ครม.ไฟเขียว! ทางพิเศษกะทู้ - ป่าตอง ภูเก็ต รัฐเอกชนร่วมลงทุนกว่า 1.46 หมื่นลบ.

19 ม.ค. 65

ครม.อนุมัติโครงการ ทางพิเศษกะทู้ - ป่าตอง ภูเก็ต รัฐและเอกชนร่วมลงทุนกว่า 1.46 หมื่นล้านบาท คาดเริ่มก่อสร้างปี 66

วันที่ 16 ม.ค.65 ผู้สื่อข่าวายงานว่า นางสาว รัชดา ธนาดิเรก - รองโฆษกรัฐบาล เผย ครม.อนุมัติโครงการทางพิเศษสายกะทู้ - ป่าตอง จังหวัดภูเก็ต ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย โดยเป็นการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (PPP) วงเงินเริ่มต้นกว่า 14,670 ล้านบาท เพื่อเพิ่มเส้นทางจราจรระหว่างตัวเมืองฝั่งตะวันออกของภูเก็ตไปยังหาดป่าตอง ใช้เป็นเส้นทางอพยพกรณีเกิดภัยพิบัติ และช่วยลดอุบัติเหตุทางถนน เนื่องจากเส้นทางปัจจุบันมีความลาดชันและคดเคี้ยวตามไหล่เขา

โครงการนี้เป็นการก่อสร้างทางพิเศษยกระดับ มีอุโมงค์อยู่ในช่วงกลาง ระยะทางรวม 3.98 กิโลเมตร มีขนาด 4 ช่องจราจร ทางขึ้น - ลง 2 แห่ง และมีด่านเก็บค่าผ่านทาง 1 ด่าน โดยจุดเริ่มต้นโครงการเชื่อมกับถนนพระเมตตา ตำบลป่าตอง อำเภอกะทู้ จนถึงจุดสิ้นสุดโครงการในพื้นที่ตำบลกะทู้ อำเภอกะทู้ ใช้ระยะเวลาดำเนินโครงการ 5 ปี (พ.ศ. 2565 – พ.ศ. 2570)

สำหรับรูปแบบการลงทุน เป็นลักษณะการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (PPP) โดยภาครัฐรับผิดชอบการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน ส่วนภาคเอกชนรับผิดชอบงานส่วนที่เหลือทั้งหมด ได้แก่ การออกแบบ รายละเอียดและการก่อสร้าง และการดำเนินงานและบำรุงรักษา โดยเอกชนเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์จัดเก็บรายได้ค่าผ่านทางระยะเวลาสัมปทาน 35 ปี

ทั้งนี้ การทางพิเศษแห่งประเทศไทย จะประกาศเชิญชวนเอกชนในเดือนพฤษภาคม-มิถุนายน 2565 เริ่มก่อสร้างในปี 2566 คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในเดือนกรกฎาคม 2570

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ครม.เคาะงบกลาง 1,480 ล้าน ดัน พาณิชย์ลดราคา ช่วยประชาชน ขายสินค้าราคาถูกทั่วประเทศ
- โฆษก ทอ. เผย ครม. อนุมัติงบฯ 1.38 หมื่นล้านบาท ซื้อ เครื่องบินขับไล่ ฝูงใหม่แทน F-16
- ครม.ไฟเขียว ขยายเวลาเยียวยา ประกันสังคม ม.33-39-40 กลุ่มตกหล่น ถึง มี.ค. 65

โครงการทางพิเศษกะทู้ - ป่าตอง
โครงการ ทางพิเศษกะทู้ - ป่าตอง

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส