สาวเล่าย้อนเหตุการณ์สูญเสียพ่อ ถูกรถชนบน ทางม้าลาย ลั่นทุกคนควรมีสวัสดิภาพขั้นพื้นฐาน

26 ม.ค. 65

เปิดใจลูกสาว เคยสูญเสียคุณพ่อขณะเดินข้าม ทางม้าลาย เผยความสูญเสียเกิดเปลี่ยนแปลงในการติดสัณญาณไฟจราจรข้ามตรงจุดเกิดเหตุ พร้อมเรียกร้องความปลอดภัยในการดำรงชีวิต

จากเหตุการณ์อุบัติเหตุของคุณหมอกระต่าย ซึ่งเดินข้ามทางม้าลายแล้วถูกรถชน นำมาซึ่งความสูญเสียและเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจนกลายเป็นเรื่องราวที่ถูกพูดถึงเรื่องความปลอดภัยของทางม้าลายบนท้องถนนนั้น ทางม้าลายปลอดภัยจริงหรือไม่เราควรต้องแก้ไขกันอย่างไร แบบยั่งยืนหรือพอเกิดทีก็แก้ไขกันทีเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ซ้ำแล้วซ้ำเล่า

ผู้สื่อข่าวได้ขอสัมภาษณ์นางสาวอมรรัต์ สุนทรวิภาต นักสังคมสงเคราะห์ รพ.สมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 17 จ.สุพรรณบุรี ได้เปิดเผยเรื่องราวแห่งการสูญเสียของคุณพ่อจากทางข้ามทางม้าลายไปเช่นกัน ซึ่ง น.ส.อมรรัตน์ เปิดเผยว่า หลังจากทราบข่าวการสูญเสียของคุณหมอกระต่าย ซึ่งเกิดขึ้นในลักษณะเดียวกันกับที่ครอบครัวเราได้สูญเสียคุณพ่อสุดที่รักไป เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2559 จากการเดินข้ามถนนทางม้าลายบริเวณหน้าขนส่ง จ.สุพรรณบุรี เพื่อข้ามไปยังอีกฝั่งถนน ซึ่งพ่อเดินข้ามทางม้าลายไป

1643157237523

คนที่เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า รถส่วนใหญ่ก็จอดไป พ่อเดินข้ามจนพ่อเดินไปใกล้ถึงเลนถนนสุดท้าย ก็มีรถยนต์ในเลนซ้ายขับพุ่งมาด้วยความเร็วชนพ่ออย่างจัง ทำให้พ่อเสียชีวิต นำความเศร้าโศกเสียใจมาสู่ครอบครัวเป็นอย่างมาก คุณพ่อของตนในวัย 80 ปี คุณพ่อซึ่งเป็นคนแข็งแรงใจดี เป็นที่รักของทุกคน พอเราทราบข่าวว่าคุณพ่อเสียชีวิตบนทางม้าลายเราทำใจกันไม่ได้ เสียใจมากจากเหตุการณ์ครั้งนั้น ทำให้หลายฝ่ายได้ช่วยออกมาเรียกร้องเป็นกระบอกเสียงให้ ออกมามาคอลเอาท์แสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก จนนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงขึ้นด้วยการที่ผู้หลักผู้ใหญ่ในหน่วยงาน ให้ความสำคัญในการนำอุปกรณ์สัญญาณไฟข้ามถนนมาติดตั้งทั้งสองฝั่งถนนใน การให้ผู้ข้ามทางม้าลายได้กดสัญญาณไฟให้รถจอดก่อนแล้วเดินข้ามไปอย่างปลอดภัย ซึ่งเแม้เวลาผ่านไปหลายปี แต่เวลาเราขับรถผ่านไปตรงจุดนี้ทุกครั้งเราก็คิดถึงพ่อทุกครั้ง แต่อย่างน้อยการสูญเสียครัั้งนั้นก็ได้นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงมีสัญญาณไฟทำให้ช่วยลดอุบัติเหตุไปได้มากขึ้น

1643157259739

นางสาวอมรรัตน์ กล่าวต่อว่า เราในฐานะประชาชนคนหนึ่งและก็เคยสูญเสียคุณพ่อไปจากการข้ามทางม้าลายเช่นเดียวกัน เราอยากให้ทางม้าลายสามารถที่จะคุ้มครองคนข้ามได้อย่างปลอดภัยจริงๆ และผู้ใช้รถใช้ถนนก็มีจิตสำนึกถ้าเราเห็นคนข้ามทางม้าลายก็ต้องชะลอรถหรือหยุดให้คนข้าม เพราะทุกชีวิตมีคุณค่าหมด ไม่ว่าจะเป็นอาชีพใดใดก็ตามเพราะฉะนั้นใครก็ตามที่ได้ใช้ทางม้าลายอยากให้ได้รับการคุ้มครอง ส่วนผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องก็ช่วยวางระบบเสริมอุปกรณ์ติดตั้งอุปกรณ์สัญญาณไฟให้รถหยุด รวมถึงเราต้องช่วยกันสร้างจิตสำนึกมีวินัยในการใช้รถใช้ถนน เคารพกฎจราจรขับรถอย่างมีสติ ชะลอความเร็วเพื่อช่วยกันลดอุบัติเหตุ เพราะทางม้าลายก็ไม่ควรมีใครจะต้องมาสูญเสียอีก

1643157278130

และอยากฝากเรื่องคุณภาพและสวัสดิภาพของประชาชนทุกคน นอกจากเราจะใช้ชีวิตอย่างปกติสุขแล้ วเราทุกคนควรมีความปลอดภัยในการใช้ชีวิต security ที่หมายถึงความปลอดภัยในท้องถนนในการใช้ชีวิตประจำวันที่เราต้องการทั้ง safe zone comfort zone และเราทุกคนต่างต้องการการคุ้มครองสวัสดิภาพชีวิตเราอย่างปลอดภัย ในฐานะประชาชนคนไทยเราอยากเป็นอีกหนึ่งเสียงเล็กๆ ที่อยากให้เกิดการเปลี่ยนแปลง เพราะ Security คือความปลอดภัยในการดำรงชีวิต เราทุกคนควรมีสวัสดิภาพขั้นพื้นฐาน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- กันซ้ำรอย หมอกระต่าย นายกเล็กอุดรฯเร่งทำทางม้าลายใหญ่-สีเด่น หน้ารร.และรพ.
- กทม. ปรับถนนพญาไทจุด หมอกระต่าย ประสบอุบัติเหตุตรงทางม้าลาย
- วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ลงพื้นที่จุดชน หมอกระต่าย พบรับสภาพความเสี่ยงจนเคยชิน

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส