ชาวบ้านงง! เจอบิลค่าน้ำย้อนหลัง 14 ปี - อบต. ยันแจ้งหนี้ทุกเดือน ไม่มีใครจ่าย แค่ทำตามหน้าที่

26 ธ.ค. 61
วันที่ 26 ธ.ค 61 ชาวบ้านในพื้นที่ 6 หมู่บ้าน ของตำบลนาโต๊ะหมิง อ.เมือง จ.ตรัง รวม 943 หลังคาเรือน ได้รับจดหมายจากทางองค์การบริหารส่วนตำบลนาโต๊ะหมิง เรียกเก็บเงินค่าน้ำประปาที่มีการติดค้างอยู่ตั้งแต่ปี 2547 - 2561 ตั้งแต่หลักร้อยจนถึงหลักหมื่นบาท ซึ่งทำให้ชาวบ้านเกิดอาการเครียดและวิตกกังวล เพราะไม่สามารถหาเงินมาจ่ายให้ได้ โดยเฉพาะในช่วงที่ราคายางพาราตกต่ำ ขณะที่บางรายได้จ่ายค่าน้ำในทุกเดือน แต่กลับกลับมีใบแจ้งหนี้ย้อนหลังมาถึงบ้านพัก
นางสมจิตร แก่นเมือง อายุ 64 ปี
นางสมจิตร แก่นเมือง อายุ 64 ปี เผยว่า ตนไม่รู้จะจ่ายค่าน้ำประปาอย่างไร ทั้งที่เมื่อบิลมาก็จ่ายทุกครั้ง จึงไม่เข้าใจว่าเหตุใดจึงมียอดค้างชำระอยู่อีก แต่เท่าที่ทราบ หลาย ๆ บ้านก็โดนเรียกเก็บค่าประปาเช่นนี้เหมือนกัน โดยชาวบ้านบางรายถูกเรียกเก็บถึง 10,000 บาท
นางสมจิตร โชว์ใบเรียกเงินค่าน้ำประปาย้อนหลัง
ทั้งนี้ พบว่ามีชาวบ้านบางส่วนบอกว่าจะไม่ไปจ่าย บางคนอาจขอผ่อน ซึ่งหากตนถูกตัดน้ำประปาจริงก็จะใช้น้ำบ่อแทน เพราะไม่รู้จะหาเงินที่ไหนมาจ่าย
นายประสพ ทองย้อย นายกอบต.นาโต๊ะหมิง
ขณะที่ นายประสพ ทองย้อย นายกอบต. นาโต๊ะหมิง กล่าวว่า หลังสั่งการให้ปลัด อบต. ตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องค่าน้ำประปาแล้ว ยืนยันว่าทุกอย่างดำเนินการตามความเป็นจริง โดยการแจ้งให้ประชาชนทราบอย่างโปร่งใส เพราะเจ้าหน้าที่ต้องปฏิบัติตามหน้าที่ ไม่สามารถละเว้นได้ ส่วนสาเหตุที่ต้องเก็บเงินย้อนหลัง เนื่องจาก ชาวบ้านส่วนใหญ่เพิกเฉย ไม่ยอมจ่ายเงินมานาน ตนเพิ่งเข้ามารับตำแหน่งได้ 5 ปี ตนจึงต้องการให้มีการตรวจสอบให้ถูกต้องเรียบร้อย
มิเตอร์น้ำประปา
นายประสพ กล่าวอีกว่า ส่วนสาเหตุที่ต้องจัดเก็บย้อนหลังถึง 14 ปีนั้น เนื่องจากมีการสับเปลี่ยนตำแหน่ง รวมถึงมีเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอ ซึ่งปกติก็จะมีการแจ้งหนี้ให้ชาวบ้านได้รับทราบทุกเดือนอยู่แล้ว แต่ชาวบ้านบางส่วนไม่ยอมจ่าย โดยปัญหาดังกล่าวพบในอบต.หลายแห่ง เพราะไม่ได้ตัดมิเตอร์น้ำเหมือนกับการประปาส่วนภูมิภาค ดังนั้นตนจึงไม่โทษชาวบ้านเพียงฝ่ายเดียว เพราะเป็นความผิดของเจ้าหน้าที่ อบต. ที่ทำงานไม่ต่อเนื่องด้วยเช่นกัน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ