สาวอึ้ง! เพื่อนบ้าน ขออนุญาตใช้เสียงนิดหน่อย ของจริงแสงสีเสียงมาเต็ม กระหึ่มน้องๆเทศกาลดนตรี

21 ม.ค. 65

กรณี เพื่อนบ้าน ขออนุญาตใช้เสียงนิดหน่อย ของจริงแสงสีเสียงมาเต็ม กระหึ่มน้องๆเทศกาลดนตรี ที่ถูกแชร์ในติ๊กต๊อกและโลกออนไลน์เป็นจำนวนมาก เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 21 ม.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีภาพจากกล้องวงจรปิดของบ้านหลังหนึ่งในพื้นที่จังหวัดนนทบุรี บันทึกเสียงของเพื่อนบ้านที่มักเปิดเพลงเสียงดัง ซึ่งสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับชาวบ้านบริเวณโดยรอบถูกโพสต์ลงติ๊กต๊อกพร้อมเขียนข้อความว่า

"เมือเพื่อนบ้านแจ้งในหมู่บ้านวันนี้มีเพื่อนๆมางานวันเกิด ขออนุญาตใช้เสียงนิดหน่อยนะคะหลายหน่วยงานก็ยังเงียบเพื่อนบ้านสร้างความรำคาญกลางคืนชอบเปิดเพลงรบกวนชาวบ้านเร่งเครื่องรถใส่ทำยังไงได้บ้างเจอเพื่อนบ้านแบบนี้แจ้งตำรวจก็แล้ว

โดยเหตุการณ์นี้ เกิดกระแสขึ้นว่าบ้านหลังนี้อยู่ในเขตพื้นที่จังหวัดนนทบุรีแต่ยังไม่ทราบว่าเกิดขึ้นในอำเภอใดของจังหวัด ผู้สื่อข่าวพยายามติดต่อไปทางผู้ที่ลงติ๊กต๊อกแต่ยังไม่สามารถติดต่อได้ทราบแจ่เพียงเจ้าของบ้านมีอาชีพจัดงานออแกไนท์ ซึ่งทางทีมงานพยายามหาจุดที่จัดงานของบ้านหลังนี้แต่ยังหาไม่เจอ

ด้าน นายเกียรติคุณ ต้นยาง ประธานชมรมทนายความจิตอาสา กล่าวว่า เบื้องต้นที่ดูคลิปนี้จากอแพติ๊กต๊อกตนเข้าใจว่าเป็นการทดสอบอะไรสักอย่างที่น่าจะมีปัญหาน่าจะเป็นในเรื่องของเสียงซะมากกว่า อย่างกรณีนี้เป็นการเปิดเสียงดังที่ติดต่อกันเกินกว่า 90 เดซิเบล ซึ่งมีความผิดตามกฏหมายเว้นที่ว่าจะไปขออนุญาตจากเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นหรือเจ้าหน้าที่ตร.ในท้องที่ถ้าได้รับอนุญาตก็สามารถเปิดติดต่อกันเกิน 90 เดซิเบลได้ หรือเปิดเป็นครั้งครั้งละไม่เกิน 80 เดซิเบล

ส่วนในเรื่องของแสงสีนั้นก็ต้องไปดูว่ากระทบกระเทือนกับบุคคลอื่นรึเปล่า ไปก่อความรำคาญหรือทำให้เกิดตาพร่ามัวมองไม่เห็นตรงนี้ก็ต้องมีผู้เสียหายไปร้องเรียนทาง เจ้าหน้าที่ตร.ก็จะจัดการตามกฏหมายจึงอยากจะฝากเรื่องเสียงเท่านั้นเองเพราะเท่าที่ฟังน่าจะเกินกว่ากฏหมายกำหนดแต่ถ้าไม่มีผู้เสียหายไปร้องเรียนกรณีนี้เป็นความผิดทางอาญาแผ่นดินหากความปรากฏแก่เจ้าหน้าที่พนักงานเจ้าหน้าที่พนักงานก็สามารถไปดำเนินการตามกฏหมายได้ โดยไม่จำเป็นต้องมีผู้เสียหายไปร้องทุกข์กล่าวโทษ

ฝากไปถึงเจ้าของบ้านหลังดังกล่าวเราอยู่ในสังคมเดียวกันการจะใช้เสียงใช้แสงหรือการจะทำอะไรก็แล้วแต่อาจจะมีความประสงค์แค่จะทดสอบทดลองแต่ก็คงต้องดูข้อกฏหมายหากเกินที่กฏหมายกำหนดก็ต้องไปขออนุญาตเพราะมันอาจจะเป็นอันตรายต่อเพื่อนบ้านที่อยู่บริเวณนั้น

ด้าน นายอมรเดช โพธิสุข กรรมการหมู่บ้านดังกล่าว เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า จากการที่เห็นคลิปที่กำลังมีการแชร์ผ่านแอฟติ๊กต็อกตอนนี้ในการจัดงานแบบนี้ที่มีทั้งเสียงดนตรีที่ดังและแสงจากไฟขนาดนี้ จะให้ถูกต้องต้องขออนุญาตจากทางเทศบาลในพื้นที่นั้นๆก่อน หรืออย่างน้อยต้องแจ้งหรือขอเจ้าหน้าที่ตร.เจ้าของพื้นที่ก่อนสำคัญเลยคือเพื่อนบ้านเขาจะชอบหรือเปล่าถ้าเป็นแบบนี้ทุกวันคงไม่เหมาะสมชาวบ้านเขาเดือดร้อนรำคาญแต่หากจัดงานตามเทศกาลที่นานๆจะมีสักครั้ง เช่นขึ้นบ้านใหม่ปีใหม่หรือวันเกิด อย่างนี้ยังพออนุโลมให้ได้ แต่ต้องไม่เกินเที่ยงคืน แต่ถ้าจะทำถึงขนาดในคลิปที่มีการแชร์กันนั้นส่วนตัวคิดว่าไม่เหมาะสม

ทั้งนี้ไม่ว่าจะเปิดเป็นบ้านให้เช่าจัดกิจกรรมหรือปาร์ตี้หรือจะเปิดเป็นร้านอาหารถ้าจะเปิดเพลงเสียงดังและมีไฟกระพริบขนาดนี้จะต้องทำเรื่องขออนุญาตจากเทศบาลอำเภอหรือแจ้งเจ้าหน้าที่ตร.ภายในท้องที่ก่อนเพื่อให้เขาลงมาตรวจสอบและสอบถามความคิดเห็นจากชาวบ้านก่อนว่าเห็นด้วยหรือไม่อย่างไรและการทำแบบนี้จะกระทบกับเพื่อนบ้านคนอื่นๆหรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเพียงกระแสว่าอยู่ในจังหวัดนนทบุรีจากการตรวจสอบยังไม่พบว่าเป็นพื้นที่จังหวัดนนทบุรีจึงหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ตำรวจ สภ.สิชล แจง ผบ.ตร. ปมปล่อยขี้ยาซ้อมเพื่อนบ้านออกมาฆ่าคนตาย
- โจ๋ 19 เสพยาหลอนลากปืนฆ่าเพื่อนบ้าน เมียคนตายแฉแค้นถูกเตือนให้รักดี (คลิป)
- สาวปล่อยโฮโจ๋วิปริตขอแมวไปฆ่า เพื่อนบ้านแฉบุหรี่จี้ทุ่มพื้น ฝังมาแล้ว 20 ศพ (คลิป)

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส