พระปลอมตัว งัดกุฏิเจ้าอาวาส ขโมยพระเครื่องกว่า 1 ล้านบาท ตรวจฉี่เป็นสีม่วง

18 ม.ค. 65

ตำรวจเพชรบุรีจับพระนอกรีต แปลงโฉมเป็นฆราวาส งัดกุฏิเจ้าอาวาส ขโมยพระเครื่อง มูลค่ารวมกว่า 1 ล้านบาท ตรวจฉี่เจอสารเสพติด

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 18 ม.ค.65 ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเพชรบุรี พล.ต.ต.อุทัย กวินเดชาธร ผบก.ภ.จว.เพชรบุรี พ.ต.อ.กานต์ ธรรมเกษม รอง ผบก.ภ.จว.เพชรบุรี พ.ต.อ.ปรัชญา พงศ์อัมพรสกุล ผกก.สภ.บ้านแหลม พ.ต.ท.ชนาวิน สุริยะพรหม รอง ผกก.สส.สภ.บ้านแหลม แถลงข่าวจับกุมพระพิริยะ หรือ นายพิริยะ สาทิบ อายุ 41 ปี พระวัดนาค ต.ช่องสะแก อ.เมือง จ.เพชรบุรี ผู้ต้องหาก่อเหตุลักทรัพย์ พร้อมของกลางเป็นพระเหรียญพระเครื่องพิมพ์ต่างๆ จำนวน 86 องค์, นาฬิกา 1 เรือน, เงินสดประมาณ 6,270 บาท, สมุดบัญชีธนาคารและเอกสารต่างๆ อีกหลายรายการมูลค่ารวมประมาณ 1,000,000 บาท

1642503376604

เหตุดังกล่าวเกิดเมื่อเวลา 06.10 น.วันที่ 17 ม.ค.ศูนย์วิทยุ สภ.บ้านแหลม รับแจ้งจากพระครูวัชรธรรมคุณวิเชียรพูลศักดิ์ เจ้าอาวาสวัดราษฎร์ศรัทธา ต.บางแก้ว อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี ว่ามีคนร้ายเข้าไปลักทรัพย์ในกุฏิ มีพระเครื่องและทรัพย์สินหายไปจำนวนมาก พ.ต.ท.ชนาวิน สุริยะพรหม รอง ผกก.สส.สภ.บ้านแหลม จึงนำกำลังตำรวจชุดสืบสวนร่วมตรวจสอบตรวจสอบกล้องวงจรปิด ในที่เกิดเหตุพบชายแต่งชุดฆราวาสงัดประตูกุฏิห้องเจ้าอาวาสเข้าไปลักทรัพย์ เจ้าอาวาสยืนยันจดจำได้ว่าคนร้ายรายนี้คือพระพิริยะ หรือ พระเหน่ง ซึ่งเป็นพระลูกวัดอยู่ที่วัดนาค ในเขตอำเภอเมืองเพชรบุรี ชุดสืบสวนจึงเฝ้าสังเกตที่วัดนาค จนได้พบกับพระพิริยะกำลังฉันอาหารเช้าจึงได้เข้าไปพูดคุยสอบถาม พระพิริยะยอมรับกับเจ้าหน้าที่ว่าตนเป็นผู้ก่อเหตุจริง เบื้องต้นพบพระเครื่องของกลางบางส่วนจึงขยายผลตรวจค้นภายในกุฏิที่พักอาศัยและพบของกลางทั้งหมด จึงนำพระพิริยะไปทำการสึกและควบคุมตัวดำเนินคดี

20220118111012_img_3842

สอบสวนเบื้องต้นนายพิริยะให้การว่าเมื่อคืนวันที่ 16 ม.ค.เวลาประมาณ 21.00 น.ตนได้ถอดจีวรพระและเปลี่ยนเสื้อผ้าเป็นชุดฆราวาส ใส่กางเกงขาสั้นสีน้ำเงินเข้ม เสื้อยืดคอปกสีฟ้า เดินเท้าจากวัดนาคไปหารถจักรยานยนต์รับจ้างที่บริเวณหน้าห้างบิ๊กซีเพื่อว่าจ้างให้ไปส่งที่วัดราฎร์ศรัทธา ซึ่งเป็นวัดที่ตนเคยบวชมาก่อนในราคา 120 บาท เมื่อมาถึงตนได้ขึ้นไปที่กุฏิของเจ้าอาวาสวัดราษฎร์ศรัทธา ใช้ไขควงถอดน็อตบานพับประตูออกแล้วเข้าไปรื้อค้นเอาทรัพย์สินตามรายการของกลางดังกล่าวข้างต้นไป และได้นำเอกสารจำพวกสมุดบัญชีธนาคารไปโยนทิ้งในถังขยะหน้าศูนย์เด็กเล็กซึ่งตั้งอยู่ภายในวัด ตนได้เดินเท้ากลับมายังวัดนาคถึงวัดนาคประมาณ 05.00 น.จากนั้นเปลี่ยนเสื้อผ้ามาใส่จีวรพระที่ทางเข้าวัดนาคและออกบิณฑบาตตามปกติ

1642503339071

ด้าน พล.ต.ต.อุทัย กล่าวว่าตรวจสอบประวัติเบื้องต้นพบนายพิริยะเคยถูกจับกุมคดีลักทรัพย์ที่ สภ.พุทธมลทล จำนวน 2 ครั้ง ถูกจำคุก 3 ปี จากนั้นได้มาบวชที่วัดราษฎร์ศรัทธาตั้งแต่ปี 2562 และต่อมาย้ายมาอยู่ที่วัดนาคและกลับไปก่อเหตุเนื่องจากรู้และคุ้นเคยสถานที่ เบื้องต้นตรวจปัสสาวะพบมีสารเสพติดจึงแจ้งข้อหาความผิดฐานลักทรัพย์ในเวลากลางคืนในเคหสถานโดยทำอันตรายสิ่งกีดกั้น และเสพยาเสพติดให้โทษ

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส