ตร.เผยโทษใหม่ ฝ่าฝืน ทางม้าลาย ปรับไม่เกิน 4,000 บาท คาดมีผลบังคับใช้ ก.ค.65

25 ม.ค. 65

ฝ่าฝืนเครื่องหมาย ทางม้าลาย ตร.แก้ไขร่าง พ.ร.บ.จราจรทางบก ปรับเพิ่มจากโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท เป็นไม่เกิน 4,000 บาท คาดมีผลบังคับใช้ ก.ค.65

จากกรณี ส.ต.ต.นรวิชญ์ บัวดก ผบ.หมู่ กองร้อยที่ 2 กองกำกับการ 1 กองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน (กก.1 บก.อคฝ.) ขี่รถบิ๊กไบก์ยี่ห้อ ดูคาติ รุ่นมอนสเตอร์ ทะเบียน 1 กผ 9942 เชียงราย พุ่งชน พญ.วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล หรือ หมอกระต่าย แพทย์ผู้ชำนาญการด้านจักษุวิทยา ภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ขณะกำลังเดินข้ามทางม้าลาย จนเป็นเหตุให้เสียชีวิต

วันที่ 25 ม.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษก ตร. เผย ตร.ได้เสนอแก้ไข ร่าง พ.ร.บ.จราจรทางบก (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (หรือฉบับที่ 13) โดยเสนอแก้ไขเพิ่มอัตราโทษปรับขั้นสูงของความผิดตามกฎหมายจราจรโดยเฉพาะข้อหาที่อาจก่อให้เกิดปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ เสนอปรับเพิ่มจากโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท เป็นปรับไม่เกิน 4,000 บาท เช่น ฝ่าไฟแดง ขับรถเร็ว รวมถึงข้อหาฝ่าฝืนเครื่องหมายจราจรเส้นทางข้าม (ทางม้าลาย) ซึ่งร่างกฎหมาย ได้ผ่านการพิจารณาของ คณะกรรมาธิการร่วมของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาแล้ว คาดว่า จะประกาศเป็นกฎหมายได้ภายในเดือน มี.ค. 65 นี้ และจะมีผลบังคับใช้ประมาณ ก.ค.65 ต่อไป

นอกจากนี้ ตร.ยังได้ผลักดันมาตรการระบบตัดคะแนนความประพฤติในการขับรถ และมาตรการชะลอการออกเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีสำหรับผู้ที่กระทำผิดกฎจราจรและไม่ชำระค่าปรับตามกฎหมาย ร่วมกับกรมการขนส่งทางบก ซึ่งการทำผิดข้อหาฝ่าฝืนเครื่องหมายจราจรเส้นทางข้าม (ทางม้าลาย) เป็นข้อหาที่กำหนดให้มีการตัดคะแนนไว้ด้วย โดย ตร. จะได้หารือกับกระทรวงคมนาคม และกรมการขนส่งทางบก เพื่อเร่งรัดบังคับใช้มาตรการตัดคะแนนและมาตรการชะลอการออกเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีดังกล่าว โดยเร็วต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- เพื่อนหมอกระต่ายวางดอกไม้อาลัยจุดมรณะ สื่อบุกทางข้ามเจอจัง ๆ รถจอดทับเส้น (คลิป)
- วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ลงพื้นที่จุดชน หมอกระต่าย พบรับสภาพความเสี่ยงจนเคยชิน
- ชัชชาติ อาลัย หมอกระต่าย ชี้ อย่าให้ ทางม้าลาย เป็นแค่สิ่งช่วย เจ็บ-ตาย อย่างถูก กม.เท่านั้น

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส