พูดแทนใจ! บุ๋ม ปนัดดา - อั๋น ภูวนาท ถามถึงผู้รับผิดชอบ คนป่วยโควิดจะเดินทางยังไง?

18 ม.ค. 65

พูดแทนใจใครหลายคนเลยทีเดียว สำหรับคำถามของ "บุ๋ม ปนัดดา" และ "อั๋น ภูวนาท" พิธีกรรายการ แซะ ที่ CHANGE2561 ร่วมกับทางอมรินทร์ทีวี เอชดี ช่อง 34 ที่มองคำตอบในเรื่องของการเดินทางเข้าไปรับการรักษาของผู้ป่วยโควิด-19 Hospital หรือศูนย์พักคอย ว่าทางองค์กรหลักหรือภาครัฐมีวิธีการจัดการอย่างไร

s__81846413

บุ๋ม ปนัดดา : จริงๆ แล้วเรื่องนี้เป็นปัญหาเดิมค่ะ หลายคนที่รู้ตัวแล้วว่าตัวเองติดเชื้อโควิด จะเดินทางไปโรงพยาบาล หลายคนเดินทางขึ้นแท็กซี่หรือรถเมล์ แล้วคุณลองนึกภาพคุณลุงแท็กซี่เขาต้องหยุดงานไหม หรือเขาจะติดเชื้อไหม หรือ คนขึ้นคันนั้นเขาจะติดเชื้อด้วยหรือเปล่า มันก็เป็นการแพร่เชื้อกันไม่หยุด แต่มันก็เป็นปัญหาเดิมที่บุ๋มเจอมาเมื่อปีที่แล้วช่วงเดือนเมษายนที่มันหนักๆ

อั๋น ภูวนาท : เนื่องจากคนที่ติดแล้วจะต้องเข้ารักษา Hospital หรือศูนย์พักคอย จะไปยังไง ถ้าไม่มีรถส่วนตัว

บุ๋ม ปนัดดา : มันก็เป็นทางภาครัฐก็ทราบว่าอันนี้มันก็เป็นช่องว่างอยู่แล้ว ที่มีเข้ามายื่นมือช่วย คือองค์กรทำดี, เส้นด้าย, สายไหม หรือไม่ก็ เราต้องรอด เอกชนหมดเลยที่เอารถออกมาวิ่งให้ แล้วทำไมทางภาครัฐไม่ทำสักที อันนี้เป็นสิ่งที่เราอยากจะถาม และมี Hospital หนึ่งแจ้งไว้ว่าถ้าถึงแล้วกรุณาโทรเบอร์นี้ เพื่อให้คนลงมารับ และส่วนเรื่องรถ เขาไม่ได้บอกด้วยว่าจากองค์กรทำดี ไม่มีชื่อให้ดิฉันด้วย ลงไว้ว่าส่วนเรื่องรถโทรเบอร์นี้ค่ะ ต้องบอกก่อนว่าการที่องค์กรทำความดีทำตรงนี้ เราทำให้ฟรีจริง แต่เราอยากทำให้คนที่เขาลำบากยากจนจริงๆ และกระจายให้ทั่วถึง แต่ไม่ใช่มาจะมาบริการที่ Hospital คุณที่เดียว

อั๋น ภูวนาท : ไม่ใช่บริการหลักที่ทำให้กับทุกคน ถ้าทุกคนที่สามารถดูแลตรงจุดนี้ของตัวเองได้ควรช่วยกันนะครับ แต่หลักคนต้องมาช่วยตรงนี้คือภาครัฐก่อน แต่อย่าง Hospital หรืออะไรต่างๆ ความเป็นจริงแล้ว เขาเปิดมา เขาก็สามารถเบิกเงินจากภาครัฐได้ เพราะว่ามันมีงบประมาณที่สามารถเบิกจ่ายได้ แต่สำหรับองค์กรทำดี คุณบุ๋มดูแลเรื่องค่าใช้จ่ายเอง ที่มาพูดไม่ใช่หมายความว่าจะไม่ทำตอนนี้ รู้สึกว่าอยากเบิกอะไรนะเปล่า แต่เพราะว่าอยู่ดีๆ มีคนเห็นว่าเปิดเพื่อช่วยเหลือ รวมถึงองค์กรอื่นๆ ด้วย ก็เลยมาใช้องค์กรเหล่านี้ในภาคอาสาประชาชนเป็นช่องทางหลักในการรับส่งผู้ป่วย แต่อยากให้มองว่าจริงๆ องค์กรเหล่านี้ คืออาสามีไว้เสริม แต่ช่องทางหลักคืออะไรตอนนี้เรายังตอบไม่ได้นะ ว่าจากจุด A ไปยังจุด B ที่ไม่มีรถส่วนตัวหรืออะไรตรงนี้เรายังหาคำตอบไม่ได้นะ

บุ๋ม ปนัดดา : ในส่วนของบุ๋มเองมีรถบริการ 4-5 คันก็จริง แต่การบริการตอนนี้ บุ๋มไม่ทันจริงๆ อย่างวันนี้ คันนึงไม่ต่ำว่าสิบเคสนะคะ แล้วการที่เราวิ่งออกไปบริการ เราต้องใช้เวลาเดินทาง 1-2 ชั่วโมงนะคะ นี่คือไม่ได้หยุดกินข้าว ไม่ได้ทำอะไรเลย แล้วกลายเป็นว่าเรารับไม่ทัน แล้วคือคนจากหลายๆ พื้นที่มาบอกว่าถ้าในพื้นที่ของเขามีรถบริการในพื้นที่แบบของพี่บุ๋ม ก็จะช่วยพวกเขาได้เยอะมาก แต่เราก็ไม่สามารถวิ่งทุกจังหวัดได้ ซึ่งก็มีคอมเมนต์มาว่าคิดว่าตัวเองทราบว่าติดโควิดแล้วและจะเดินทางไปรักษาแล้วเขาก็ไม่รู้ว่าจะขับรถไหวไหม หรือว่าไปรถไฟฟ้า แต่ช่างมันเถอะเพราะว่ารัฐเป็นแบบนี้ก็ติดๆ ไปให้หมดเถอะครับแม่ เขาคิดแบบนั้นเลย

อั๋น ภูวนาท : ถ้าเขาคิดแบบนั้น เราควรโทษใคร คือก็ต้องโทษคนที่คิดแบบด้วย และก็ต้องโทษรัฐนิดๆ ซึ่งตอนนี้ใครที่ตรวจเจอทาง Hospital คือให้เดินทางกลับบ้านเลย แต่ตอนนี้คำถามคือกลับยังไง

บุ๋ม ปนัดดา : เพราะว่ามันกลับบ้านไม่ได้ ในเมื่อเรารู้ตัวว่าเราติดแล้วและที่บ้านของเรามีญาติผู้สูงวัยอยู่ หรือมีเด็กๆ อยู่คุณจะกล้ากลับไปที่บ้านเหรอ

อั๋น ภูวนาท : ถ้าเป็นเช่นนี้ ผมก็จะถามแทนหลายๆ คนเลยแล้วจะให้เขาทำยังไง

บุ๋ม ปนัดดา : นี่อยากจะถามกลับเหมือนกัน เพราะต้องบอกเลยว่า 2 ปีกว่ามาแล้วที่มีโควิด บุ๋มก็เต็มที่ในส่วนของบุ๋มแล้วนะ แล้วบุ๋มก็ทำเต็มที่ในทุกๆ วัน แต่เพราะว่าองค์กรทำดีของเราก็ยังไม่สามารถกระจายช่วยได้ทุกที่จริงๆ

อั๋น ภูวนาท : เราก็อยากจะฝากองค์กรหลักในส่วนของการดูแลตรงนี้ แต่หากบังเอิญคุณมีอยู่แล้วช่วยบอกมาหน่อยเราจะได้ช่วยประชาสัมพันธ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- ดวงเฮง! มัม ลาโคนิค โฟนอินรายการ แซะ ถูกลอตเตอรี่ 11 งวดติด

- ดร.อนันต์ แจงกลางรายการ แซะ ผลทดสอบ ATK 11 ยี่ห้อในไทย

- เปิดใจ เทพ โพธิ์งาม แจงไลฟ์เดือดกลางรายการ แซะ เรื่องของแพงขึ้น!

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส