#แบนทปอ ติดเทรนด์ไทย หลังให้นักเรียนไปสอบปีหน้า-เปลี่ยนสาขา หากติดโควิด

21 ม.ค. 65

#แบนทปอ ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ประเทศไทย หลังแอดมินตอบคำถามไม่ชัดเจน ให้นักเรียนไปสอบปีหน้า-เปลี่ยนสาขาที่ไม่ต้องใช้คะแนนสอบ หากติดเชื้อโควิด

วันที่ 21 ม.ค.65 ซึ่งเป็นวันแรกของการเปิดรับสมัครสอบ GAT/PAT และวิชาสามัญ ระหว่างวันที่ 21 ม.ค.-9 ก.พ.65 เพื่อใช้คะแนนในการเข้าศึกษาต่อในระดับมหาวิทยาลัย เกิดประเด็นวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักต่อ ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ผู้รับผิดชอบจัดการสอบดังกล่าว หลังตอบคำถามกรณีนักเรียนติดเชื้อโควิด-19 ไม่ชัดเจนและไม่เหมาะสม ทำให้ผู้ใช้ทวิตเตอร์ร่วมกันติดแฮชแท็ก #แบนทปอ ตั้งแต่วานนี้(20 ม.ค.) จนติดเทรนด์ทวิตเตอร์ประเทศไทย

fjkkpccacaej8ek

กรณีดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อมีนักเรียนเข้าไปสอบถามในเพจ Mytcas.com กรณีหากผู้เข้าสอบต้องกักตัวหรือติดเชื้อโควิด-19 ก่อนวันสอบ หรือติดเชื้อจากการสอบ หน่วยงานจะมีมาตรการรองรับอย่างไร ซึ่งตัวอย่างคำตอบแอดมินเพจ คือ "กักตัว รักษาตัว อาจเลือกสาขาที่ไม่ต้องใช้คะแนนสอบ" หรือ "สอบปีหน้า หรือไม่ก็เลือกสาขาที่ไม่ต้องใช้คะแนนสอบ" รวมถึง "ติดก่อนสอบกักตัวเอง ติดจากการสอบควรไปรักษาและแจ้ง ทปอ.เพื่อเตือนคนอื่นที่เสี่ยงไปด้วย" 

เมื่อถามว่า ทำไมไม่มีการตรวจ ATK ก็ได้คำตอบว่า "สร้างภาระมาก" รวมถึงกรณีหากเกิดคลัสเตอร์ในการสอบ ก็ไม่มีคำตอบถึงแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจน นอกจากนี้ยังมีการทวีตภาพบทสนทนาก่อนหน้านี้ ซึ่งมีผู้เสนอให้เลื่อนสอบหลังเกิดการระบาดโอมิครอน ว่า "การเลื่อนสอบไม่เป็นเหตุให้ Omicron หายไปจากประเทศไทย"

fjli3elagaim3fc_1

1642752008704

บรรดาคำตอบดังกล่าวสร้างความไม่พอใจ โดยเฉพาะในกลุ่มนักเรียนที่ต้องเข้าสอบ บางส่วนมองว่าทางหน่วยงานผลักความรับผิดชอบให้กับนักเรียน ไม่มีทางเลือกหรือมาตรการรองรับที่เหมาะสมกรณีผู้เข้าสอบติดโควิด-19 รวมถึงไม่มีแนวทางคัดกรองหาผู้ติดเชื้อที่ชัดเจน บางส่วนได้ยกตัวอย่างกรณีการสอบของต่างประเทศ เช่น การสอบซูนึง หรือการสอบเข้ามหาวิทยาลัยของเกาหลีใต้ ที่มีการจัดห้องสอบแยกให้เด็กที่ติดเชื้อโควิด-19 โดยเฉพาะ 

กรณีนี้ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ออกมาระบุว่า จากการตอบคำถามของ ทปอ. ที่ไม่เคลียร์ นี้ ตนจะนำเอาเรื่องนี้เข้าที่ประชุม กมธ.ศึกษา เพื่อสอบถามไปยัง ทปอ.ว่า จะเตรียมมาตรการในเรื่องนี้ไว้อย่างไร

ขณะที่ ดร.นิค สุวดี พันธุ์พานิช รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย ได้ออกมาพูดถึงกรณีดังกล่าวเช่นกัน ระบุว่า ทปอ.ต้องเร่งหามาตรการช่วยเหลือนักเรียนที่ต้องกักตัวจากการติดเชื้อโควิดและสัมผัสเสี่ยงสูง การผลักให้นักเรียนรอสอบปีหน้า หรือยื่นสอบในสาขาที่ไม่ต้องใช้คะแนน เป็นการริดรอนสิทธิที่น่าละอาย เด็กที่กักตัวคือผู้ที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมและครอบครัว อย่าให้เด็กตั้งคำถามกลับ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิด 21 ม.ค.65 ป่วยใหม่ 8,640 ราย ตาย 13 คน ฉีดวัคซีนเพิ่ม 5.2 แสนโดส
สธ.พบ โอมิครอน ครบ 77 จังหวัด ครองการระบาดในไทยแล้ว 80%
อาการโอมิครอน พบไอมากสุด 54% เกินครึ่งไม่แสดงอาการ

 

 

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส