แพงทั้งแผ่นดิน! น้ำมันปาล์ม ขวด 59 บาท พ่อค้ากล้วยทอดโอด อาจต้องหยุดขาย

21 ม.ค. 65

น้ำมันปาล์ม แพง สำหรับสถานการณ์ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคหลายรายการที่ปรับราคาสูงขึ้นส่งผลกระทบกับประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าที่ต่างปรับตัวทั้งการขึ้นราคาการลดปริมาณลงเพื่อให้ร้านอยู่รอดและช่วยเหลือลูกค้าด้วยสำหรับที่ร้านขายกล้วยทอดเขตเทศบาลนครขอนแก่นของ นายพงษ์ศักดิ์ ศิริกุล เจ้าของร้านขายกล้วยทอด กล่าวว่า ประกอบอาชีพขายกล้วยทอดมานานกว่า 16 ปีแล้ว วัตถุดิบที่ใช้มีทั้งแป้งมะพร้าวกล้วยมันและน้ำมันปาล์ม

โดยเฉพาะน้ำมันปาล์มที่เป็นวัตถุดิบหลักที่ใช้ในการทอดพบว่าขึ้นราคามาก่อนช่วงปีใหม่จากราคา 47 เป็น 52 บาทปัจจุบันราคาที่ขวดละ 59 บาทแล้ว ทุกวันใช้น้ำมันประมาณ 7 ขวดเป็นการลงทุนที่เพิ่มขึ้นมาก และคาดว่าจะขึ้นราคาอีก

“บางอาทิตย์ๆน้ำมันปาล์มขึ้นราคาถึง 2 ครั้งทำให้ต้องปรับการขายคือยังคงขายที่ราคาเดิมแต่ลดจำนวนชิ้นลงเดิมขาย 12 ชิ้นใน ราคา 20 บาท แต่ตอนนี้ลดลงเหลือ 8 ชิ้น

ลูกค้าส่วนใหญ่จะเข้าใจว่าข้าวของขึ้นราคาพ่อค้าเองก็ขายของยากขึ้นเมื่อก่อนบ่าย 3 โมงเก็บของกลับบ้าน ตอนนี้ 5 โมงเย็นถึงได้กลับบ้าน เพราะจำนวนคนซื้อลดลงด้วยช่วงที่ราคาถูกก็ซื้อตุนไว้แต่ซื้อได้ไม่เกิน 3 ลัง เพราะมีการจำกัดจำนวนการซื้อประกอบกับข้อจำกัดด้านการลงทุนที่มีเงินไม่มากพอจะซื้อเก็บไว้นอกจากนี้พบว่ายังคงมีการปรับราคาขึ้นต่อเนื่องและหากน้ำมันปาล์มขึ้นราคาจนถึงขวดละ 60 บาท อาจจะตัดสินใจหยุดพักชั่วคราวเพื่อทำใจ” นายพงษ์ศักดิ์ กล่าว

ส่วนที่รัฐบาลอนุมัติงบประมาณ 1.48 พันล้านให้ กระทรวงพาณิชย์จัดจุดขายสินค้าราคาถูกเป็นเวลา 3 เดือนนั้น นายพงษ์ศักดิ์ มองว่าไม่เพียงพอกับความต้องการของประชาชนอย่างแน่นอนไม่สามารถช่วยเหลือประชาชนคนทำมาหากินได้จริงเชื่อว่าคนที่ได้ประโยชน์คือกลุ่มพ่อค้าคนกลางที่มีเงินลงทุนมากกว่าอาจจะนำมาขายในราคาควบคุมจริงแต่หากมีการซื้อกักตุนของพ่อค้าคนกลางก็จะนำมาขายแพงเช่นเดิมพร้อมฝากถึงรัฐบาลให้เร่งหาแนวทางการช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หมูแพง กระทบแม่ค้าหัวหมูเต็มๆ ปรับราคาขึ้นทำลูกค้าหดหาย โอดไปต่อหรือพอแค่นี้
แม่ค้า งง มะละกอแพง เพราะอะไร จากเดิม กก.ละ 7 บาท ตอนนี้พุ่ง กก.ละ 18 บาท
ถึงคิว ข้าวเหนียว แพง แม่ค้าโอดขึ้นราคามาเป็นกิโลละ 25 บาท

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส