้าได้แล้ว ผิดหวังมากเสียเดินทางมาหลายชั่วโมงกลับมาเจอเหตุการณ์แบบนี้

ส่วน นางธารา วัย 59 ปี ผู้บริหารท่าเรือเฟอร์รี่เกาะแก้วพิสดาร ท่าเรือเทศบาลตำบลเพ กล่าวว่า หลังจากทางจังหวัดเริ่มใช้มาตรการตั้งแต่วันที่ 20 ม.ค. 65 ทางท่าเรือได้รับผลกระทบอย่างมาก เพราะนักท่องเที่ยวต่างก็ไม่ทราบว่ามีมาตรการดังกล่าว พอเดินทางมาถึงแล้วต้องเจอกับมาตรการนี้ นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวเช้ามาเย็นกลับ ยกเลิกเกือบทั้งหมด จึงขอวอนให้ทางจังหวัดทบทวนยกเลิกมาตรการ ก่อนที่ผู้ประกอบการจะแบกภาระขาดทุนไม่ไหว วันละหนึ่งหมื่นบาท อยากขอให้นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจ.ระยอง ช่วยเหลือด่วน

ล่าสุด นางสริญทิพญ ทัพมงคลทรัพย์ นายกสมาคมท่องเที่ยวเกาะเสม็ด ระบุว่า เรื่องที่เกิดขึ้น เป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนจากความจริง เพราะในช่วงที่มีการแพร่ระบาดโควิด-19 ระลอกล่าสุด ที่มีเชื้อโอไมครอนซึ่งติดต่อกันง่ายกว่าสายพันธุ์อื่น ทำให้ผู้ประกอบการบนเกาะเสม็ดตื่นตัวในการหามาตรการป้องกันควบคู่กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จึงกำหนดมาตรการสำหรับนักท่องเที่ยวที่จะข้ามไปเกาเสม็ดต้องมีผลการตรวจ ATK ภายใน 72 ชั่วโมง ซึ่งไม่จำเป็นต้องมาตรวจที่จุดตรวจท่าเรือเท่านั้น นักท่องเที่ยวสามารถตรวจจากที่อื่นและนำผลมายื่นก่อนเดินทางข้ามไปเกาะเสม็ด แต่ถ้าไม่ได้ตรวจมาก่อน แนะนำให้ไปตรวจที่ รพ.สต.เพ ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากท่าเรือ โดยนำชุดตรวจไปให้เจ้าหน้าที่ของ รพ.สต.ทำการตรวจและออกใบแสดงผลให้

สำหรับจุดตรวจที่ตั้งอยู่เทศบาลเพ เสียค่าตรวจ 330 บาท เป็นจุดตรวจโดยเทคนิคการแพทย์ มีแพทย์ และขออนุญาตถูกต้อง เพื่อมาเข้าโครงการให้เกาะเสม็ดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติได้ในโครงการแซนด์บ็อกซ์ โดยนักทอ่งเที่ยวจะเลือกตรวจที่นี่หรือไปตรวจที่อื่นก็ได้ไม่มีการบังคับ

ซึ่งหากไปตรวจจากที่อื่นมาผลที่ได้มานั้นต้องไม่เกิน 3 วันหรือภายใน 72 ชั่วโมง จึงขออภัยกับทุกภาคส่วน ที่การประชาสัมพันธ์อาจไม่ทั่วถึง จนทำให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อน และส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวบนเกาะเสม็ด ยืนยันว่า ผู้ประกอบการบนเกาะเสม็ดมีความพร้อมในการป้องกันการแพร่ระบาดอย่างเต็มที่ ไม่อยากให้มีผู้ติดเชื้อและต้องปิดเกาะอีก

ด้าน นายอนันต์ นาคนิยม รองผวจ.ระยอง กล่าวว่า สำหรับมาตรการดังกล่าว หลังจากที่มีการประกาศใช้ ตั้งแต่วันที่20ม.ค.65 เป็นต้นมา พบว่าผู้ประกอบการได้รับผลกระทบ นักท่องเที่ยวไม่สามารถรับกับมาตรการดังกล่าวได้ ในเรื่องราคาตรวจATKที่สูงถึง 330 บาท ซึ่งความจริงแล้ว มีสถานบริการหลายแห่งมาให้บริการ โดยมีราคา 330 บาท และ 250 บาท หรือซื้อชุดATK ไปตรวจที่ รพ.สต.เพ สำหรับผลกระทบดังกล่าวทางจังหวัดเตรียมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้ประกอบการเพื่อหาทางออกร่วมกัน เพื่อให้เกิดผลกระทบต่อนักท่องเที่ยวและผู้ประกอบการต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดวันนี้ 26 ม.ค. 65 ศบค. เผย 10 จังหวัดติดเชื้อรายใหม่สูงสุด
- กรมวิทย์ฯ ยัน โอมิครอน สายพันธุ์ย่อย BA.2 การแพร่เชื้อและหลบภูมิ ไม่ต่างจากสายพันธุ์ BA.1
- สธ.พบ โอมิครอน ครบ 77 จังหวัด ครองการระบาดในไทยแล้ว 80%

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส