สุดชํ้า! ชาวสวนขน ผักกาดขาว ขายกิโลละ 1 บาท บางรายทำลายทิ้ง-แจกฟรี เหตุราคาตกตํ่าหนัก

18 ม.ค. 65

18 ม.ค. 65 ที่เชียงใหม่ประชาชนพากันไปซื้อ ผักกาดขาว ราคาถูกที่เกษตรกรชาวสวนในอำเภอแม่วาง จ.เชียงใหม่ เก็บจากแปลงปลูกใส่รถกระบะลงดอยมาขายในราคาเพียงกิโลกรัมละ 1 บาท ที่บริเวณตลาดนัดสินค้าเกษตร ศูนย์สินค้าเกษตรภาคเหนือ อ.เมืองเชียงใหม่ โดยแต่ละคนซื้อกันไปหลายกิโลกรัม ส่วนเจ้าหน้าที่ศูนย์สินค้าเกษตรภาคเหนือขอความร่วมมือให้ซื้อกันคนละไม่เกิน 30 กิโลกรัม เพื่อกระจายผลผลิตให้ทั่วถึง

ทั้งนี้ เกษตรกรจากบ้านห้วยยืนม่อนยะ ต.แม่วิน อ.แม่วาง เปิดเผยว่า ช่วงนี้ราคาผักกาดขาวตกต่ำ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมากิโลกรัมละ 10 กว่าบาท แต่วันนี้ราคาเหลือเพียงกิโลกรัมละ 2-3 บาท ศูนย์สินค้าเกษตรภาคเหนือจึงเข้าช่วยเหลือรับซื้อและนำมาขายให้กับประชาชนในราคาถูก เป็นการช่วยเหลือเกษตรกรได้ระบายผลผลิตและช่วยเหลือประชาชนได้ซื้อพืชผักในราคาถูก บรรเทาผลกระทบในช่วงที่สินค้าบริโภคหลายอย่างราคาแพง โดยวันนี้นำผักกาดขาวลงมาขายวันนี้ 3,000 กิโลกรัม หลังจากนี้จะเร่งเก็บผลผลิตที่เหลือลงมาจำหน่ายอีก

อย่างไรก็ตาม นอกจาก ผักกาดขาว ศูนย์สินค้าเกษตรภาคเหนือยังนำพืชผักจากกลุ่มเกษตรกรในหลายอำเภอมาเปิดเป็นตลาดนัด ขายในราคาถูกกว่าท้องตลาด ทั้ง กะหล่ำปลี มะเขือเทศราชินี ผักกูด มะเขือยาว ซึ่งสวนทางกับเนื้อสัตว์อื่นๆที่แพงขึ้นต่อเนื่อง แต่ผักต่างๆกลับมีราคาตํ่าลงมากในหลายชนิด

ขณะที่ เกษตรกรในอำเภอแม่เจ่ม ที่เป็นแหล่งปลูกผักกาดขาวแหล่งใหญ่ ตัดสินใจใช้เครื่องตัดหญ้าตัดทำลายผลผลิต ก่อนที่จะเน่าเสียคาแปลงปลูกกลายเป็นแหล่งรวมแมลงศัตรูพืช เนื่องจากหากตัดขายก็ไม่คุ้มค่าราคาค่าน้ำมันค่าขนส่ง บางรายประกาศให้เข้าไปตัดเก็บไปฟรีๆ ซึ่งราคาผักกาดขาวในไทยปีนี้ตกต่ำ สวนทางกับต้นทุนการผลิต

อนึ่ง สาเหตุที่ผักกาดขาวราคาตกต่ำ เกษตรกร ระบุว่าส่วนหนึ่งมาจากพืชผักผลไม้จากจีนที่ทะลักเข้ามาทางรถไฟความเร็วสูงจีน-ลาว ทำให้ตลาดพืชผักผลไม้เลือกซื้อผลผลิตของจีนที่มีราคาถูกกว่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- หมูแพง กระทบแม่ค้าหัวหมูเต็มๆ ปรับราคาขึ้นทำลูกค้าหดหาย โอดไปต่อหรือพอแค่นี้
- แม่ค้า งง มะละกอแพง เพราะอะไร จากเดิม กก.ละ 7 บาท ตอนนี้พุ่ง กก.ละ 18 บาท
- ทหารช่วยวิกฤต หมูแพง จัดรถพุ่มพวงขาย กก.ละ 89 บาท ไข่แผงละ 79 บาท

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส