เลือกตั้งซ่อมชุมพร วุ่น! ปชป. โต้คนของ พปชร. โพสต์กล่าวหา ซื้อเสียง

16 ม.ค. 65

ประชาธิปัตย์ โต้คนของ พลังประชารัฐ  โพสต์ให้ร้าย หลังจากที่มีการจับกุมผู้กระทำผิด ถ่ายภาพบ้ตรเลือกตั้ง ในคูหา โดยกล่าวหาว่าเป็นการซื้อเสียงของ เบอร์ 1 พรรค ประชาธิปัตย์ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 11.00 น. วันนี้ พ.ต.อ.เทเวศน์ ปลื้มสุทธิ์ ผกก.สภ.เมืองชุมพร ได้รับรายงานจาก จนท.ตร.ประจำหน่วยเลือกตั้งที่ 6 หมู่ 10 (ดอนเมือง) ว่าได้ควบคุมตัวผู้กระทำความผิดใช้มือถือถ่ายบัตรเลือก ขณะอยู่ในคูหาเลือกตั้ง จึงได้สั่งให้ชุดเคลื่อนที่เร็วไปนำตัวมาสอบสวนที่ สภ.เมืองชุมพร

จากการสอบสวน ทราบชื่อคือ นายซอแล๊ะ ลาสมัน อายุ 23 ปี อยู่บ้านเลขที่ 51/9 ม.10 ต.วังไผ่ อ.เมือง จ.ชุมพร  สารภาพว่าได้ถ่ายบัตรเลือกตั้งจริงและได้ส่งรูปที่ถ่ายไปให้พี่สาวเพื่อยืนยันว่าได้มาใช้สิทธิลงคะแนนเสียงแล้ว และได้กาเบอร์ 1 ที่พี่สาวได้บอกมา เจ้าหน้าจึงได้ยึดมือถือมาตรวจสอบพบภาพถ่าย และส่งไลน์ไปยังพี่สาว ตามที่นายซอแล๊ะ ให้การ

เบื้องต้นได้แจ้งข้อกล่าวหาว่ากระทำการกฎหมายตาม พรบ.การเลือกตั้ง มาตราที่ 97,165 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท และจะเรียกพี่สาว มาสอบปากคำการกระทำผิดในครั้งนี้ ว่าเกี่ยวข้องกับการซื้อสิทธิขายเสียงหรือไม่อย่างไร

ต่อมาได้มี จนท.ประจำหน่วยเลือกตั้งที่ 9 ท่าตะเภา ได้จับกุมนายฐาปกรณ์ โตรี อายุ 21 ปี อยู่บ้านเลขที่ 188/46 ถนนศาลาแดง ต.ท่าตะเภา อ.เมือง จ.ชุมพร หลังจากที่เข้าไปในหน่วยเลือกตั้งตามชื่อที่ปรากฏในเขตเลือกตั้งของตนเองมีสิทธิ แล้วนำบัตรที่ได้รับจาก จนท.ประจำหน่วย เข้าไปในคูหาเพื่อกาเบอร์ผู้สมัคร เบอร์ 1 แล้วได้ใช้มือถือถ่ายรูป โดยเบื้องต้นจากการสอบปากคำ นายฐาปกรณ์ ให้การรับสารภาพว่าได้ถ่ายรูปบัตรเลือกตั้งจริง แต่เป็นการถ่ายไว้ส่วนตัว เท่านั้น เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อกล่าวหาว่ากระทำการกฎหมายตาม พรบ.การเลือกตั้ง มาตราที่ 97,165 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท

ในขณะที่ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ในฐานะผู้อำนวยการ เลือกตั้งพรรคประชาธิปัตย์ จังหวัดชุมพร กล่าวว่า เรื่องนี้มีที่มาที่ไป โดยผู้สมัครหมายเลข 1 นายอิสระพงศ์ มากอำไพ ได้มอบหมายให้ทนายความ ไปดำเนินการแจ้งความลงบันทึกประจำวันที่ สภ.เมืองชุมพร รายละเอียด ระบุว่า เนื่องจากได้พบว่าใน Facebook ของนายศิริศักดิ์ อ่อนละมัย ได้มีการโพสต์ว่า ได้มีการจับกุม ผู้กระทำความผิดด้วยการ จากการที่มีผู้ Facebook ว่ามีหลักฐาน ระบุ ให้ผู้กระทำความผิดนั้น กาเบอร์ 1 และรับสารภาพว่า รับเงินมาเพื่อกาเบอร์ 1 และถ่ายภาพบัตรเลือกตั้งเพื่อไปรับเงิน

ซึ่ง นายอิสระพงศ์ มากอำไพ ผู้สมัครหมายเลข 1 พรรคประชาธิปัตย์ ได้มอบหมายให้ทนายความลงบันทึกประจำว่า ไม่รู้จักกับผู้ที่ถูกจับกุมดังกล่าวแต่อย่างใด และไม่ได้มีส่วนรู้เห็นเกี่ยวข้องของผู้ถูกจับกุม แต่อย่างใด ซึ่ง นายศิริศักดิ์ อ่อนละมัย เป็นผู้ช่วยหาเสียงของผู้สมัครพรรคพลังประชารัฐ ส่งข้อความ ซึ่งปรากฏอยู่ในโพสต์ของนายศิริศักดิ์ อ่อนละมัย ที่ชัดเจนมาก ซึ่งจริงๆ แล้วได้มีการโพสต์ก่อนหน้านี้ และได้มีผู้แคปฯ หน้าจอไว้แล้ว

ฉะนั้นการพาดพิงมาถึงนายอิสระพงศ์ มากอำไพ ก็ได้แจ้งความลงบันทึกประจำวันว่าไม่ได้รู้เห็นและไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง ใดๆ ทั้งสิ้น แล้วจะได้ใช้เป็นหลักฐานในการที่อาจจะมีการกล่าวหาต่อไป

ส่วนกรณีของนายศิริศักดิ์ อ่อนละมัย ตาม Facebook ดังกล่าว ทางฝ่ายกฎหมายกำลังรวบรวมพยานหลักฐาน เพราะการโพสในลักษณะเช่นนี้ถือเป็นการให้คุณให้โทษ การใส่ร้าย ผู้สมัคร ของพรรคประชาธิปัตย์ด้วย ซึ่งถ้าเข้าข่ายว่ามีความผิดตามกฎหมายก็จะได้ดำเนินการต่อไป แต่สิ่งที่จะฝากไปยัง ประธาน กกต. ซึ่งอยู่ในพื้นที่ด้วยก็คือ การดำเนินคดีของเจ้าหน้าที่ตำรวจ กำลังไปมีประเด็น ตนกำลังเป็นที่กังวลอยู่เหมือนกัน เพราะเท่าที่ทราบข่าวมา ในเบื้องต้นผู้ถูกจับกุมให้การปฏิเสธว่าไม่ได้เกี่ยวข้องอะไร เป็นเรื่องของตัวเองกับผู้ที่ตัวเองรู้จักใกล้ชิดเท่านั้น แต่ได้มีการพยายามใช้อำนาจรัฐที่ไม่ถูกต้องไปกดดันผู้ต้องหา อาจทำให้เกิดความเสียหายต่อพรรคประชาธิปัตย์จึงต้องฝากไปยัง กกต. แต่หากพบว่ากระทำผิดจริงก็ขอให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการไปตามกฎหมายทุกประการ จะไม่มีการปกป้องแต่อย่างใด

ส่วนเรื่องที่เกิดขึ้นนั้นถือเป็นเรื่องปกติของการเลือกตั้งที่อาจเกิดขึ้นได้ แต่ที่กังวลใจก็คือ อาจมีการขยายผลให้เกิดความเสียหาย กับผู้สมัครฝ่ายตรงกันข้ามมีความเป็นกังวล กับการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ของรัฐ โดยสังเกตจากในช่วงกลางคืนที่ผ่านมา มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาในพื้นที่จังหวัดชุมพรเกือบ 700 นาย ทั้งที่จังหวัดชุมพรไม่ได้เกิดเหตุการณ์รุนแรงอะไรขึ้น รวมถึงกำลังของทหารอีกจำนวนมาก และเจ้าหน้าที่รัฐอีกจำนวนหนึ่งทำให้คนชุมพรถามว่าเกิดอะไรขึ้นในจังหวัดชุมพร ทำไมจึงมีเจ้าหน้าที่มามากมายขนาดนี้ นั่นคือเรื่องที่ เกิดความกังวลขึ้นว่าจะมีการใช้อำนาจรัฐที่ไม่ถูกต้อง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส