ไฟเซอร์เด็ก 3 ล้านโดสมาถึงไทย 26 ม.ค. นี้ เริ่มฉีด 31 ม.ค. ที่โรงพยาบาลเด็ก

19 ม.ค. 65

กรณี ไฟเซอร์เด็ก นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงความคืบหน้าการฉีดวัคซีนไฟเซอร์สำหรับเด็กอายุ 5 - 11 ปี ว่า ได้รับรายงานจาก นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรคว่า หากไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงวัคซีนล็อตแรกจะเข้ามาถึงประเทศไทยวันที่ 26 ม.ค.นี้ จำนวน 3 ล้านโดส จาก 10 ล้านโดสที่สั่งจองไว้ในเบื้องต้น

ทั้งนี้ จากนั้นจะสุ่มตัวอย่างให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจรับรองรุ่นการผลิต ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 2 - 3 วันก็ทราบผล จากนั้นจะกระจายไปฉีดเด็ก เริ่มที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี (รพ.เด็ก) ก่อนเป็นแห่งแรก เพื่อเดินหน้าฉีดให้กับเด็กที่มีโรคประจำตัว ซึ่งถือเป็นเด็กกลุ่มเสี่ยงก่อน

ขณะเดียวกันก็จะกระจายไปยัง รพ.ต่างๆ ซึ่งได้ประสานกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ดำเนินการฉีดวัคซีนให้กับเด็ก ทั้งนี้ขอความร่วมมือผู้ปกครองให้พาบุตรหลานมาฉีดวัคซีนเพื่อความปลอดภัย

อย่างไรก็ตาม นายแพทย์ โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีควบคุมโรค กล่าวว่า สำหรับการฉีดวัคซีนในเด็ก จะเริ่มในวันที่ 31 ม.ค. นี้ เพราะเมื่อวัคซีนมาถึงในวันที่ 26 ม.ค. ต้องใช้ระยะเวลาในการตรวจสอบ และกระจายวัคซีนไปยัง รพ.ต่างๆ โดยวัคซีนไฟเซอร์ในเด็กจะมีขนาด 1 ขวด บรรจุ 1.3 มิลลิลิตร และเมื่อผสมกับน้ำเกลือจะมีขนาด 2.6 มิลลิลิตร ทำให้วัคซีน 1 ขวด สามารถฉีดให้กับเด็กได้ถึง 10 คน คนละ 0.2 มิลลิลิตร และบริษัทพัฒนาให้วัคซีนสามารถเก็บรักษาได้นานหลังผสมน้ำเกลือในอุณหภูมิ 2 - 8 องศาเซลเซียส เป็นระยะเวลา 10 สัปดาห์ จากเดิม 4 สัปดาห์

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดจอง ไฟเซอร์ เข็ม 3 ผ่านแอปพลิเคชัน QueQ เริ่มฉีด 14 ม.ค.-15 ก.พ. นี้
รพ.จุฬาลงกรณ์ เปิดลงทะเบียน ฉีดวัคซีนเข็ม 3 ไฟเซอร์ วันนี้ (18 ม.ค.65)
กทม.พร้อมเปิดฉีดวัคซีนโควิด นอกสถานพยาบาล เพิ่มอีก 6 จุด

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส