ชาวบ้านแห่หา หอย ในลำคลองทำกับข้าวหลังหมูและไข่แพง

19 ม.ค. 65

ชาวสตูลหา หอย ทำอาหารแทน หมู-ไข่ ที่ราคาแพง ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ คลองเกาะนก ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลตำบลคลองขุด อำเภอเมือง จังหวัดสตูล ชาวบ้านต่างแห่นำอุปกรณ์ถังลังโฟมเป็นภาชนะในการหาหอยบ้างก็ใช้ฝาพัดลมที่ไม่ใช้งานแล้วลงลุยสันทรายลุยโคลนในลำคลอง

ทั้งนี้ เพื่อออกไปหาหอยขาวหรือหอยตลับเพื่อที่นำกลับมาปรุงทำอาหารกินกันภายในครอบครัว แทนเนื้อหมูเนื้อไก่และไข่ไก่ที่มาราคาแพงในขณะนี้เป็นการลดค่าใช้จ่ายในครอบครัวอีกทั้งได้หันมากินหอยแทนเนื้อหมูเนื้อไก่ไข่ที่มีราคาแพงอีกทั้งเป็นการเริ่มเข้าสู่ฤดูการหาหอยในช่วงนี้ตามแหล่งธรรมชาติใกล้บ้าน

ป้าจอย ชาวบ้านที่หาหอย กล่าวว่า ตอนนี้ต้องหาหอยขาวหอยตลับกินเพราะจะไปซื้อกินที่ตลาดทั้งเนื้อหมูเนื้อไก่ไข่ไก่ผักบางชนิดแพงน่าดูเลยหันมาหาหอยที่หาง่ายนำไปปรุงเป็นเมนูหอยพัดฉ่าหอยผัดใบโหระพาหรือลวกจิ้มกินก็อิ่มแล้วหยุดทานเนื้อหมูไข่ไก่ก่อนวอนขอทางรัฐบาลช่วยเยียวยาลดราคาสิ้นค้าที่แพงตรงนี้ให้สู่ราคาปกติด้วย

ด้าน นายพิริยะ นวลนิ่ง อายุ 29 ปี ชาวบ้านในละแวกริมคลองบอกว่า หอยตลับ/หอยขาวราคากิโลกรัมละ 15-25 บาท แล้วแต่ขนาดก็จะออกมาหากันเป็นครอบครัวลำพังเงินเดือนรายได้ที่หากินเช้าค่ำมองว่าในยุคที่เศษฐกิจข้าวของแพงใน ขณะนี้ไม่พอที่จะซื้อกินจึงมองว่าเรามีแหล่งอาหารธรรมชาติ จึงได้ชักชวนครอบครัวเพื่อนฝูงออกมากันหาหอยไปปรุงแต่งรับประทานอาหารและก็จะมาเรื่องๆในช่วงน้ำลดเอาเฉพาะตัวใหญ่ขายและกิน

นอกจากชาวบ้านจะมาหาหอยขาวหรือชาวบ้านเรียกว่า หอยตลับ ที่ตรงนี้เป็นแหล่งที่อุดมสมบูรณ์แล้วเด็กๆที่ตามครอบครัวมายังได้เล่นน้ำอย่างสนุกสนานและเรียนรู้การหาหอยขาวเลือกหอยตัวใหญ่เจอหอยตัวเล็กๆก็โยนปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- หมูแพง กระทบแม่ค้าหัวหมูเต็มๆ ปรับราคาขึ้นทำลูกค้าหดหาย โอดไปต่อหรือพอแค่นี้
- แม่ค้า งง มะละกอแพง เพราะอะไร จากเดิม กก.ละ 7 บาท ตอนนี้พุ่ง กก.ละ 18 บาท
- ถึงคิว ข้าวเหนียว แพง แม่ค้าโอดขึ้นราคามาเป็นกิโลละ 25 บาท

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส