แม่ค้าอยู่ไหมจ๊ะ? แห่แชร์ภาพน่าเอ็นดู พลายสาริกา หยุดยืนหน้าร้านค้าริมทาง จ้องของกินตาไม่กะพริบ

16 ม.ค. 65

แห่แชร์ภาพความน่ารักของช้างป่า พลายสาริกา ที่ถูกถ่ายภาพไว้ได้ ขณะลงมาในพื้นที่ชุมชนสาริกา แล้วมายืนหยุดที่ร้านค้าริมถนน โดย นายบดินทร์ จันทศรีตำ หรือ ลุงหมูสาริกา ได้นำมาลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว มีผู้ใช้เฟซบุ๊กแชร์ภาพไปกว่า 1,500 ครั้ง

จากกรณีมีผู้ใช้เฟสบุ๊คชื่อ บดินทร์ จันทศรีคำ หรือ ลุงหมูสาริกา ผู้ก่อตั้งชมรมฅนรักสัตว์-ป่าและผู้ก่อตั้งทีมอาสาช่วยเหลือสัตว์ป่า อช. เขาใหญ่ ได้โพสต์ภาพ "พลายสาริกา" โดยระบุแคปชั่นว่า "กล้วย 3 หวี ใช้สิทธิ์คนละครึ่งได้ป่ะ!!! / แม่ค้า ๆ แม่ค้าจะวิ่งไปหนายย กลับมาก่อน ทอนตังค์ด้วย // เมื่อพลายสาริกาเดินจ่ายตลาดเอง (ฝึกฝนพึ่งพาตนเอง) ตลาดชุมชนบ้านดง ต.สาริกา อ.เมือง จ.นครนายก"

1642318400973

ซึ่งภาพดังกล่าว มีผู้ให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก และต่างเข้ามาแสดงความคิดเห็น เชิงหยอกล้อพลายสาริกา เนื่องจากพลายสาริกา เป็นช้างป่าเพศผู้จาก อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งมาอยู่ในแนวชุมชนของชาวบ้าน ประมาณ 6 ปี โดยทางองค์การบริหารส่วนตำบลสาริกาก็ได้จัดชุดเฝ้าระวังช้าง ร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยาน ขญ 13 จัดชุดเฝ้าระวังช้างกันมาตลอด 6 ปี ซึ่งช้างตัวดังกล่าวไม่เคยทำร้ายชาวบ้าน แต่ชอบเข้าสวนกินกล้วยและผลไม้ของชาวบ้าน

ซึ่งเหตุการณ์ที่ปรากฏในภาพนั้นเกิดขั้นเมื่อคืนวันที่ 15 ม.ค.ที่ผ่านมา ช่วงเวลาประมาณ 05.00 น. เป็นเวลาที่ชาวบ้านในชุมชนออกมาตั้งร้านเพื่อขายของ ที่บริเวณริมถนนหน้าทางเข้าคลองมะเดื่อ หมู่ 1 ตำบลสาลิกา อำเภอเมืองนครนายก โดยช่วงเวลาที่เจ้าพลายสาริกา ปรากฏตัวออกมาในพื้นที่ชุมชน จะมีเจ้าหน้าที่ชุดเฝ้าระวังช้างและเจ้าหน้าที่อุทยาน ขญ 13 คอยเฝ้าดูแลและคอยต้อนให้กลับเข้าเขตพื้นที่ป่าอุทยาน

1642319493886

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่เข้าไปพูดคุยกับ ลุงหมู สาริกา โดยลุงหมูได้บอกว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้เกิดขึ้นช่วงใกล้สว่างของวันที่ 15 ที่ผ่านมา ซึ่งจะเป็นที่รู้กันว่าช่วงกลางคืนพลายสาริกาจะออกมาเดินในพื้นที่ชุมชนสาริกา ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนี้ช่วงเวลาประมาณ 05.30 น. พลายสาลิกาได้เดินออกมาจากซอยบ้านคุณลุงจะข้ามถนนกลับเข้าป่าซึ่งฝั่งตรงข้ามนั้นจะมีตลาดนัดชุมชนในตอนเช้า ก็จะมีนักท่องเที่ยวออกมารอใส่บาตรพระ และออกมาซื้อของกินของใช้ จังหวะนั้นพลายสาริกาที่กำลังเดินข้ามมาเพื่อจะกลับเข้าป่า บังเอิญผ่านมาที่หน้าร้านขายกล้วย

พลายสาลิกาจึงได้ไปหยุดเดินที่หน้าร้านขายกล้วย โดยลักษณะเหมือนมาขอกล้วย และด้วยความที่เจ้าของร้านเห็นพลายสาริกามาหยุดยืนที่หน้าร้าน ด้วยความตกใจก็ได้หายตัวไปจากแผง อย่างภาพที่ปรากฏ ซึ่งหลังจากภาพที่ปรากฏก็ไม่มีเหตุการณ์อะไรที่สร้างความเสียหายเกิดขึ้น

หลังจากที่พลายสาริกาหยุดยืนอยู่ที่หน้าร้านประมาณ 1-2 นาที ทางทีมกลุ่มเฝ้าระวังเพื่อนช้างจังหวัดนครนายกที่คอยติดตามดูแลช้างป่าในพื้นที่ก็ได้เข้ามาช่วยกันผลักดันให้พลายสาริกากลับเข้าพื้นที่ป่าเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งอยู่หลังโรงเรียนวัดบ้านดง

อันที่จริงพลายสาริกาอยู่ในพื้นที่ชุมชนสาริกามานานกว่า 15 ปี แต่ช่วงปีแรกๆ พลายสาริกาลงมาอยู่ในพื้นที่บ้านวังรี ตำบลเขาพระ อำเภอเมืองนครนายก ซึ่งพื้นที่ตรงนั้นเป็นพื้นที่ที่มีความลาดชันประมาณ 70 องศา ทำให้การขึ้นเขาลงเขาของพลายสาริกา ค่อนข้างที่จะลำบาก

1642319524790

จากนั้นระยะหลังจึงได้ข้ามมาอยู่บริเวณน้ำตกสาริการะยะหนึ่ง ก่อนที่จะมาอยู่ในพื้นที่ตรงจุดนี้ในช่วงระยหลัง จนถึงปัจจุบัน (6 ปี) ซึ่งตอนนี้ก็จะมีช้างป่าอีกตัวที่มีลักษณะงาเดียว หรือที่เรียกกว่า เจ้ากอล์ฟ ที่จะลงมาพร้อมกับ พลายสาริกา แต่มาช่วงระยะหลังไม่นานนี้พลายกอล์ฟได้หายไปไม่ลงมากับพลายสาริกา แต่ก็จะมีช้างป่างาเดียวหรือช้างโขลงที่ผ่านมาก็จะแวะเวียนลงมาในพื้นที่บ้าง

จริงแล้วปัญหาช้างป่าออกจากพื้นที่อุทยานเป็นปัญหาที่แก้ไม่ตกเป็นระยะเวลานาน ไม่เพียงแต่พื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ หรือเขาอ่างฤาไน โดยปัญหาที่แก้ยังไม่ได้คือ แหล่งอาหารภายในพื้นที่ป่าขาดแคลนโป่ง และแหล่งน้ำ ในช่วงฤดูแล้ง และเมื่อสัตว์ป่าออกมานอกเขตอุทยานก็จะกลายเป็นเหตุการณ์ต่อเนื่อง เนื่องจากเมื่อสัตว์ป่าออกมาด้านนอกป่าแล้วมาเจอแหล่งอาหารที่สมบูรณ์กว่าก็ทำให้ไม่อยากกลับเข้าไปในพื้นที่ป่า

แต่สำหรับพื้นที่ตำบลสาริกา ของเจ้าพลายสาลิกา เป็นช้างที่สามารถปรับตัวเข้ากลับชุมชนได้ค่อนข้างดี ซึ่งปัญหาความรุนแรงระหว่างคนกับช้างนั้นน้อยกว่าหลายเท่าตัว เมื่อตกตัวอย่าง ที่แก่งหางแมวจะพบว่ามีการปะทะระหว่างคนกับช้าง ถึงขึ้นเสียชีวิต บางที่ถึงขนาดคนทำร้ายช้าง แต่ในพื้นที่ตำบลสาริกา จะเห็นว่าคนกับช้าง พยายามที่จะปรับตัวเข้าหากัน ที่จะอยู่ร่วมกัน ก็จะเริ่มเห็นว่าบางพื้นที่บางแปลงจะมีพืช หญ้า กล้วย ก็จะปล่อยให้ช้างได้กิน ก็พอจะช่วยกันดูแลได้ และก็จะค่อยๆ แก้ไขกันไป ซึ่งเรื่องนี้ไมได้หมายความว่าช้างจะต้องมาอยู่ทดแทน อยู่แทนคน

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส