ครม.เคาะงบกลาง 1,480 ล้าน ดัน พาณิชย์ลดราคา ช่วยประชาชน ขายสินค้าราคาถูกทั่วประเทศ

18 ม.ค. 65

ไฟเขียว พาณิชย์ลดราคา ช่วยประชาชน ครม.เคาะ งบกลาง 1,480 ล้านหนุนโครงการ ขายสินค้าราคาประหยัดทั่วประเทศ 3,000 จุด 90 วัน

วันที่ 18 ม.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบอนุมัติเงินงบประมาณรายจ่ายงบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น วงเงินรวมทั้งสิ้น 1,480 ล้านบาท เพื่อดำเนินโครงการ ‘พาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน’ ปี 2565 ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในสถานการณ์การระบาดของเชื้อโควิด เพิ่มช่องทางในการเลือกซื้อสินค้าที่จำเป็นต่อการดำรงชีพในราคาประหยัดให้แก่ประชาชนได้อย่างทั่วถึง รวมทั้งเพื่อให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากและการบริโภค ซึ่งจะก่อให้เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น

สำหรับรูปแบบของโครงการนี้จะเป็นการจำหน่ายสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพให้แก่ประชาชนในราคาประหยัด ระยะเวลาดำเนินการ 90 วัน โดยมีรายละเอียดดังนี้

  1. กิจกรรมบริหารจัดการจำหน่ายสินค้าผ่านช่องทางจำหน่าย โดยจัดหาสถานที่จำหน่ายและสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เพื่อจำหน่ายสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพ ผ่านช่องทาง อาทิ การจำหน่ายผ่านบริเวณร้านสะดวกซื้อ ห้างท้องถิ่น หรือตลาด พื้นที่สาธารณะหรือลานอเนกประสงค์ และสถานีบริการน้ำมัน รวมจำนวนไม่น้อยกว่า 3,000 จุด ตามแหล่งชุมชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร (กทม.) และภูมิภาค 76 จังหวัด และการจำหน่ายผ่านรถโมบายล์ จำนวนไม่น้อยกว่า 50 คัน ตามแหล่งชุมชนในพื้นที่ กทม. และปริมณฑล
  2. กิจกรรมการส่งเสริมการจำหน่ายสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพ เพื่อจัดหาและจำหน่ายสินค้าที่จำเป็นต่อการครองชีพตามชนิด ปริมาณ และราคาตามที่กรมฯ กำหนด เช่น สินค้าเกษตร เนื้อไก่ ไข่ไก่ สินค้าอุปโภคบริโภค เป็นต้น จากสมาคม, ผู้ค้าปลีก, ผู้ค้าส่ง และซัพพลายเออร์ในพื้นที่ เพื่อจำหน่ายในจุดจำหน่าย
  3. กิจกรรมการประชาสัมพันธ์เพื่อดำเนินการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบในวงกว้างผ่านสื่อต่างๆ รวมทั้งจัดกิจกรรมรณรงค์กระตุ้นการบริโภค

สำหรับโครงการพาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน ปี 2565 จะช่วยลดภาระค่าครองชีพและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในช่วงการระบาดของโควิด และภาวะการปรับราคาสินค้าขึ้นอย่างต่อเนื่องจากโรคระบาดในสัตว์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน อีกทั้งจะเป็นการเพิ่มช่องทางในการเลือกซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคที่มีความจำเป็นต่อการดำรงชีวิตประจำวันในราคาประหยัด ซึ่งเป็นปัญหาที่ต้องเร่งแก้ในขณะนี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- หมูแพง กระทบแม่ค้าหัวหมูเต็มๆ ปรับราคาขึ้นทำลูกค้าหดหาย โอดไปต่อหรือพอแค่นี้
- ทหารช่วยวิกฤต หมูแพง จัดรถพุ่มพวงขาย กก.ละ 89 บาท ไข่แผงละ 79 บาท
- นายกฯ นั่งหัวโต๊ะ ติดตามความคืบหน้าแก้ โรคระบาดหมู หมูแพง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม