อังกฤษ เตรียมยกเลิกตรวจโควิด-19 นักเดินทางฉีดวัคซีนครบโดส

26 ม.ค. 65

อังกฤษ เปิดการเดินทาง-กระตุ้นท่องเที่ยว เตรียมยกเลิกการตรวจโควิด-19 นักเดินทางฉีดวัคซีนครบโดส ตั้งแต่ 11 ก.พ.นี้

วันที่ 25 ม.ค.65 สหราชอาณาจักรเตรียมยกเลิกข้อกำหนดตรวจโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ทั้งหมด สำหรับนักเดินทางที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโดสตามเกณฑ์ ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นไป ซึ่งเป็นความพยายามส่วนหนึ่งของรัฐบาลที่ต้องการกลับมาเปิดภาคการเดินทางท่องเที่ยว

แถลงการณ์จากรัฐบาลสหราชอาณาจักรเมื่อวันจันทร์ (24 ม.ค.) ระบุว่าจะมีการยกเลิกข้อกำหนดตรวจโรคโควิด-19 ทั้งหมด สำหรับผู้โดยสารขาเข้าที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโดสตามเกณฑ์ และแสดงแบบฟอร์มระบุพิกัดที่อยู่ของผู้โดยสาร (Passenger Locator Form) ตั้งแต่ 04.00 น. ของวันที่ 11 ก.พ. ตามเวลาท้องถิ่น

ส่วนนักเดินทางที่ไม่ผ่านการรับรองว่าฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโดสตามเกณฑ์ ต้องตรวจโรคโควิด-19 ก่อนออกเดินทาง และเข้ารับการทดสอบพีซีอาร์ (PCR) ภายในหรือก่อนวันที่ 2 หลังเดินทางมาถึงสหราชอาณาจักร

“ขั้นตอนสุดท้ายในการกลับมาเปิดการเดินทางระหว่างประเทศอย่างมั่นคงและปลอดภัยเป็นแรงกระตุ้นสำคัญของภาคการท่องเที่ยวของสหราชอาณาจักร ซึ่งทำให้ประชาชนเป็นอิสระก่อนช่วงปิดเทอมกลางภาคและวันหยุดฤดูใบไม้ผลิ” กรันต์ แชปส์ รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมสหราชอาณาจักร กล่าวในแถลงการณ์

นอกจากนั้นสหราชอาณาจักรยังวางแผนยอมรับใบรับรองการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จากอีก 16 ประเทศ ซึ่งรวมถึงจีนและเม็กซิโก ทำให้ขณะนี้สหราชอาณาจักรยอมรับใบรับรองการวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 จากมากกว่า 180 ประเทศและดินแดนทั่วโลกแล้ว

ทั้งนี้ สหราชอาณาจักรรายงานการตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่ม 88,447 ราย ในช่วง 24 ชั่วโมง ทำให้มีผู้ป่วยสะสม 15,953,685 ราย และผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่ม 56 ราย ทำให้มีผู้ป่วยเสียชีวิตรวม 153,916 ราย ในวันจันทร์ (24 ม.ค.) ขณะเดียวกันประชาชนอายุ 12 ปีขึ้นไปในสหราชอาณาจักร ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดสแรกมากกว่าร้อยละ 90 ได้รับวัคซีนครบโดสมากกว่าร้อยละ 83 และได้รับวัคซีนโดสกระตุ้นมากกว่าร้อยละ 64 แล้ว 

ภาพ : AFP ที่มา : ซินหัว 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อังกฤษ คลายมาตรการโควิด ไม่บังคับสวมแมสก์ ชี้ โอมิครอน ผ่านจุดสูงสุดแล้ว
นายกฯ อังกฤษ ขอโทษ ร่วมปาร์ตี้ช่วงล็อกดาวน์โควิด ฝ่ายค้านจี้ลาออก
ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก เตือนอย่าประมาทเชื้อโควิดสายพันธุ์ โอมิครอน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม