คุณยายทวด 6 แผ่นดิน อายุ 115 ปี เผยเมนูอายุยืนสุขภาพดี ผักลวกจิ้มน้ำพริก

24 ม.ค. 65

คุณยายทวด 6 แผ่นดิน อายุ 115 ปี อายุยืนที่สุด สุขภาพยังแข็งแรงดี ไม่มีโรคประจำตัว เผยเคล็ดลับชอบกินผักลวกจิ้มน้ำพริก สุขภาพจิตดีสวดมนต์ไว้พระกรวดน้ำทุกคืนก่อนนอน

วันที่ 24 มกราคม 2565 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปเยี่ยม คุณยายทวดเปลี่ยว หรือ นางเปลี่ยว เพชรพวง อายุ 112 ปี อยู่บ้านเลขที่ 77 หมู่4 ต.เขาเขน อ.ปลายพระยา จ.กระบี่ซึ่งเป็นผู้หญิงที่มีอายุยืนที่สุดในจังหวัดกระบี่ขณะนี้และยังมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงไม่มีโรคประจำตัว สามารถทำกิจวัตร อาบน้ำ กินข้าว กินหมากเองได้ ความจำยังดี แต่สายตาเริ่มพล่ามัวมองเห็นไม่ชัด หูเริ่มไม่ค่อยได้ยินเสียง ขณะเดินต้องให้ไม้เท้าลูกหลายคอยพยุง โดยเมื่อ 3 ปีที่ผ่านมาคุณยายทวดสามารถเดินได้ปกติไม่ต้องมีคนคอยพยุง กวาดขยะที่หน้าบ้านได้คล่องแคล่วผิดไปจากคนชรารุ่นราวคราวเดียวกัน สามารถเขียนหนังสือและอ่านหนังสือได้ด้วย นอกจากนั้นคุณยายทวดเปลี่ยวยังสามารถท่องบทสวดพาหุงมหาการุณิโกมงคลจักรวาลน้อยได้อย่างคล่องแคล่ว แต่ขณะนี้สังขารร่วงโรยไปตามกาลเวลา

1643016620096

1643016665341

คุณยายทวดเปลี่ยวได้เล่าเรื่องราวของตัวเองว่าเกิดในปี พ.ศ.2450 ปีมะแม เดือนห้า วันจันทร์ สมัยสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 อายุที่บ้านเขาแก้วตำบลคลองยาอำเภออ่าวลึก จ.กระบี่ มีพี่น้อง 6 คนเสียชีวิตทั้งหมดแล้วแต่ละคนมีอายุ 80-90 ปีทุกคน

ปัจจุบันอาศัยอยู่กับนายอรุณ เพชรพวง ลูกชายคนโตอายุ 76 ปีและหลานๆ ที่บ้านหลังดังกล่าว โดยลูกของตนมีทั้งหมด 9 คนเป็นชาย 5 คนหญิง 4 คนเสียชีวิตไปแล้ว 4 คน โดยตอนเด็กๆ ไม่มีอะไรกินมากนอกจากผักปลาที่หาได้นำมาประกอบการหาร ส่วนเนื้อวัวควายนานๆ ถึงจะได้กินสักครั้ง ปัจจุบันนี้ใช้ชีวิตประจำวันอยู่กับลูกหลานสวดมนต์ไว้พระกรวดน้ำอุทิศให้กับผู้ที่ล่วงลับไปแล้วก่อนนอนทุกคืน

1643016644136

นายอรุณเพชรพวงลูกชายเปิดเผยว่าแม่ชอบรับประทาน แกงเลียง ผักลวกน้ำพริก แกงเผ็ด สุขภาพแข็งแรงดีเคยเป็นความดันหมอให้ยามารับประทานแต่ปัจจุบันนี้หยุดรับประทานยาแล้วมีความจำดี ในอดีตแม่เป็นหมอตำแยทำคลอดเป็นหมอดู ดูดวงชะตาผูกดวงสะเดาะเคราะห์เสริมดวงชะตาให้กับชาวบ้านเป็นที่รู้จักของคนทั่วไปในขณะนั้นชอบเคี้ยวหมากพลูโดยก่อนนอนก็จะมีบทสวดพาหุงมหาการุณิโกมงคลจักรวาลน้อยทำเป็นประจำส่งผลดีต่อจิตใจไม่มีความทุกข์เชื่อว่าทำให้แม่มีอายุยืนยาว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส