แพงทั้งแผ่นดิน! น้ำมันปาล์ม ขวดละ 59 บาท พ่อค้ากล้วยทอดโอดขอรัฐคุมราคา

19 ม.ค. 65

พ่อค้ากล้วยทอดโอด น้ำมันปาล์ม ขึ้นราคาจาก 52 บาท เป็น 59 บาท ต้องปรับลดจำนวนชิ้น ทำลูกค้าบางส่วนหาย ขอรัฐคุมราคาสินค้าหลังขึ้นราคาทุกอย่าง

สถานการณ์ราคาสินค้าอุปโภค-บริโภค หลายรายการที่ปรับราคาสูงขึ้น ส่งผลกระทบกับประชาชนโดยเฉพาะกลุ่มพ่อค้าแม่ค้า ที่ต่างปรับตัวทั้งการขึ้นราคา การลดปริมาณลง เพื่อให้ร้านอยู่รอด และช่วยเหลือลูกค้าด้วย

เช่นเดียวกับร้านขายกล้วยทอด เขตเทศบาลนครขอนแก่น ของนายพงษ์ศักดิ์ ศิริกุล เจ้าของร้านขายกล้วยทอด กล่าวว่า ประกอบอาชีพขายกล้วยทอดมานานกว่า 16 ปี แล้ว วัตถุดิบที่ใช้มีทั้ง แป้ง มะพร้าว กล้วย มัน และน้ำมันปาล์ม โดยเฉพาะน้ำมันปาล์มที่เป็นวัตถุดิบหลักที่ใช้ในการทอด พบว่าขึ้นราคามาก่อนช่วงปีใหม่ จากราคา 47 เป็น 52 บาท ปัจจุบันราคาที่ขวดละ 59 บาทแล้ว ทุกวันใช้น้ำมันประมาณ 7 ขวด เป็นการลงทุนที่เพิ่มขึ้นมากและคาดว่าจะขึ้นราคาอีก

1642579149658

"บางอาทิตย์ๆ น้ำมันปาล์มขึ้นราคาถึง 2 ครั้ง ทำให้ต้องปรับการขาย คือยังคงขายที่ราคาเดิม แต่ลดจำนวนชิ้นลง เดิมขาย 12 ชิ้น ในราคา 20 บาท แต่ตอนนี้ลดลงเหลือ 8 ชิ้น ลูกค้าส่วนใหญ่จะเข้าใจว่าข้าวของขึ้นราคา พ่อค้าเองก็ขายของยากขึ้น เมื่อก่อนบ่าย 3 โมง เก็บของกลับบ้าน ตอนนี้ 5 โมงเย็นถึงได้กลับบ้าน เพราะจำนวนคนซื้อลดลงด้วย ช่วงที่ราคาถูกก็ซื้อตุนไว้ แต่ซื้อได้ไม่เกิน 3 ลัง เพราะมีการจำกัดจำนวนการซื้อ ประกอบกับข้อจำกัดด้านการลงทุนที่มีเงินไม่มากพอจะซื้อเก็บไว้ นอกจากนี้พบว่ายังคงมีการปรับราคาขึ้นต่อเนื่อง และหากน้ำมันปาล์มขึ้นราคาจนถึงขวดละ 60 บาท อาจจะตัดสินใจหยุดพักชั่วคราวเพื่อทำใจ” นายพงษ์ศักดิ์กล่าว

1642579103014

ส่วนที่รัฐบาลอนุมัติงบประมาณ 1.48 พันล้าน ให้กระทรวงพาณิชย์จัดจุดขายสินค้าราคาถูกเป็นเวลา 3 เดือนนั้น นายพงษ์ศักดิ์มองว่า ไม่เพียงพอกับความต้องการของประชาชนอย่างแน่นอน ไม่สามารถช่วยเหลือประชาชนคนทำมาหากินได้จริง เชื่อว่าคนที่ได้ประโยชน์คือกลุ่มพ่อค้าคนกลางที่มีเงินลงทุนมากกว่า อาจจะนำมาขายในราคาควบคุมจริง แต่หากมีการซื้อกักตุนของพ่อค้าคนกลางก็จะนำมาขายแพงเช่นเดิม พร้อมฝากถึงรัฐบาลให้เร่งหาแนวทางการช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ครม.เคาะงบกลาง 1,480 ล้าน ดัน พาณิชย์ลดราคา ช่วยประชาชน ขายสินค้าราคาถูกทั่วประเทศ
- ขยี้ตาแรง! ข้าวผัดยุค หมูแพง เจอเศษหมู 2 ชิ้น คิดราคากล่องละ 50 บาท
- คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ เห็นชอบให้เพิ่ม ไก่ และเนื้อไก่ เป็นสินค้าควบคุม

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม