แม่ค้าโอดคนไม่กล้าซื้อกินหลังสาวโพสต์เจอ ไข่แมลงวันในทอดมันปลากราย

20 ม.ค. 65

แม่ค้า วอนขอทำความเข้าใจสร้างความเชื่อมั่นผู้บริโภค ทอดมันปลายกราย หลังพบมี ไข่แมลงวันโผล่

จากกรณีมีหญิงสาวรายหนึ่งไปซื้อ ทอดมันปลายกราย ในตลาดนัดแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.จัตุรัส จ.ชัยภูมิ นำกลับไปรับประทานที่บ้านเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งสาวรายนี้ระบุว่าหลังซื้อทอดมันปลากรายมารับประทานจนใกล้หมดเหลือเพียงชิ้นสุดท้ายก็พบกับสิ่งที่ไม่พึงประสงค์เมื่อไปพบว่ามี ไข่แมลงวันสีขาว อยู่ในทอดมันที่ซื้อมา จึงถ่ายภาพโพสต์ลงในโลกโซเชียล กระทั่งมีการแชร์ออกไปอย่างกว้างขวางจากเพจชื่อดังและอยากฝากไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ช่วยตรวจสอบ

ล่าสุด นายประดิษฐ์ เพชรจตุภัทร นายแพทย์สาธารณสุขอำเภอจัตุรัส จังหวัดชัยภูมิ เจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบในจุดตลาดนัดที่สาวรายนี้ได้มีการไปซื้อทอดมันปลากรายดังกล่าวมาและเกิดปัญหาในครั้งนี้ขึ้น เจ้าหน้าที่ได้พบกับนางปริศนา ภาพชัยภูมิ อายุ 40 ปีซึ่งเป็นแม่ค้าที่เปิดร้านขายทอดมันปลากรายในตลาดนัดในชุมชนหนองบัวรอง อ.จัตุรัส จ.ชัยภูมิ

โดยเบื้องต้นจาการตรวจสอบปัญหาที่เกิดขึ้นทางนายแพทย์สาธารณสุขอำเภอจัตุรัสเปิดเผยว่า ไม่น่าจะเกิดจากขั้นตอนการผลิตของทอดมันปลากรายที่เป็นสินค้าขึ้นชื่อของอำเภอจัตุรัส แต่ในจุดปัญหาที่เกิดขึ้นน่าจะอยู่ที่ขั้นตอนการนำมาทอดจำหน่ายซึ่งจะต้องช่วยกันสร้างความเชื่อมั่นใจให้กับผู้ค้าและผู้บริโภคในครั้งนี้ด้วย

เมื่อขั้นตอนการทอดเสร็จแล้วขณะที่ทอดมันยังร้อนๆ อยู่ แมลงวันไม่น่าจะมาไข่ได้และหากเป็นจากวัตถุดับคือทอดมันที่ทำสำเร็จมาแล้วก็ไม่น่าเกิดขึ้นได้เพราะไข่แมลงวันที่พบยังเป็นสีขาวอยู่ไม่ถูกไหม้ในระหว่างทอด แต่ขั้นตอนเมื่อนำมาใส่ภาชนะหรือใส่บรรจุถุงไว้ขายหรือแม้กระทั่งผู้บริโภคที่ซื้อไปแล้วนำไปเก็บไว้ในที่ที่อาจมีแมลงวันเข้าไปได้และเกิดการไข่ทิ้งไว้ในอาหารก็อาจเกิดขึ้นได้ ในกรณีที่เกิดขึ้นก็ยากที่จะตรวจสอบให้ได้ว่าขั้นตอนอยู่ที่แม่ค้าหรือผู้บริโภคที่ซื้อไปแล้ว

แต่จากนี้ไปก็จะมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอออกมาตรวจสอบให้ความสำคัญในกรณีนี้ให้มากขึ้นไม่ว่าก่อนจะขายผู้ซื้อหรือผู้บริโภคก็ควรตรวจสอบให้ดีก่อนออกจากร้านว่าเกิดจากที่ว่างขายตั้งแต่ออกจากร้านด้วยหรือไม่ เมื่อซื้อไปแล้วนำไปเก็บว่างไว้ที่บ้านเพื่อรอบริโภคก็ควรดูให้ดีก่อนว่ามีอะไรปะบนมาด้วยหรือไม่และการเก็บอาหารที่ซื้อไปก็ควรเลี่ยงไม่ให้สัตว์อย่างเช่นแมลงวันเข้ามาแอบไข่ทิ้งไว้ด้วย

จากกรณีที่เกิดขึ้นทางด้านแม่ค้าขายทอดมันปลากรายรายนี้กล่าวว่าเรื่องที่เกิดขึ้นก็ยืนยันว่าขั้นตอนการทอดมันหรือการขายอยู่ที่ในตลาดนี้มานานก็ไม่เคยเกิดปัญหาแบบนี้ ซึ่งก็ทำตามระเบียบถูกสุขอนามัยมาตลอดและมีลูกค้าประจำมาอุดหนุนกันตลอดไม่เคยเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นเลยและในส่วนลูกค้าสาวที่มาซื้อทอดมันปลากรายจากร้านตัวเองไปก็ได้ไปทำความเข้าใจกันแล้วพร้อมขอโทษลูกค้ารายนี้

ซึ่งหากเกิดปัญหาจากทางร้านแต่กรณีที่เกิดขึ้นเมื่อลูกค้าไม่เชื่อมั่นร้านตนเองก็พร้อมขอโทษ ก็ยอมรับว่าไม่มีแม่ค้าพ่อค้าคนใดที่อยากให้เกิดเรื่องแบบนี้และจากกรณีที่เกิดขึ้นก็ยิ่งทำให้การค้าขายที่ช่วงโควิด-19 ระบาดการค้าขายยาก ลูกค้าลดน้อยลงมากอยู่แล้วมาเจอกรณีนี้ก็ยิ่งทำให้ยอดขายกระทบหนักลงไปอีกและอยากให้ทุกฝ่ายรวมทั้งผู้บริโภคเห็นใจพ่อค้าแม่ค้าด้วย

จากกรณีที่เกิดขึ้นก็พร้อมให้ทุกฝ่ายตรวจสอบและขั้นตอนการซื้อไปแล้วหากลูกค้าเก็บไม่ดีแมลงวันก็สามารถเข้าไปไข่ได้และสิ่งที่สำคัญจากนี้ไปจะมีการตรวจสอบสินค้าให้ลูกค้าทุกรายก่อนซื้อทอดมันปลากรายกลับไปรับประทานที่บ้าน หากพบมีไข่แมลงวันเกิดขึ้นก็พร้อมรับผิดชอบจะไม่ให้ลูกค้าซื้อและนำไปรับประทานได้เด็ดขาด

จึงอยากให้ทุกฝ่ายเข้าใจว่าทุกขั้นตอนที่ผ่านมาทั้งวัตถุดิบความสะอาดปรุงสุกร้อนๆ และก็มีลูกค้าประจำมาตลอดจนทุกวันนี้ก็ไม่เคยเกิดเรื่องลักษณะนี้ขึ้นเลย ไม่อยากให้กรณีที่เกิดขึ้นจนกลายเป็นว่าทำให้พ่อค้าแม่ขายรายอื่นๆ ขายไม่ออกหรือขายของไม่ได้จนมาได้รับผลกระทบไม่มีใครกล้าซื้อและรับประทาน ยืนยันพร้อมให้ทุกฝ่ายเข้ามาตรวจสอบเพื่อสร้างความเชื่อมั่นใจให้กับผู้บริโภคทุกรายเช่นกัน

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส