สรุปดราม่า สวทช. ไม่รับโครงการอัจฉริยภาพรุ่นที่ 25 อ้างงบไม่พอ

21 ม.ค. 65

สรุปดราม่า สวทช. ที่กำลังเป็นประเด็นถกเถียงในโลกโซเชียล โดยหลายคนตั้งข้อสงสัย หลังสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ประกาศผ่านเว็บไซต์ โครงการพัฒนาอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสำหรับเด็กและเยาวชน เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา ว่า

จะไม่มีการเปิดรับสมัครโครงการพัฒนาอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับเด็กและเยาวชน รุ่นที่ 25 เนื่องจากการจัดสรรงบประมาณไม่เพียงพอ ต่อการจัดโครงการ เมื่อวันที่ 19 ม.ค.ที่ผ่านมา จนมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก

ทั้งนี้ ชาวโซเชียลส่วนใหญ่แสดงความเห็นว่า โครงการ JSTP เป็นโครงการสำคัญในการสร้างนักวิจัยวิทยาศาสตร์ อาจารย์ และนักวิชาการรุ่นใหม่ให้กับประเทศไทย

ต่อมา สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือ สวทช. ได้ชี้แจงอีกครั้งถึงการไม่เปิดรับสมัครเข้าร่วมโครงการในปี 2565 ผ่านเฟซบุ๊ก NSTDA – สวทช. ว่า ตามที่ได้มีการลงประกาศไม่เปิดรับสมัครโครงการพัฒนาอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสำหรับเด็กและเยาวชน Junior Science Talent Project (JSTP) รุ่นที่ 25 ทาง Facebook ของโครงการ JSTP นั้น

สวทช. ขอเรียนชี้แจงข้อเท็จจริงว่า ผู้ที่จะรับทุน JSTP (ระยะยาว) สำหรับปีการศึกษา 2565 ได้ดำเนินการคัดเลือกเสร็จสิ้นแล้ว มีผู้ได้รับคัดเลือกจำนวนทั้งสิ้น 10 คน โดยจะเริ่มรับทุน JSTP ในปีการศึกษา 2565

ส่วนที่ประกาศว่าไม่เปิดรับสมัครเป็นเพียงการชะลอกิจกรรมการเข้าค่าย (เรียกว่าค่าย JSTP ระยะสั้น) เพื่อค้นหาผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมรับทุน JSTP (ระยะยาว) ในปีการศึกษา 2566 เนื่องจากสถานการณ์งบประมาณ และสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

สวทช.จึงพิจารณาทบทวนแนวทางในการดำเนินการให้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบันในการรับสมัครคัดเลือกผู้ที่เหมาะสมรับทุน JSTP รุ่นที่ 25 ที่จะเริ่มรับทุนในปีการศึกษา 2566 ซึ่งจะแจ้งให้ทราบในโอกาสต่อไป

อย่างไรก็ตาม ต่อมา ผู้ปกครอง ผู้ที่เข้าร่วมโครงการ และผู้คนบนโลกออนไลน์ต ได้แสดงความคิดเห็นใต้โพสต์ดังกล่าว ในการขอความเห็นใจรัฐบาลในการจัดสรรงบประมาณให้กับโครงการ ซึ่งสิ่งที่สำคัญคือการพัฒนาศักยภาพเยาวชน แต่การไม่ได้รับการจัดสรรงบประมาณ เป็นการตัดโอกาสเด็ก เยาวชน และการพัฒนาประเทศที่ต้องการนวัตกรรมใหม่ๆ

ขณะเดียวกัน หลายคนยังแสดงความคิดเห็นในเชิงตั้งคำถามกับรัฐาลว่า ทำไมงบประมาณด้านการศึกษาที่สำคัญกับคนในชาติถึงถูกตัดออก แต่งบประมาณในหลายๆกระทรวง โดยเฉพาะด้านการทหารกลับมีเม็ดเงินหลายล้านบาท ซึ่งบางคนมองว่าไม่ใช่เรื่องจำเป็นเท่าไหร่ในยุคนี้

722109

862224

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- คนปทุมฯ งดพาลูกไปเรียน หลังคน สวทช.ติดโควิด-19 สำนักงานพ่นยากันเชื้อ (คลิป)
- สวทช.ประกาศปิดอุทยานวิทยาศาสตร์ 3 วัน-บุคลากรทุกคน Work From Home

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส